Hồi đầu tháng 1, Honda Việt Nam thông báo giá bán chính thức cho dòng xe CR-V 7 chỗ tại Việt Nam, tất cả đều cao hơn dự kiến. Đồng thời, liên doanh ôtô này cũng cho biết số lượng xe đợt đầu nhập về chỉ 750 chiếc và phải chịu thuế nhập khẩu 30%.
Do số lượng xe không nhiều, trong khi nhu cầu mua xe trước Tết lớn, dòng xe này đang có tình trạng bán xe kèm phụ kiện.
Khách mua Honda CR-V hiện phải lắp thêm phụ kiện để nhận xe. |
Tham khảo một số Honda tại Hà Nội, khách muốn mua xe hiện phải lắp thêm phụ kiện. "Mỗi head chỉ được giao vài chục xe, nên để tăng lợi nhuận, đại lý bán kèm phụ kiện theo xe với giá trị khoảng từ 50 triệu đến 70 triệu. Nếu khách không muốn lắp phụ kiện, đại lý có thể thu thêm 50 triệu tiền mặt", một nhân viên kinh doanh tại head Honda chia sẻ.
Tình trạng này được ghi nhận ở hầu hết đại lý của Honda tại Hà Nội. Một nhân viên kinh doanh khác của Honda Giải Phóng cho biết đây là tình trạng chung ở thời điểm xe khan hiếm.
Một số đại lý không còn dòng xe này để bán và cũng không biết đến khi nào mới có hàng trở lại, bởi hiện tại Honda Việt Nam cũng chưa thể nhập thêm xe do vướng mắc ở nghị định 116.
Honda CR-V 7 chỗ không phải dòng xe duy nhất rơi vào tình trạng khan hàng trong dịp đầu năm 2018, nhiều mẫu xe nhập khẩu khác cũng trong tình trạng này hoặc nhập về nhưng chưa được hưởng thuế nhập khẩu 0%, đối với xe xuất xứ ASEAN, nên giá bán có phần cao hơn dự kiến ban đầu.
Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe thông báo chưa biết khi nào mới có thể nhập xe tiếp. Trong khi đó, VAMA đã 4 lần gửi thư kiến nghị tới các Bộ liên quan với đề đạt lùi thời gian áp dụng Nghị định 116 để các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô có thêm thời gian chuẩn bị.
Giá bán của Honda CR-V 7 chỗ được công bố ở mức 1,136 tỷ đồng cho bản E và 1,256 tỷ đồng cho bản L. Xe bắt đầu bán ra từ ngày 16/1.
Tình trạng bán "bia kèm lạc" diễn ra khá phổ biến ở Việt Nam khi các dòng xe có dấu hiệu khan hàng trong khi nhu cầu người mua lên cao. Hồi tháng 12, người mua Toyota Fortuner cũng phải lắp thêm phụ kiện trị giá tối đa lên đến 150 triệu đồng.