Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách quốc tế đến Việt Nam cao kỷ lục nhưng khó quay lại

Lượng khách quốc tế tới Việt Nam trong năm 2019 đạt con số ấn tượng. Dù vậy, vấn đề hút khách quay trở lại vẫn là bài toán khó giải.

Tại buổi khai mạc Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2019 diễn ra ngày 9/12, ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết trong năm nay, ngành Du lịch Việt Nam tăng vượt bậc, lên hạng 75/141 quốc gia (so với 63/140 quốc gia năm 2016).

Bên cạnh đó, thành tích đáng tự hào của ngành Du lịch Việt Nam về lượng khách quốc tế kỷ lục cũng được nhắc lại. Theo Tổng cục Thống kê, 1,8 triệu lượt khách quốc tế đã tới Việt Nam trong tháng 11, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là lượng khách cao kỷ lục trong một tháng, gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2017.

Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng đầu năm gần chạm mốc 16,3 triệu, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2018.

khach quoc te den viet nam anh 1
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11 cao kỷ lục so với các năm trước. Ảnh: Tổng cục Du lịch.

Với đà tăng trưởng này, Việt Nam hoàn toàn có thể sớm đạt mục tiêu đề ra trong năm 2019 là đón 17,5-18 triệu lượt khách. Mục tiêu đón 17-20 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2020 cũng có thể được hoàn thành sớm.

Song song với việc thu hút khách đến, khả năng hấp dẫn khách trở lại cũng nhận nhiều sự quan tâm trong buổi trao đổi tại Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2019. 

Các thống kê cho thấy lượng khách quốc tế tới Việt Nam luôn tăng trưởng ở mức 2 con số trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, tỷ lệ trở lại khá thấp, chỉ khoảng 10-40%.

Lượng khách tăng nhưng mức chi tiêu cũng không quá cao, khoảng 900 USD/chuyến 9 ngày. Nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm du lịch kém hấp dẫn, thiếu gắn kết và các hoạt động giải trí chưa đa dạng... là những nguyên nhân chính.

Trong buổi trao đổi chuyên đề "Cải thiện trải nghiệm của du khách tại điểm đến", ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đưa ra 5 vấn đề đáng lưu ý, gồm tăng cường sản phẩm du lịch, phát triển hạ tầng, bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin.

khach quoc te den viet nam anh 2
Nhiều vấn đề tồn đọng khiến khách quốc tế không muốn quay lại Việt Nam. Ảnh:  Nghiêm Đình Chính.  

Ông Võ Đức Tài, Phó giám đốc Saigontourist, khẳng định để thu hút khách quay lại và chi tiêu nhiều hơn, Việt Nam cần nâng cao sự hài lòng của họ. Đơn vị này cho biết họ đã khảo sát và đưa ra kết luận khách quốc tế thường không hài lòng khi du lịch Việt Nam vì môi trường ô nhiễm, hạ tầng và trật tự giao thông chưa tốt, đồng thời chính sách visa còn nhiều vấn đề.

Ông cũng gợi ý ngành Du lịch nên có những chiến lược tập trung vào thị trường khách vốn đã có chi tiêu cao như golf để đem về hiệu quả kinh tế tốt nhất.

Một số ý kiến khác cũng được đưa ra thảo luận như phát triển du lịch cộng đồng, tăng trải nghiệm cho du khách. Với loại hình này, khách sẽ du lịch theo kiểu khám phá, trải nghiệm thay vì hưởng thụ như bình thường.

Quảng Bình hút khách nhờ những ngôi sao như Alan Walker

Những sản phẩm từ các tên tuổi nổi tiếng trên thế giới hứa hẹn nâng tầm và quảng bá du lịch Quảng Bình tới nhiều du khách ngoại quốc.

Quảng Bình cấp phép khai thác du lịch hang Sơn Đoòng đến năm 2030

Quảng Bình thực hiện quyết định chưa từng có tiền lệ khi cấp phép khai thác du lịch hang Sơn Đoòng trong 10 năm tới thay vì từng năm như trước.

Anh Tú

Bạn có thể quan tâm