Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sắp hết nhóm máu O

Nhóm máu O còn trong kho lưu trữ rất ít, chỉ có thể đủ duy trì cầm cự trong 2 ngày tới, trong khi hàng nghìn người bệnh đang ngày đêm chờ máu.

Con cảm ơn vì đã hiến máu cứu con Con cảm ơn vì đã hiến máu cứu con

Theo báo cáo từ Khoa Lưu trữ và phân phối máu của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, hiện lượng máu dự trữ của viện chỉ còn 6.910 đơn vị, trong đó nhóm máu O chỉ còn 1.295 đơn vị (18,7% tổng lượng máu dự trữ).

Trong khi đó, trung bình mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

khan hiem mau anh 1
Nhóm máu O sắp cạn kiệt. Ảnh: BVCC.

Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu 45% tổng lượng máu, tương đương gần 700 đơn vị máu mỗi ngày. Như vậy, số lượng máu còn trong kho lưu trữ sẽ chỉ đảm bảo cung cấp trong 2 ngày tới. Tình trạng khan hiếm nhóm máu O cũng xảy ra tương tự tại nhiều địa phương như Thanh Hóa, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM...

Trao đổi về vấn đề này, TS.BS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương - cho biết khoảng 45% dân số Việt Nam có nhóm máu O. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng cũng cao hơn các nhóm máu khác.

Ngoài ra, nhóm máu O là nhóm có thể truyền thay thế được cho tất cả nhóm máu khác. Do đó, trong quá trình sử dụng, đặc biệt đối với một số trường hợp cấp cứu hoặc khó tìm nhóm máu phù hợp nên các cơ sở điều trị sẽ chỉ định truyền nhóm máu O thay thế.

Tình trạng khan hiếm máu đang khiến rất nhiều người bệnh phải thấp thỏm trong nỗi lo chờ máu hoặc phải vận động người nhà tham gia hiến máu.

Đại diện lãnh đạo viện kêu gọi các cơ quan, tổ chức và nhất là những người nhóm máu O nếu đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu từ nay đến Tết Nguyên đán 2018.

“Ngày 6/1, chúng tôi đã tiếp đón tại viện 313 bạn đến hiến máu tình nguyện, trong đó 207 bạn mang nhóm máu O, chiếm tỷ lệ 66%, gấp 3 lần con số của ngày hôm qua. Tổng số đơn vị máu hiến tiếp nhận ngày hôm qua tại tất cả các điểm là 1475 đơn vị với 707 đơn vị máu O, ngày hôm nay là 1.438 đơn vị với dự tính khoảng 48% là nhóm O. Chúng tôi rất trân trọng và biết ơn điều này”, TS Khánh cho biết.

Người dân có thể đến tham gia hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Phố Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), từ 8h đến 18h các ngày trong tuần.

Các cơ quan, đơn vị liên hệ tổ chức hiến máu tại cơ quan mình, xin vui lòng liên hệ Khoa Vận động và Tổ chức hiến máu, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, số điện thoại (024) 3868 6008 - (024) 3782 1900.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm