Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khánh Linh: 'Thời gian qua tôi chỉ sống theo ý thích' 

"Trong mắt mọi người tôi luôn là cái gì đấy rất nhẹ nhàng, lành lặn và có chút hiền dịu, nhưng thực tế có những cái thuộc về cá tính, không thuộc về những phần ít ỏi thể hiện trên sân khấu", nữ ca sĩ chia sẻ sau thời gian 6 năm im ắng.

Khánh Linh: 'Thời gian qua tôi chỉ sống theo ý thích' 

"Trong mắt mọi người tôi luôn là cái gì đấy rất nhẹ nhàng, lành lặn và có chút hiền dịu, nhưng thực tế có những cái thuộc về cá tính, không thuộc về những phần ít ỏi thể hiện trên sân khấu", nữ ca sĩ chia sẻ sau thời gian 6 năm im ắng.

Hát những gì mình thích

- Lâu lắm rồi "họa mi" mới cất lại tiếng hót trong một album mới. Tại sao chị lại chọn mốc là 6 năm?

- Đơn giản là từ năm 2007 cho tới lúc tôi ra đĩa là 6 năm, không phải là đếm năm hay gì cả. Có thể 6 năm là khoảng thời gian khá dài với thị trường băng đĩa nhưng bởi vì bản thân tôi là người biểu diễn nên phải chọn lọc những điều mình thích nhất. Hơn nữa, băng đĩa là cái để người ta để lưu lại. Có rất nhiều người lưu giữ những album của tôi từ đầu tiên và có thể là cho tới khi mình không làm nghề nữa, thế nên những sản phẩm đó là rất quan trọng. Nó phải mang màu sắc riêng biệt. Khoảng thời gian vừa rồi tôi sống hoàn toàn theo ý thích nên muốn càng lúc càng rõ ràng rành mạch về phong cách âm nhạc.

- Vậy lần trở lại này, chị muốn mang tới cho khán giả điều gì khác biệt?

- Vol 4 - Giấc mơ mang tên mình có điều đặc biệt vì có sự tham gia của những người đầu tiên làm việc với tôi. Dương Cầm trước đây chỉ làm việc qua các show biểu diễn nhưng đây là lần đầu tiên làm đĩa. Ê-kíp về hình ảnh, stylist cũng tạo nên một phong cách rất mới. 

Trong mắt mọi người tôi luôn là cái gì đấy rất nhẹ nhàng, lành lặn và có chút hiền dịu, nhưng trên thực tế có những cái thuộc về cá tính, không thuộc về những phần ít ỏi thể hiện trên sân khấu nên trong album đều thể hiện rõ ràng, bụi phủi và có chút gì đó ngông nghênh.

Điều đặc biệt hơn nữa trong album này, đó là các ca khúc khi diễn live sẽ có hiệu quả rất là tốt. Trước đây mỗi album tôi chỉ diễn live được 3-4 bài trong mỗi album. Riêng album này tất cả ca khúc đều diễn live được hết. Thời gian vừa rồi tôi không làm album cũng là để thời gian nghiên cứu, tìm cho mình phương thức làm album đem lại sự thú vị cho  mọi người.

Sự trong sáng không bao giờ khác

- Khán giả đã quen với hình ảnh một ca sĩ sở hữu chất giọng cao vút, trong trẻo cùng với phong cách âm nhạc nhẹ nhàng trong sáng, chị có lo ngại sự thay đổi này sẽ làm họ khó thích nghi?

- Người nghệ sĩ có quá trình và có sự trưởng thành. Những quen thuộc của tôi sẽ xuất hiện trong album này là sự trong sáng, nó không bao giờ khác. Trong nghệ thuật, trong sáng luôn luôn là cái ưu tiên hàng đầu của các nghệ sĩ, không riêng gì ai. Hãy nghĩ đơn giản đây là sự trưởng thành về nghề nghiệp, sự rõ nét hơn sau những năm làm nghề với những cái mình thích và mình từng hát, không phải là chưa bao giờ hát. Để có được những sản phẩm âm nhạc như vậy cần có một sự trải nghiệm về cuộc sống cũng như là suy nghĩ, nó cũng cần có độ "già" về nghề.     

Tôi làm nghề cũng đã 15 năm, bắt đầu từ năm 15 tuổi với Cô Tấm ngày nay cho đến bây giờ. Vì thế, tuổi trẻ đã có rất nhiều cách xử lý những bài hát khác nhau rất rõ nét. Nếu mọi người nghe Mùa cây trổ lá hay Âm thanh cuộc sống trong cách album trước sẽ thấy cách xử lý rất khác.

Khán giả chỉ thích một hình ảnh nào đó thôi, họ không nhận thấy ngay trong album trước của tôi cũng đã rất đa sắc diện, không chỉ có Giấc mơ trưa hay Họa mi hót trong mưa... Đấy là do mọi người cứ bị cố hữu thế.

- Trong quá trình thực hiện album "Giấc mơ mang tên mình", có kỷ niệm nào đáng nhớ với chị không?

- Điều khiến tôi nhớ nhất là thời gian ghi âm rất nhanh. Dương Cầm hoàn thành bản phối khí từ buổi đêm cho đến sáng, buổi chiều hôm sau tôi đến để thu. Đó là áp lực rất lớn đối với Dương Cầm nhưng chính anh cũng không thể ngờ mình có thể làm được như thế.

- Làm nhanh như vậy, album liệu có đảm bảo về chất lượng?

- Bản thân tôi thấy nó không chán. Thậm chí, sau khi thu xong và nghe lại, tôi phải dành cho Dương Cầm một sự thán phục về tư duy phối khí rất tốt. Bài thu lâu nhất là bài song ca với anh Minh Quân (Phút cuối) vì sự lên xuống, chuyển điệu liên tục và quan trọng là phải hát đúng ra "màu" blues.

- Tại sao chị lại chọn việc cover lại các ca khúc cũ mà không phải là thể hiện những ca khúc mới?

- Để tìm những bài hát mới không phải dễ dàng. Đây là những bài hát tôi thích, nó sẽ gợi đến sự thân quen vì thực ra người nghe vẫn muốn nghe cái gì đó thân thuộc một chút, sau đó họ mới tiếp nhận những cái mới. Đó là kinh nghiệm tôi đã rút ra sau những năm làm nghề.

Âm nhạc sẽ chỉ là âm nhạc

- Nhiều ca sĩ lựa chọn những gameshow truyền hình thực tế để làm bàn đạp cho sự trở lại. Trong khi đó, sau "Hợp ca tranh tài", người ta chỉ gặp chị qua những minishow?

- Thật ra tôi cũng được mời tham gia chương trình Cặp đôi hoàn hảo nhưng sức khỏe không tốt nên tôi không tham gia được. Hơn nữa, tôi nghĩ cũng không cần thiết, đó không phải con đường duy nhất. Công việc cũng không phải chờ đợi quá nhiều thứ như vậy, chỉ là mình cảm thấy khi nào là thời điểm thích hợp để đưa ra.

- Rất nhiều ý kiến thắc mắc, sở hữu một chất giọng cao trong đặc biệt, được đào tạo bài bản, tại sao chị lại không vươn lên để giành lấy ngôi vị diva thứ 5 của làng nhạc Việt Nam?

- Những gì mọi người đánh giá về một diva hay tiêu chuẩn đặt ra chưa có gì là đúng. Tôi có giọng hát mỏng nhẹ nhưng cái mọi người thích ở một người ca sĩ là phải có giọng hát mạnh mẽ, "huých" thẳng vào tâm hồn người ta. Mọi người có thói quen nghe giọng hát trầm và ấm hơn là những giọng mỏng và nhẹ như tôi. Số đông khán giả thích ca sĩ trên sân khấu là phải cháy bỏng, cuồng nhiệt nhưng tôi hát lại hơi "lạnh".

Không phải tôi không cố gắng nhưng mọi người đang mong đợi một cái gì đó quá cao. Tôi có quyền tự tin vào bản thân nhưng cũng không thể đi gào lên với mọi người, tôi không kém đâu, tôi có cái riêng và mọi người hãy công nhận tôi đi. Điều đó thật buồn cười vì cái này thuộc về sự cảm nhận, không thể ép buộc ý thích của mọi người.

Có thể số lượng người thích dòng nhạc của tôi không nhiều lắm. Đấy cũng là một trong những yếu tố khiến cho âm nhạc của tôi không được lan tỏa rộng. Tôi là một người làm nghề chuyên nghiệp nên không cần cảm thấy như thế này hay thế kia, cái quan trọng nhất là mỗi lần tôi ra biểu diễn, sân khấu đó là của mình và khán giả sẽ nhận thấy con người đó là con người của mình. Sân khấu lớn hay nhỏ không quan trọng.

- Chị có ý định tổ chức một liveshow thật hoành tráng để kỷ niệm một cột mốc gì đó trên chặng đường âm nhạc của mình như các ca sĩ khác vẫn thường làm?

- Tôi từng tổ chức live show vào năm 2008 nhưng sau đó phát hiện mình thích làm những show nhỏ hơn vì khoảng cách của ca sĩ và khán giả rất gần, đầm ấm. Ví dụ, trong 1 năm tôi có thể làm 12 show nhỏ, cũng gộp lại thành một thành show to. Tôi nghĩ mình không cần làm cái gì quá sức để cuối cùng chất lượng bị mình xao nhãng. Đối với tôi, âm nhạc chỉ là âm nhạc và hãy cứ để nó như thế mà vang lên.

Theo Đất Việt

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm