Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khánh Loan từng gạ mẹ bán nhà để nổi bật ở Vpop

Nữ ca sĩ có hơn 10 năm theo đuổi âm nhạc trải lòng về những khó khăn trong nghề khiến cô phải chọn cách xa sân khấu đến gần 4 năm trời.

Khánh Loan theo con đường âm nhạc từ khi 16 tuổi. Sau 13 năm đi hát cô vẫn là một cái tên khá lạ với âm nhạc. Nhưng khi tiếp xúc, trò chuyện với nữ ca sĩ mới thấy, cô đến với âm nhạc không đơn thuần là mưu cầu sự nổi tiếng hay tiền bạc. 
Khánh Loan đã mất gần 4 năm rời xa làng nhạc để chăm sóc cho ba.
Khánh Loan đã mất gần 4 năm rời xa làng nhạc để chăm sóc cho ba.
Sau thời gian 4 năm gần như vắng bóng trên các sân khấu ca nhạc, nữ ca sĩ vừa quyết định trở lại với album mang chủ đề Tình yêu tỏa sáng. Lý giải cho sự “im thin thít, lặn mất tăm” của mình, Khánh Loan cho biết: “Giữa sự bão hòa của làng nhạc Việt, giữa sự sôi động của hàng loạt ca sĩ trẻ trung, nhiệt huyết đôi lúc khiến tôi… chùn chân. Quan trọng nhất là căn bệnh của ba phải nằm ở nhà suốt một thời gian dài, nhìn thấy mẹ tảo tần sớm hôm, chăm sóc cho ba, tôi muốn gần thật gần ba mẹ, để cảm nhận được cái gọi là tình thân trong gia đình. Ngày ba mất, trong sự cô đơn nhất, hơn ai hết, tôi mới cảm nhận được mình cần phải trở lại để làm một điều gì đó cho ba vui…”.

Và sự trở lại đó chính là album Tình yêu tỏa sáng mà cô đã ấp ủ suốt 4 năm. Khi quyết định dừng mọi thứ để phụ giúp mẹ chăm ba, cô vẫn cố gắng thu xếp thời gian đến phòng thu hay thực hiện các công đoạn chuẩn bị cho album mới. Những người bạn góp mặt trong album của Khánh Loan như Quách Tuấn Du, Như Ý, Lâm Vũ không ít lần cũng nóng ruột thay cho cô bạn đồng nghiệp vì giữ sản phẩm quá lâu mà không chịu phát hành. 

Tại buổi ra mắt album, mẹ Khánh Loan cũng có mặt và không ngại “kể xấu” về cô con gái cứng đầu. Theo bà, từ khi còn nhỏ gia đình đã hướng con gái theo nghiệp mẹ - là một cô giáo vì chí ít, đó là nghề nghiệp mang tính chuẩn mực khá cao. Tuy nhiên, cả gia đình không hề hay biết những lần cho tiền con đi học xa nhà, Khánh Loan đều tiết kiệm để đi học nhạc. Đến khi cô tham gia một cuộc thi hát tại Đầm Sen và lọt đến top 3 cả nhà mới ngã ngửa. Lúc đó, chính ba Khánh Loan đã động viên mẹ cho phép cô được theo đuổi con đường ca hát. Và thế là, suốt từng đó năm đến nay nữ ca sĩ luôn nhận được sự hậu thuẫn từ gia đình rất lớn. Mọi sản phẩm âm nhạc của cô đều do ba mẹ đầu tư về mặt tài chính. Cô bông đùa: “Mẹ cho bao nhiêu tiền là đầu tư vào album, thậm chí có lúc còn xúi dại mẹ bán nhà”. Trong khi đó, mẹ của nữ ca sĩ giải thích về lý do để con theo đường nghệ thuật: “Cũng là cho con tiền nhưng thay vì nó đi bar, vũ trường hay chơi bời mà đầu tư cho âm nhạc cũng là điều đáng mừng”.

Nữ ca sĩ từng gạ mẹ bán nhà để có thể thoải mái đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc.

Khi được hỏi, việc xác định theo nghệ thuật là để kiếm danh vọng hay tiền bạc, Khánh Loan thổ lộ: “Cả hai điều đó đều không đúng. Tôi không mộng mơ nổi tiếng hay kiếm tiền thật giỏi. Điều quan trọng nhất với tôi là không khiến những người thân yêu của mình không thất vọng, khiến mẹ vui vì ít nhất tôi đã chọn con đường này nên phải làm mọi thứ tới nơi tới chốn. Đó là một kế hoạch rõ ràng”.

Cũng vì lý do đó mà suốt con đường âm nhạc của mình, cô chưa bao giờ cho phép có scandal. Cô tâm sự, khi mới đi hát chỉ vì một bài báo có thông tin Khánh Loan bị quỵt tiền cả gia đình cô rất lo lắng, thậm chí cấm cô đi hát. Vì thế, với cô scandal chắc chắn không phải là lựa chọn của mình.

Nói về sản phẩm âm nhạc mới nhất của mình, Khánh Loan thừa nhận nó giống như một sự tổng kết chặng đường mà cô đã đi qua. 19 ca khúc trong album, đa phần là các sáng tác nổi tiếng từng được cô thể hiện trên khắp các sân khấu lớn nhỏ. Trong đó, 17 ca khúc đầu tiên được chia thành 3 liên khúc với phần song ca cùng Quách Tuấn Du, Như Ý, Lâm Vũ. Đây đều là những người bạn thân thiết với cô trong nghề. Khánh Loan đặc biệt tâm đắc với 2 ca khúc song ca cùng Quách Tuấn Du là Tim anh trôi về emAnh number one. 

Điểm nhấn đặc biệt trong album lần này chính là hai ca khúc của cố nhạc sĩ Phạm Duy: Hẹn hò Nghìn trùng xa cách. Từng có cơ duyên gặp gỡ người nhạc sĩ tài hoa khi ông còn sống và được ông chỉ dạy về cách hát, diễn xuất nhưng Khánh Loan chưa bao giờ tự tin hát nhạc Phạm Duy. Phần vì cô còn trẻ nhưng quan trọng hơn, nhạc Phạm Duy không phải ai cũng dám hát chứ chưa nói đến hát hay. Tuy nhiên, với việc đưa hai sáng tác vào trong album mới, Khánh Loan tự tin cho biết: “Tôi từng rất hối hận khi không nghe theo những lời chỉ dẫn của ông mà giờ ngẫm lại mới thấy nó rất đúng với con đường âm nhạc mà mình theo đuổi. Vì thế, tôi quyết định sẽ đưa hai sáng tác mới của ông vào album lần này”.

Giáng My đến mừng Khánh Loan ra mắt album.

Cô cũng tiết lộ thêm, trong album tiếp theo vốn đã hoàn tất phần thu âm, cô cũng chọn hai ca khúc tiếp theo của ông bên cạnh các sáng tác của các nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn, Lam Phương, Hoàng Thi Thơ.

Chia sẻ về việc thực hiện album mới với những ca khúc cũ, Khánh Loan cho rằng đó là lựa chọn đúng đắn cho con đường âm nhạc của mình. Cô xác định, mình không thể theo dòng nhạc quá trẻ trong khi có nhiều ca sĩ hiện nay ngày càng giỏi giang hơn. Cô tâm sự: “Theo tôi, hát một ca khúc mới chắc chắn sẽ khó tiếp cận khán giả hơn là một sáng tác đã đi vào lòng người. Dĩ nhiên trong quá trình thực hiện, tôi luôn tâm niệm dù có thay đổi thế nào đi chăng nữa điều cốt yếu là phải giữ được cốt cách của tác phẩm chứ không thể làm hỏng nó theo ý thích của mình”.

Sau khi phát hành Tình yêu toả sáng, nữ ca sĩ sẽ tích cực tham gia lưu diễn ở các tỉnh và cả ở nước ngoài.

Chí Sơn

Bạn có thể quan tâm