Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá phim Campuchia được đề cử Oscar

"The Missing Picture" dùng những hình nhân bằng gốm để tái hiện thời kỳ đau khổ của Campuchia dưới thời Khmer Đỏ.

Poster của The Missing Picture.

Là một trong số 5 phim tranh giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar năm nay, The Missing Picture được xây dựng dựa trên chính những trải nghiệm và ký ức của đạo diễn Rithy Panh.

Không chỉ gây bất ngờ với cách thể hiện độc đáo - dùng hình nhân bằng gốm làm nhân vật và sử dụng băng tư liệu - The Missing Picture còn lay động lòng người bởi nó tái hiện một trong những quãng lịch sử đẫm nước mắt của người dân Campuchia: thập kỷ 70 dưới thời thống trị của Khmer Đỏ.

Năm ngoái, The Missing Picture từng được vinh danh tại liên hoan phim Cannes ở hạng mục Un Certain Regard.

Sinh năm 1964 tại Phnompenh, năm 1975, Rithy Panh và gia đình bị bắt vào trại cải tạo của Khmer Đỏ và bắt đầu nếm trải mọi đau khổ cùng cực của nơi vẫn được nhắc đến như địa ngục trần gian này. Lần lượt từng người một, cha mẹ, anh chị em của ông đều chết vì đói hoặc kiệt sức. Bản thân Rithy Panh may mắn trốn thoát qua Thái Lan vào năm 1979 và đến Pháp sau đó một năm.

Ký ức về một tuổi thơ bi đát vẫn luôn là nguồn cảm hứng sáng tác của Rithy Panh. Năm 2003, ông từng thực hiện một bộ phim tài liệu khác về vấn đề diệt chủng ở Campuchia có tên S-21: The Khmer Rouge Killing Machine khắc họa nhà tù Toul Sleng nổi tiếng của Khmer Đỏ và cuộc tái ngộ của những cựu tù nhân.

Trailer The Missing Picture:

 

 






Một số hình ảnh của The Missing Picture

Hồng Giang

Bạn có thể quan tâm