Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kháng nghị bản án sát thủ dùng súng bắn người

Bản kháng nghị cho rằng, HĐXX không xử phạt các bị cáo tội Giết người là không đánh giá đúng bản chất vụ án và bỏ lọt tội phạm với 3 bị cáo có liên quan.

Liên quan đến vụ án Dương Văn Bình cùng đồng phạm bắn người, VKSND Hà Nội vừa ra quyết định kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm. Cơ quan này đề nghị tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng hủy toàn bộ bản án của TAND Hà Nội, giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm xử lại theo đúng tội danh.

Lòng bao dung của nạn nhân ở phiên tòa cuối năm

Dù sức khỏe suy yếu vì vẫn bị găm hơn chục viên đạn ghém trong người chưa lấy ra hết, nhưng tại tòa nạn nhân hết lòng xin giảm nhẹ cho các bị cáo mức án thấp nhất.

Theo nội dung vụ án, do hiểu nhầm, Nguyễn Văn Thích (27 tuổi, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) rủ người đánh Nguyễn Văn Sơn (39 tuổi, ở cùng xã). Nhận được điện thoại của Thích, Dương Văn Bình (32 tuổi) gọi thêm Nguyễn Xuân Quy (25 tuổi) và Tạ Văn Đạt (24 tuổi) cùng tham gia.

Khi thấy đối phương, Bình cầm khẩu súng bắn đạn ghém lao vào vụt nhưng không trúng. Anh ta tiếp tục cầm súng bắn trúng chân anh Sơn.

Thấy nạn nhân bỏ chạy, cả bọn đuổi theo, thay nhau đấm đá khiến anh Sơn thương tật 14%. 

Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.
Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.

Bình và Thích bị truy tố ra trước TAND Hà Nội tội Giết người và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Quy, Đạt cùng bị truy tố điểm n, khoản 93 tội Giết người.

Ba bị cáo khác gồm Lê Ngọc Ninh, Bùi Văn Chức, Nguyễn Tuấn Mạnh bị truy tố tội Không tố giác tội phạm.

Ngày 13/2, sau khi xem xét mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định đổi tội danh từ Giết người sang Cố ý gây thương tích. Sau phiên xử, Bình và Thích cùng lĩnh 40 tháng tù tội Cố ý gây thương tích, 36 tháng tù tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; Quy và Đạt lĩnh án từ 18-24 tháng tù. Ba bị cáo liên quan đến vụ án được tuyên vô tội.

Một ngày sau, ông Đào Văn Cường (Phó viện trưởng - VKSND Hà Nội) ký quyết định kháng nghị toàn bộ bản án trên.  

Bản kháng nghị thể hiện, Bình sử dụng súng bắn anh Sơn ở khoảng cách gần là đặc biệt nghiêm trọng. Căn cứ khả năng gây sát thương của loại súng trên, tính mạng của nạn nhân sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Ngoài ra, tại tòa sơ thẩm, các bị cáo bị truy tố tội Giết người đều thừa nhận không oan.

Bản kháng nghị cho rằng, việc HĐXX không xử phạt các bị cáo tội Giết người là không đánh giá đúng bản chất vụ án và bỏ lọt tội phạm đối với 3 bị cáo còn lại.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm