Thái Lan, Singapore và Malaysia chứng kiến số lượng du khách từ thị trường Trung Quốc tăng vọt nhờ miễn visa. Ảnh: The Straits Times. |
Khách Trung Quốc du lịch nhiều hơn cho kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động kéo dài 5 ngày (ngày 1-5/5). Theo Bloomberg, lượng đặt chỗ cho kỳ nghỉ đã tăng lên gần mức trước đại dịch, thúc đẩy thị trường du lịch trên toàn thế giới.
Đà tăng của khách Trung Quốc
Báo cáo từ công ty nghiên cứu dữ liệu du lịch ForwardKeyes cho thấy số lượng đặt vé du lịch của người dân Trung Quốc trong khoảng thời gian 27/4-5/5 chỉ thấp hơn 7% so với mức năm 2019 - giai đoạn trước Covid-19.
Cụ thể, số lượng đặt chỗ tại các điểm du lịch nước ngoài tăng với tốc độ nhanh hơn dự kiến so với hồi đầu tháng 4. Trong khi đó, số lượng vé nội địa đã vượt 4% so với mức năm 2019.
Dữ liệu khảo sát từ Bloomberg Intelligence cho thấy khách du lịch Trung Quốc đang phục hồi, bất chấp những lo ngại về nền kinh tế ảm đạm đang đè nặng lên niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng.
Hơn nữa, sự trở lại nhanh chóng của khách du lịch Trung Quốc là chìa khóa lấp đầy một lỗ hổng lớn trong ngành du lịch toàn cầu. Họ là những người chi tiêu gần 248 tỷ USD cho các chuyến du lịch nước ngoài vào năm 2019.
Khách du lịch tại Sân bay Quốc tế Hồng Kiều ở Thượng Hải (Trung Quốc) vào ngày 30/4. Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg. |
Tim Bacchus, nhà phân tích cấp cao của Bloomberg Intelligence cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến sự tăng tốc về du lịch nước ngoài của người dân Trung Quốc. Con số hiện tại đang phục hồi nhanh hơn những gì ngành công nghiệp không khói dự kiến vào đầu năm nay".
Năm 2019, du khách Trung Quốc đã thực hiện 170 triệu chuyến đi nước ngoài và chi tiêu của họ chiếm 14% doanh thu du lịch toàn cầu, theo dữ liệu của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới. Các nhà phân tích dự đoán số lượt du lịch nước ngoài của du khách Trung Quốc sẽ ổn định trong năm nay, với một số dự báo sẽ trở lại mức trước Covid-19 vào năm 2025.
Du lịch nội địa cũng đang bùng nổ. Các nhà ga đường sắt của Trung Quốc chứng kiến lượng du khách tăng vọt vào ngày 1/5 vừa qua. Hơn 1,4 tỷ chuyến đi nội địa được thực hiện trong quý đầu tiên, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin. Cũng theo hãng thông tấn này, khách du lịch trong nước đã chi 210 tỷ USD trong quý I năm nay, tăng 17% so với cùng kỳ 2023.
Nan Dai, nhà phân tích thị trường Trung Quốc của ForwardKey cho biết: "Sự hồi phục du lịch quốc tế cùng với nhu cầu mạnh mẽ đối với du lịch nội địa đang vẽ nên một bức tranh đầy hứa hẹn cho toàn ngành. Nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường Trung Quốc cũng thúc đẩy doanh thu du lịch toàn cầu và tạo việc làm cho các ngành liên quan".
Thị trường nước ngoài hưởng lợi
Các điểm đến ở châu Á, bao gồm Malaysia, Singapore và Indonesia, là các nước hưởng lợi lớn nhất từ sự gia tăng lượng khách du lịch Trung Quốc. Hong Kong và Ma Cao cũng nằm trong số những điểm du lịch được khách Trung Quốc ưa chuộng.
Khách du lịch Trung Quốc cũng dần đổ xô đến Nhật Bản trong bối cảnh đồng yen suy yếu, giúp họ có các chuyến đi giá rẻ nhưng vẫn được sử dụng các dịch vụ cao cấp. 452.000 du khách Trung đã đến Nhật Bản vào tháng 3, mặc dù số lượng của vẫn thấp hơn khoảng 35% so với mức trước đại dịch.
Các điểm đến châu Á được khách Trung ưa chuộng. Ảnh: @littlesuuuuuuu, @babyjvstin. |
Ngoài châu Á, khách Trung cũng ưa chuộng đi du lịch đến các nước ở châu Âu trong kỳ nghỉ lễ Lao động năm nay, theo ForwardKeys. Lượng đặt chỗ đến Italy tăng 19% so với mức năm 2019, Anh cũng chứng kiến mức tăng 12%. Trung Đông cũng là điểm đến được người dân nước này ghé thăm và UAE là điểm đến hàng đầu trong khu vực cho các chuyến đi dịp 1/5.
Khảo sát tháng 4 của Bloomberg Intelligence cho thấy 58% người dân Trung Quốc đã đặt một chuyến đi nước ngoài trong 3 tháng tới, tăng 54% so với tháng 1.
Bacchus cho biết: "Chúng tôi đã nghĩ rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ bị tổn thương bởi chứng khoán và sự sụt giảm thị trường bất động sản. Nhưng những gì chúng ta đang thấy là du lịch vẫn đang được người dân nước này ưu tiên. Đó là một tin tốt cho toàn bộ ngành công nghiệp".
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.