Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá siêu xe mui trần 918 Spyder mạnh nhất của Porsche

Siêu xe mui trần Porsche 918 Spyder được trang bị hệ động cơ hybrid, mang lại sức mạnh tổng trên 880 mã lực.

Sau một thời gian dài xuất hiện dưới dạng thử nghiệm, siêu xe mui trần Porsche 918 Spyder đã chính thức lộ diện phiên bản sản xuất. Đây chính là siêu xe hàng đầu của hãng xe Đức hiện nay và cũng là siêu xe duy nhất của Porsche sử dụng hệ động cơ hybrid.

Porsche 918 Spyder được trang bị khối động cơ xăng, gắn giữa, V8 dung tích 4,6 lít mang lại công suất 608 mã lực, khi hoạt động động độc lập, đây là mức công suất cao nhất của loại động cơ hút khí tự nhiên Porsche từng sản xuất.

Kèm theo đó, Porsche 918 Spyder còn được trang bị thêm hai động cơ điện gắn ở 2 cầu xe, với khả năng hoạt động độc lập hay kết hợp cùng động cơ xăng. Khi hoạt động kết hợp, hệ thống động cơ hybrid này có thể mang lại cho Porsche 918 Spyder sức mạnh trên 880 mã lực, truyền động qua hộp số 7 cấp Porsche Doppelkupplung ( PDK ).

Porsche 918 Spyder chịu ảnh hưởng nhiều từ các mẫu xe đua thể thao. Nhiều công nghệ ứng dụng cho các mẫu xe tham gia giải đua 24 Hours of Le Mans 2014 đã được ứng dụng trên phiên bản sản xuất của siêu xe mui trần này. Điển hình là việc sử dụng công nghệ khung gầm liền khối monocoque làm từ sợi carbon và bộ khung đa liên kết. Bên cạnh đó, hệ khung còn được tích hợp hệ thống giảm chấn chủ động Porsche Actice Suspension Management (PASM).

Porsche đồng thời cũng trang bị cho 918 Spyder 5 chế độ lái khác nhau, kích hoạt nhờ nút bấm tích hợp trên vô lăng. Ở chế độ lái “E-Power”, Porsche 918 Spyder hoạt động hoàn toàn nhờ cặp động cơ điện ở hai cầu xe, với quãng đường di chuyển tối đa 32 km. Trong khi đó, ở chế độ lái “Hybrid”, động cơ điện và động cơ xăng hoạt động luân phiên, nhằm mang lại khả năng vận hành hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Với chế độ lái “Sport Hybrid”, động cơ xăng sẽ vận hành liên tục, đóng vai trò là khối động cơ cung cấp lực đẩy chính. Trong khi đó, động cơ điện sẽ kích hoạt để hỗ trợ khả năng tăng tốc của xe thông qua chức năng khởi động điện hoặc tại những thời điểm động cơ đốt trong có thể được tối ưu để mang lại khả năng vận hành hiệu quả hơn.

Ở chế độ “Race Hybrid”, Porsche 918 Spyder sẽ hoạt động với công suất cao nhất có thể. Động cơ đốt trong được đặt trong trạng thái hoạt động tối đa và có khả năng sạc điện cho bộ pin của động cơ điện, khi dư thừa công suất. Trong khi đó, động cơ điện cũng sẽ có vai trò hỗ trợ tăng tốc ở chế độ lái này. Nút bấm “Hot Lap” trên vô lăng, chỉ có thể kích hoạt khi ở chế độ “Race Hybrid”, sẽ giải phóng toàn bộ năng lượng dự trữ trong bộ pin, để tăng khả năng vận hành trên một đoạn đường ngắn.

Ngoài ra, khách hàng mua Porsche 918 Spyder còn có thể lựa chọn gói trang bị “Weissach” do chính hãng xe Đức cung cấp. Với gói độ này, màu sắc của xe sẽ khác biệt hơn so với bản tiêu chuẩn và được thiết kế theo cảm hứng từ những mẫu xe đua huyền thoại của Porsche. Bộ mâm xe được thay thế bằng loại chất liệu magie, có trọng lượng nhẹ hơn khoảng 35 kg. Dây an toàn 6 điểm dành cho lái xe và hành khách phía trước, kèm theo một số phụ kiện làm tăng tính khí động học và các chi tiết làm từ sợi carbon.

Trong suốt quá trình phát triển Porsche 918 Spyder, lốp xe là vấn đề được các chuyên gia của hãng xe Đức rất quan tâm. Đã có tổng cộng 550 mẫu lốp được sản xuất và kiểm nghiệm trong quá trình thử nghiệm xe. 600 mẫu thử khác cũng được sản xuất, trước khi Porsche quyết định sử dụng lốp Michelin Pilot Sport Cup 2, kích thước 265/35 ZR 20 phía trước và 325/30 ZR 21 phía sau. Đây là bộ lốp dành riêng cho Porsche 918 Spyder.

Phần cuối cùng trong gói trang bị này là Porsche Active Aerodynamic (PAA). Hệ thống này hoạt động theo 3 giai đoạn, tự động chuyển đổi giữa việc tối ưu hóa khả năng vận hành và tăng tối đa lực ép xe xuống đường. Ở chế độ lái “Race”, cánh gió phía đuôi xe được thiết lập với độ nghiêng lớn, để tăng lực ép xe xuống đường. Phần khung phía đuôi xe cũng được mở rộng. Hai bộ phận điều chỉnh gió phía trước cũng được mở để tăng thêm lực ép ở cầu trước.

Ở chế độ lái “Sport Hybrid”, hệ thống kiểm soát khí động học sẽ làm giảm góc nghiêng của cánh gió sau một chút, để có thể đạt tốc độ cao hơn. Bộ phận điều chỉnh gió phía trước được đóng lại, để giảm lực ma sát và tăng vận tốc xe. Trong khi đó, ở chế độ lái “E-Power” hệ thống này sẽ tối ưu tính khí động học của xe, sao cho lực ma sát ở mức thấp nhấp, cánh gió sau được thu lại. Hốc gió phía dưới đèn pha cũng được đóng lại.

Ngược lại, khi ở chế độ “Race Hybrid” hoặc “Sport Hybrid”, các hốc gió này sẽ mở ra để tăng tối đa khả năng làm mát động cơ.

Porsche 918 Spyder có mui xe được làm từ sợi carbon, có thể tháo rời và một khoang hành lý dung tích 100 lít.

Tuấn Ngọc

Bạn có thể quan tâm