Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá những điều thú vị về nấc cụt

Nấc cụt có thể làm cho mọi người khó chịu, nhưng những điều dưới đây có thể khiến bạn xem lại điều đó.

Nếu cơn nấc kéo dài hơn 48 giờ, có thể bạn gặp vấn đề về sức khỏe. Thi thoảng nấc cụt thì đó chỉ là phản ứng bình thường của cơ thể. Nếu bạn nấc quá lâu thì 80% có vấn đề sức khỏe, 20% là do tâm lý. Nấc dài hạn có thể được gây ra bởi bệnh đau dạ dày hoặc đường hô hấp, tiểu đường.
Nấc cụt xảy ra có nhiều nguyên nhân. Hiện tượng nấc cụt xảy ra do sự co thắt cơ hoành, tiếp đến là sự đóng thật nhanh của hai dây thanh âm. Thông thường, các chứng nấc cụt đều vô hại và tự hết sau vài phút. Nhưng cũng có một vài loại nấc cụt mạn tính (rất hiếm) có thể kéo dài đến một vài tháng. Các yếu tố khác dẫn đến nấc cụt là ăn nhiều thức ăn cay, nóng; uống nước giải khát có nhiều hơi; thần kinh căng thẳng, cười quá nhiều, cảm xúc quá mạnh, hút thuốc lá. Nhiều trường hợp không rõ nguyên nhân.
Không có phương pháp nào chữa nấc cụt. Nếu bạn nghe nói những mẹo như ngừng thở vài phút, uống nước … sẽ ngưng nấc cụt là không đúng. Đừng lo lắng quá, nếu bạn không phải thuộc trường hợp đặc biệt thì nó chỉ vài phút rồi qua.
Âm thanh tiếng nấc bắt nguồn từ đâu? Ở người, sự co thắt này đẩy một luồng khí đột ngột ra khỏi buồng phổi làm nắp thanh quản bị đóng lại, gây ra tiếng ồn mà ta nghe khi nấc. Theo các nghiên cứu, thời gian co cơ hoành và khí quản đóng lại mất khoảng 35 mili giây.
Ai cũng bị nấc. Nếu bạn nghĩ rằng, có người không bị nấc cụt thì thật sai lầm. Tất cả mọi người đều bị, thậm chí cả những bào thai trong tử cung. Khá nhiều loài động vật cũng nấc như con người ví dụ chó và mèo. Tần số trung bình cho một lần nấc là 4-60 nấc/phút. Đơn vị đo tần số nấc cụt là HPM (hiccups per minute). Điều này có nghĩa, có những cơn nấc nhanh và cũng có những cơn nấc thật chậm như một phút một lần.
Nấc cụt là phản ứng có lợi cho cơ thể. Các chuyên gia khoa học tin rằng hiện tượng này có liên quan đến tổ tiên cổ xưa của chúng ta sống dưới biển và thở bằng mang. Việc nấc cụt giúp con người thích nghi với môi trường sống trên cạn sau này, từ đó làm phát triển khả năng bú mớm khi chào đời.
Một người đàn ông Mỹ Charles Osborne, ông từng bị nấc suốt 68 năm, từ năm 1922-1990, ước tính khoảng 430 triệu lần nấc. Song điều đó chẳng làm ảnh hưởng gì đến cuộc sống của ông. Ông Osbourne vẫn có một gia đình hạnh phúc và là cha của 8 đứa con.

http://kienthuc.net.vn/song-khoe/kham-pha-nhung-dieu-thu-vi-ve-nac-cut-448559.html?p=9

Theo Mi Trần/Báo Kiến Thức

Bạn có thể quan tâm