Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá những chiếc Hummer H1 của quân đội Israel

DragonDriver, một du khách trong hành trình khám phá Israel, đã có dịp tìm hiểu về những chiếc xe quân sự đang được quân đội Israel sử dụng để chống lại tổ chức khủng bố Hezbollah.

Hummer H2 và H3 là những chiếc SUV lớn chủ yếu được sở hữu bởi những người đàn ông giàu có trên khắp thế giới. Tuy nhiên, những xe này có rất ít điểm chung với người anh em to lớn của họ, Hummer H1. Trên thực tế, H2 dựa trên khung sườn của chiếc SUV nhỏ hơn, Chevrolet Tahoe.
H1 là một mẫu xe dân sự, xuất phát từ mẫu xe được sử dụng trong quân đội, đó là phiên bản khác của AM General HMMWV (High Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle - xe đa dụng với tính năng di động cao), cái tên sau này đã được chuyển đổi thành "Humvee". Ngay sau đó, tên Hummer cũng được bắt nguồn từ Humvee, mà cách phát âm cũng hơi khó khăn hơn Humvee.
Đã có rất nhiều bản sao của The AM General HMMWV được báo chí giới thiệu, và tất cả đều mang những đặc điểm kỹ thuật của xe quân sự. Một nhóm xe chuyên dụng của quân đội được phát hiện tại làng Malkiya, Israel bởi DragonDriver trong một kỳ nghỉ. Ông đã có bài chia sẻ một góc nhìn độc đáo về những chiếc Humvee trong quân đội Israel.

DragonDriver kể, “Tôi và gia đình đi du lịch tới Israel để tham dự một đám cưới, đây là đất nước được biết đến với bất ổn liên miên bởi những cuộc chiến tranh đang diễn ra. Nếu bạn đi bộ xung quanh trong Israel, một bầu không khí căng thẳng đang bao trùm nơi đây. Trong 9 ngày ở đây, tôi cảm thấy tinh thần bị kích động và luôn thấy không an toàn. Bất cứ nơi đâu, bạn cũng dễ dàng bắt gặp những khí tài quân sự. Ở đất nước này, con trai phải đi nghĩa vụ ba năm, con gái hai năm. Trong thời gian tại ngũ, họ luôn luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, vũ khí kè kè".

"Tôi gặp hai cô gái trẻ, khoảng 20 tuổi trong một cửa hàng mua sắm dành cho khách du lịch, họ luôn ôm chặt hai khẩu tiểu liên M16 trong tay. Cảnh tượng này khá phổ biến tại Israel. Trong 9 ngày ở đất nước xinh đẹp này, chúng tôi đến thăm cả Jerusalem và Tel Aviv".
Phương tiện di chuyển của chúng tôi là những con lạc đà trong sa mạc, cả đoàn ngủ lại trong sa mạc, tắm bên bờ biển Galilee và Biển Chết.
"Chúng tôi được những người lính trong nhóm bảo vệ biên giới phía Bắc giáp với Lebanon viếng thăm. Họ ở đây để đối phó với tổ chức khủng bố Hezbollah".
Và điều làm chúng tôi chú ý nhất là những chiếc Humvee của họ dùng để tuần tra biên giới. Đây là những chiếc xe quân sự đặc biệt, khác hoàn toàn với những chiếc xe tôi đã biết trước đó.
Chúng được xây dựng cho quân đội Israel và do đó mang tên riêng của họ, Hammer Memugan thay vì HMMWV. Những chiếc xe này được trang bị một súng máy 12,7 mm trên mui, người lính có thể điều khiển thông qua một màn hình độ phân giải cao phía trong. "Họ không cho chụp ảnh nội thất vì các vấn đề an ninh và an toàn", DragonDriver viết.
Xe có chiều dài 4,57m, rộng 2,16m. Trọng lượng không tải 2359 kg. Sử dụng động cơ diesel V8, 6.2 lít, công suất 150 mã lực tại tốc độ 3,600 vòng/phút. Khi bơm đầy bình nhiên liệu 95 lít, xe có tầm hoạt động 560km. Humvee được sản xuất nhằm thay thế dòng xe Jeep M151 vốn được sử dụng từ sau thế chiến 2. Nó là phương tiện vận tải chiến thuật hạng nhẹ đa chức năng như: tuần tra, trinh sát,chiến đấu, làm phương tiện đột kích hạng nhẹ, tải thương, làm xe chỉ huy và vận tải hạng nhẹ. Humvee được trang bị hộp 3 tốc độ tự động, 4 bánh chủ động (4x4), có thể vận chuyển cơ động bằng máy bay. Humvee có tời tự cứu hộ với sức kéo 3000 kg và có sức chở từ 1200 kg đến 2200kg tuỳ phiên bản.

Ngọc Minh

Bạn có thể quan tâm