Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá nơi sản xuất những mẫu xe siêu sang Bentley

Những chiếc xe siêu sang của Bently được sản xuất bằng máy móc hiện đại, cùng với đó là bàn tay khéo léo của những người thợ lành nghề.

Trụ sở chính đồng thời cũng là nơi thiết kế và sản xuất ra những mẫu xe siêu sang Bentley được đặt tại vùng ngoại ô Crewe, Cheshire, Vương quốc Anh.
Trụ sở chính đồng thời cũng là nơi thiết kế và sản xuất ra những mẫu xe siêu sang Bentley được đặt tại vùng ngoại ô Crewe, Cheshire, Vương quốc Anh.
Vào thời kỳ cao điểm năm 1943, thời thế chiến 2, đây là nơi làm việc của khoảng 10.000 công nhân. Khi đó, họ sản xuất động cơ máy bay Rolls-Royce Merlin. Vào năm 2003, tập đoàn Volksawagen đã đầu tư vào nhà máy Crewe khoảng 104 triệu USD, để nâng cấp các dây truyền sản xuất, phục vụ cho việc ra mắt những chiếc Bentley Continental GT Coupe.
Chỉ cần dạo một vòng quanh nhà máy của Bentley, những ai đam mê xe có thể thỏa thích ngắm nhìn những mẫu sedan, coupe siêu sang đỗ ngăn ngắn, với đủ màu sắc khác nhau. 
Tại nhà máy Crewe, các mẫu xe sẽ được lắp ráp thủ công với tỷ lệ rất cao. Thông thường, ở một nhà máy sản xuất của Volkswagen (VW), chỉ khoảng 20% việc lắp ráp được thực hiện bằng tay, trong khi những chiếc xe của Bentley có tỷ lệ lắp ráp thủ công đến 80%. Đó là lý do tại sao, một chiếc Mulsanne sẽ mất khoảng 90 phút để lắp ráp ở một điểm trên dây chuyền, trước khi di chuyển sang điểm khác. 
Sự tỉ mỉ của những người thợ tay nghệ cao chính là một trong những nguyên nhân khiến việc sản xuất hoàn thiện 1 mẫu Continetal GT lên đến 125 giờ, dù phần thân xe đã được sơn hoàn thiện trước đó. Cùng với khoảng thời gian như thế, VW có thể sản xuất được 10 mẫu xe đại trà khác, bằng dây chuyền máy móc hiện đại. 
Tại khu vực sản xuất da bọc cao cấp cho nội thất xe, những người thợ sẽ đánh dấu hình dạng và các chi tiết cần thiết. Sau đó, hệ thống cắt tự động sẽ thực hiện việc cắt miếng da theo đúng nhu cầu. Việc này đảm bảo tính chính xác và nâng cao năng suất làm việc cho những người thợ.
Sau đó, những người thợ thủ công sẽ tiến hành may các tấm da đã cắt lại với nhau. 
Quá trình bọc da cho vô lăng cũng được hoàn thiện thủ công, bởi những người thợ lành nghề và có tay nghề cao. Những người thợ dùng nhiều loại công cụ khác nhau đề hoàn thành công đoạn này, thậm chí dùng cả những chiếc dĩa ăn. 
Sau đó, những người thợ sẽ tiến hành khâu lớp da quanh vô lặng lại với nhau.
Ở khu vực làm các chi tiết gỗ cho xe, mọi công đoạn cũng được những người thợ kinh nghiệm thực hiện rất kỹ lưỡng. Loại gỗ Bentley sử dụng cũng đều là gỗ cao cấp, được cắt chính xác bằng máy chuyên dụng. Sau đó, những người thợ thủ công sẽ tiến hành lắp ghép chúng vào những nơi cần thiết trên xe. 
Trong nhà máy của Bentley hiện tại có khoảng dưới 4.000 công nhân làm việc, với nhiều công đoạn khác nhau để cho ra đời những mẫu xe siêu sang hàng đầu thế giới. 

 

Khối động cơ W-12 được lắp ráp hoàn thiện tại nhà máy Crewe, tuy nhiên các chi tiết của động cơ đều được sản xuất tại Đức và một số nơi khác. Khối động cơ này sẽ được lắp ráp với 21 công đoạn khác nhau trên day chuyền sản xuất. 
Sau khi hoàn tất các công đoạn lắp ráp, những chiếc xe siêu sang của Bentley sẽ trải qua thêm công đoạn kiểm tra nghiêm ngặt trước khi bán ra thị trường. 

Khám phá nhà máy sản xuất của Rolls-Royce

Những mẫu xe sang trọng của Rolls-Royce được sản xuất bởi dây chuyền hiện đại và những người thợ lành nghề.

Duy Hải

Ảnh: Autoweek

Bạn có thể quan tâm