Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách Trung Quốc tiêu hàng trăm tỷ đô đi du lịch nước ngoài

Theo ước tính, trong năm 2017, lượng khách Trung Quốc đi nước ngoài sẽ đạt 135 triệu người, tiêu khoảng 315 tỷ USD cho ngành công nghiệp du lịch, dịch vụ và mua sắm.

Theo một khảo sát về thói quen tiêu dùng của khách hàng du lịch trên tạp chí Forbes, cách du khách sử dụng thời gian và tiền bạc của mình đang thay đổi và tăng trưởng mạnh trên toàn thế giới. Trong báo cáo của hội chợ thương mại Magic ở Las Vegas (Mỹ), lượng khách đi máy bay đang cao kỷ lục. Khảo sát vào tháng 4 của NPD Group cho thấy 50% số người tiêu dùng ở Mỹ dự định tiêu ít tiền hơn trong mọi hạng mục mua sắm của 12 tháng kế tiếp, nhưng có tới 25% đã có kế hoạch chi thêm tiền để đi du lịch. Con số đó trong thế hệ Y còn cao hơn.

Khach Trung Quoc di nuoc ngoai tieu bao nhieu tien? anh 1
Du khách Trung Quốc có vai trò lớn trong nhiều thị trường bán lẻ các mặt hàng xa xỉ. Ảnh: New York Times.

Trung Quốc là một trong những quốc gia có vai trò lớn trong ngành bán lẻ, nhất là ở các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan, điểm đến của hàng triệu du khách Trung Quốc mỗi năm. Tuy nhiên, ảnh hưởng của du khách Trung Quốc trên thế giới đang ngày càng tăng. Ước tính, trong năm 2017, lượng khách Trung Quốc đi nước ngoài sẽ đạt 135 triệu người, tiêu khoảng 315 tỷ USD. Tới 2021, con số này sẽ tăng lên 192 triệu khách, đem lại 457 tỷ USD cho các thị trường quốc tế.

Khach Trung Quoc di nuoc ngoai tieu bao nhieu tien? anh 2
Số khách Trung Quốc đi nước ngoài sẽ tiêu tới 457 tỷ USD trong năm 2021. Ảnh: Forbes.

Báo cáo thường niên của Forbes kết hợp với công ty tư vấn China Luxury Advisors cho thấy xu hướng mua sắm và chi tiền của du khách Trung Quốc khi đi du lịch nước ngoài đã thay đổi. Phần lớn khách Trung Quốc đã có kinh nghiệm và muốn có các trải nghiệm về phong cách sống ngoài nhu cầu mua sắm.

Du khách từ các thành phố có mức thu nhập thấp hơn ở Trung Quốc tiêu nhiều hơn cư dân từ các thành phố có thu nhập cao. Họ cũng đi du lịch nhiều không kém cư dân ở thành phố lớn, trung bình khoảng 1,9 lần mỗi năm.

Khach Trung Quoc di nuoc ngoai tieu bao nhieu tien? anh 3
Lượng khách Trung Quốc du lịch nước ngoài trong năm 2017 (ước tính) là 135 triệu người. Ảnh: Forbes.

Du khách Trung Quốc rất lệ thuộc vào điện thoại. 98% số người tham gia khảo sát cho biết họ dùng điện thoại khi đi du lịch nước ngoài để liên lạc với nhau và tìm kiếm thông tin liên quan đến chuyến đi. 72% cho biết họ sử dụng các tài nguyên mạng như website, blog và mạng xã hội để lên kế hoạch cho hành trình.

Du khách ngày càng hay sử dụng sự hỗ trợ của công nghệ trong mua sắm, nhất là khi tới một địa điểm mới hay nước ngoài. Một nghiên cứu về du khách Trung Quốc cho thấy 28% du khách ở độ tuổi 18-29 coi mạng xã hội là nguồn thông tin chính để lên kế hoạch cho chuyến đi, 50% cho biết gói cước rất quan trọng khi đi nước ngoài.

Do đó, các nhà bán lẻ tại điểm đến cần cải tiến công nghệ và thay đổi để đáp ứng nhu cầu của du khách Trung Quốc. Bên cạnh đó, khả năng giao tiếp hiệu quả và thu hút khách hàng quốc tế nhờ công nghệ số trước, trong và sau một giao dịch là kỹ năng đem lại thành công trong tương lai.

Du lịch ở Cửu Trại Câu điêu đứng sau động đất

Khu di sản thế giới nổi tiếng của Trung Quốc được dự đoán sẽ dần hồi phục. Tuy nhiên, sự hư hại do động đất khiến việc kinh doanh du lịch ở đây ngừng trệ.

Hoàng Linh

Theo Forbes

Bạn có thể quan tâm