Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Khách Việt bày cách du lịch Paris thuận tiện, ít tốn dịp Olympic

Chọn thẻ giao thông nhiều ngày, thuê căn hộ và mua combo vé tham quan là cách tiết kiệm chi phí du lịch khi đến Paris (Pháp) vào đúng mùa Olympic 2024.

Du khách có thể tiết kiệm các khoản phí khi đến Paris, từ kinh nghiệm của những người du lịch trước. Ảnh: Shvets Anna/Pexels.

Lần đầu tiên trong lịch sử các trận đấu tại Olympic được đem ra ngoài trời, thay vì bó gọn trong nhà thi đấu. Điều này mang đến sự thú vị, góp phần thu hút đông đảo du khách đến xem, nhưng cũng khiến Paris ùn tắc giao thông, một số điểm tham quan đóng cửa và mức giá trở nên đắt đỏ.

Theo một số du khách Việt, khi du lịch Paris vào mùa Olympic, an ninh thắt chặt hơn thường ngày, nhà ga sạch sẽ và không khí đường phố cũng luôn sôi động.

Nếu hướng đến một chuyến du lịch không quá đắt đỏ, du khách có thể tham khảo cách tiết kiệm chi phí đi lại, lưu trú và tham quan từ những người có kinh nghiệm du lịch Paris.

Ưu tiên thẻ giao thông nhiều ngày

Theo du khách Phương Nam (sống tại TP.HCM), khi đến Paris, du khách nên ưu tiên các phương tiện có tuyến đường riêng để đi lại thuận tiện. Tàu điện ngầm (metro) là cách di chuyển tiết kiệm nhất, dù hệ thống vé khá phức tạp.

Để tra lịch tàu và nhà ga đang hoạt động, du khách có thể dùng ứng dụng Citymapper, Bonjour RATP hoặc truy cập vào website https://anticiperlesjeux.gouv.fr/.

▸ Từ sân bay về trung tâm thành phố

Các chuyến bay từ Việt Nam đa số sẽ đáp xuống sân bay Charles de Gaulle. Từ sân bay về trung tâm thành phố, du khách có thể đi tàu RER B (Réseau Express Régional) và dừng tại trạm Chatelet. Tuyến tàu này có tần suất khoảng 10-15 phút/chuyến.

Tiếp tục chuyển sang đi tàu số 14 - tuyến nối Saint-Denis với sân bay Orly - sau đó xuống trạm Olympiades. Giá vé khoảng 11 euro (tương đương 300.000 đồng).

"Nếu đi đông người, du khách nên chọn Bolt (xe công nghệ), khi chia ra sẽ rẻ hơn một nửa", nữ du khách cho biết.

▸ Đi lại trong Paris

Paris được chia thành 5 vùng (zone) gồm trung tâm và rìa ngoài thành phố. Vùng 1 có tháp Eiffel, Khải Hoàn Môn, quảng trường Concorde và một số địa điểm nổi tiếng khác. Cung điện Versailles, lâu đài Fontainebleau, công viên Disneyland, sân bay Charles de Gaulle nằm ở vùng 5.

Thay vì mua vé tàu lẻ khoảng 2 euro/chuyến (tương đương 55.000 đồng), du khách nên mua thẻ giao thông Paris Visite Travel Pass để sử dụng tất cả phương tiện.

  • Thẻ loại 1 (vùng 1-3) không giới hạn số chuyến và quãng đường. Du khách nên mua thẻ nhiều ngày để tiết kiệm chi phí. Ví dụ, mức giá thẻ 3 ngày khoảng 31 euro (tương đương 840.000 đồng). Đồng nghĩa du khách chỉ tốn khoảng 280.000 đồng cho một ngày dạo chơi ở Paris.
  • Thẻ loại 2 (vùng 1-5) có mức giá cao hơn. Thẻ 1, 2, 3 hoặc 5 ngày có các mức giá tương ứng khoảng 29 euro (790.000 đồng), 44 euro (1,2 triệu đồng), 62 euro (1,6 triệu đồng) và 76 euro (2 triệu đồng). Tuy nhiên, du khách nên cân nhắc lịch trình mỗi ngày và các điểm tham quan đóng cửa để tổ chức các trận đấu khi chọn loại vé này.

Ngoài ra, du khách có thể chọn thẻ Paris 2024 Pass dành riêng cho Olympic với mức giá ưu đãi. Loại thẻ này cho phép di chuyển từ vùng từ 1 đến vùng 5 (gồm các điểm thi đấu ở Ile-de-France). Mức giá khoảng 16-70 euro (khoảng từ 430.000 đồng đến 1,9 triệu đồng), tùy theo số lượng ngày.

Nếu không đi tàu điện ngầm, xe buýt và đi bộ cũng là lựa chọn thay thế. Ở Paris, mạng lưới xe đạp dài hơn 400 km và tất cả các địa điểm thi đấu trong khu vực Paris (ngoại trừ Arena Paris Nord Villepinte) đều có thể thuê xe đạp.

Nên ở căn hộ hơn khách sạn

Vào dịp Olympic, giá khách sạn trung tâm lẫn ngoài thành phố tăng gần như gấp đôi, dao động 150-160 euro/đêm (khoảng 4-4,4 triệu đồng), trước đó chỉ khoảng 90-100 euro (khoảng 2,4-2,7 triệu đồng). Để tiết kiệm chi phí, căn hộ tư nhân (host) của người Việt đang sống tại Paris là nơi lưu trú được nhiều du khách cân nhắc lựa chọn.

Nguyễn Giang (sống tại Hà Nội) vừa có chuyến du lịch Paris vào ngày 24-27/7. Nam du khách lưu trú tại căn hộ ở quận 8, tìm qua các hội nhóm du lịch châu Âu uy tín.

Căn hộ ở trung tâm (quận 1, 4, 5, 6, 7, 8, 15 và 16) có mức giá khoảng 115-120 euro (khoảng 3-3,2 triệu đồng). Ở quận 13, căn hộ có giá khoảng 90-100 euro (tương đương 2,4-2,7 triệu đồng).

"Các căn hộ đều có cửa sổ lớn, thang máy, đặc biệt là khoảng sân rộng. Phòng ốc sạch sẽ, thoáng mát. Đầy đủ tiện ích như bếp, máy giặt, bàn ăn... Khi check-in, chủ sẽ gửi hướng dẫn sử dụng căn hộ và cách di chuyển đến các điểm tham quan, mua sắm, ăn uống xung quanh", nam du khách chia sẻ.

Tuy nhiên, khi thuê căn hộ, du khách cần nằm rõ một số lưu ý.

  • So sánh giá của khách sạn, hostel (nhà nghỉ giá rẻ) và căn hộ để cân nhắc phương án lưu trú phù hợp.
  • Đọc kĩ thông tin về vị trí, không gian của căn hộ.
  • Tự tìm hiểu trước khoảng cách từ căn hộ đến các điểm tham quan. Trừ hao thêm thời gian đi bộ, chờ xe nối chuyến hoặc tuyến tàu chạy vào sáng sớm và đêm khuya.
  • Nếu có điều kiện, du khách nên thuê căn hộ trong trung tâm để đảm bảo an toàn, tiện di chuyển và dạo phố đêm.

Mua combo vé tham quan

Phí tham quan các địa điểm ở Paris không rẻ, từ 15 euro (khoảng 390.000 đồng) trở lên cho một vé.

Theo du khách Đào Ngọc Diệu (sống tại TP.HCM), mua Paris Museum Pass (combo vé) là cách tốt nhất để tham quan hơn 50 bảo tàng, lâu đài, nhà thờ và di tích nổi tiếng như bảo tàng Louvre, Khải Hoàn Môn, nhà nguyện Sainte-Chapelle, Panthéon, lâu đài Chantilly…

Combo vé này có 3 lựa chọn là 2 ngày (giá 62 euro), 4 ngày (giá 77 euro) và 6 ngày (giá 92 euro). Vé được kích hoạt khi du khách sử dụng để vào cửa một địa điểm bất kỳ trong danh sách kèm theo.

Để tổ chức các trận đấu của Olympic, một số di tích, điểm tham quan nổi tiếng tạm đóng cửa , cụ thể là quảng trường Trocadéro, quảng trường Place de la Concorde, lâu đài Versailles, quảng trường Hôtel de Ville (Tòa thị chính Paris)... Vì vậy, du khách nên mua vé 2 ngày hoặc 4 ngày để tránh lãng phí.

"Các điểm tham quan ở Paris luôn kín người, du khách nên mua vé trước để tránh xếp hàng. Paris Museum Pass có thể mua online và chỉ cần lưu vé điện tử trong điện thoại. Ngoài ra, vé giấy bán còn bán ở sân bay Paris-Charles de Gaulle, Orly", nữ du khách cho biết.

Ngoài ra, du khách có thể tham quan thêm các địa điểm không mất phí. Chẳng hạn như công viên quanh tháp Eiffel, công viên cổ điển Jardin de Luxembourg, khu vườn Esplanade des Invalides - nơi có tượng đài như Musée de L'Armée và lăng mộ Napoleon. Cuối giờ chiều là thời điểm thích hợp nhất để lên khu đồi Montmartre ngắm hoàng hôn và nhà thờ Sacré-Coeur.

Olympic Paris 2024 diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8, thu hút sự chú ý của những người hâm mộ thể thao trên toàn thế giới. Dự kiến sẽ không ít hơn 15,3 triệu du khách quốc tế và nội địa đến Paris - kinh đô ánh sáng - để theo dõi các màn tranh tài, theo Sortir à Paris.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Khách Việt chi gấp đôi tiền thuê khách sạn khi đến Paris mùa Olympic

Rào chắn, cấm đường, chi phí tăng..., dù đã chuẩn bị tâm lý, du khách Việt vẫn bất ngờ khi đặt chân đến Paris mùa Thế vận hội.

Phở và nem cuốn Việt Nam vào thực đơn Olympic

Phở và nem cuốn của Việt Nam được nước chủ nhà Pháp đưa vào khu vực đồ ăn để phục vụ các vận động viên tại Olympic Paris 2024.

Neu ban den Paris mua Olympic hinh anh

Nếu bạn đến Paris mùa Olympic

0

Olympic 2024 đang "nóng" hơn bao giờ hết khi có hàng triệu khách quốc tế đổ về Paris theo dõi các trận đấu kết hợp du lịch. Dưới đây là những điều bạn nên làm để được hoan nghênh tại kinh đô ánh sáng.

Trúc Hồ

Bạn có thể quan tâm