Xu hướng chuyển đổi số dần thể hiện rõ nét trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ ông bà, ba mẹ. Nếu cho rằng màn hình smartphone bé tẹo, với dòng chữ li ti trên ứng dụng mua sắm có thể làm khó thế hệ trước thì những câu chuyện dưới đây sẽ chứng minh: Bạn đã nhầm.
U6O chốt đơn sành điệu như Gen Z
Ở tuổi gần 60, cô Trần Thị Loan (nội trợ, TP.HCM) vẫn thử sức với những trải nghiệm bản thân chưa từng nghĩ đến: Dùng mạng xã hội, thậm chí chốt đơn và săn sale sành điệu như con cái.
“Từ ngày ở nhà nội trợ, tôi thường giúp các con nhận đơn Shopee. Thấy sản phẩm chất lượng tốt, đa dạng mặt hàng và tiện lợi hơn nên tôi quyết định học cách dùng app”, cô Loan chia sẻ.
Vốn có nền tảng công nghệ cơ bản, dùng smartphone thành thạo, cô Loan làm quen nhanh với việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Chỉ mất một buổi nhờ con hướng dẫn bước tìm sản phẩm, chọn mẫu và shop, thêm vào giỏ hàng, thanh toán, cô Loan đã có thể tự mình hoàn thành đơn hàng đầu tiên.
“Shopee có thiết kế giao diện rõ ràng, dễ thao tác tìm kiếm sản phẩm từ các shop yêu thích và gian hàng chính hãng trên Shopee Mall”, cô Loan nhận định.
Từ khi tập tành chốt đơn trên Shopee, ở các đợt sale lớn, cô Loan không ít lần “săn” được sản phẩm chất lượng với giá giảm sâu. Dịp sale 12/12 của Shopee, cô tính đầu tư thiết bị làm bếp như nồi chiên không dầu, máy làm sữa hạt...
Giao nhanh, giá tốt, ngại gì không thử
Hào hứng khoe bộ ấm trà Bát Tràng, chú Nguyễn Chí Đông (55 tuổi, viên chức, Bến Tre) tiết lộ đây là chiến lợi phẩm sau một lần canh sale số đôi trên Shopee.
Khác phần lớn người lớn tuổi thường có tâm lý e ngại khi tiếp xúc với điều gì đó quá mới mẻ, chú Đông lại thích thử sức với nền tảng - công nghệ mới. Trước khi bước vào “sân chơi” TMĐT, chú vốn là tín đồ mua sắm của các kênh mạng xã hội. Tuy nhiên, sau vài lần nhận hàng không ưng ý, hoặc khiếu nại khó khăn, chú quyết định chuyển qua làm bạn với app Shopee.
Được con rỉ tai, chú Đông thường đợi ngày sale số đôi để tiết kiệm chi phí, mỗi tháng đặt 3-5 đơn hàng, chủ yếu là đồ gia dụng, vật dụng làm vườn. Như bao người dùng thế hệ trước, khi mua sắm, chú cũng cân nhắc về giá và chất lượng kỹ lưỡng, so sánh giữa các gian hàng để có lựa chọn hợp lý.
“Đơn hàng đầu tiên tôi mua qua Shopee là xà phòng tắm. Nhờ khuyến mại từ thương hiệu và ưu đãi độc quyền cho người dùng mới, tôi tiết kiệm được nhiều so với giá gốc. Nghĩ mua Shopee dễ so sánh giá, hàng nhận về tay không có gì phàn nàn, tôi chuyển sang dùng app luôn”, chú chia sẻ.
Dù Bến Tre không phải thành phố lớn, chú vẫn dễ dàng đặt hàng ở tỉnh xa, thậm chí khu vực phía Bắc. “Như hẻm nhà tôi ở khu vực ngoại thành nhưng ngày nào cũng có shipper Shopee đến giao hàng, chứng tỏ ứng dụng rất tiện dụng, sản phẩm chất lượng, giao vận thông suốt và nhanh chóng”, chú khẳng định.
Bên cạnh đó, sàn có ưu đãi miễn phí vận chuyển cho đơn từ 0 đồng vào dịp sale lớn trong tháng như 11/11 hay 12/12 sale sinh nhật. Nhờ đó, việc giao hàng từ các tỉnh thành xa vẫn tiện lợi và tiết kiệm.
Bí quyết săn sale độc quyền của mẹ
“Chiến thần săn sale” là cách con gái gọi vui khi thấy mẹ Trần Thị Hồng (62 tuổi, kinh doanh nhỏ, TP.HCM) càn quét Shopee mỗi đợt sale lớn. Bí quyết chốt đơn giá hời của cô Hồng là canh khung giờ vàng trên flashsale, cùng con gái thức đến 0 giờ ngày sale số đôi để săn deal - khung giờ có nhiều ưu đãi nhất từ sàn và thương hiệu. Sau khi tăm tia các món đồ gia dụng, hàng tiêu dùng nhanh như chén dĩa, dầu gội, sữa tắm… cô Hồng “cho tất vào giỏ hàng, chọn món giá tốt và chốt đơn phút mốt”.
“U60 học chốt đơn thì cũng không thể mau lẹ, nhất là lúc đầu công nghệ còn mù mờ. Về sau con gái chỉ cách lưu mã giảm giá từ thương hiệu, xem Shopee Live, sử dụng Shopee xu… giờ tôi mua hàng rành rọt không kém tụi nhỏ.”, cô hào hứng.
Không chỉ sành sỏi chuyện săn sale, cô cũng “xài quen tay” hệ sinh thái ứng dụng của Shopee, như rủ rê con gái đặt đồ ăn qua ShopeeFood hay dùng ShopeePay thanh toán điện nước, Internet, quét mã trực tiếp tại cửa hàng. Điều cô Hồng tâm đắc là dùng ví điện tử được ưu đãi cộng dồn như hoàn xu, giảm giá từ đối tác ShopeePay.
“Giao diện dễ sử dụng, nhiều tiện ích, đa dạng mặt hàng, nhiều ưu đãi… cần gì cũng có Shopee lo”, cô Hồng hóm hỉnh.
Có thể thấy không chỉ Gen Z, thế hệ ông bà, cha mẹ đang tự mình trải nghiệm nền tảng TMĐT, hình thành thói quen tiêu dùng số từ mua sắm đến thanh toán trực tuyến.
Mừng Shopee thêm tuổi mới, chương trình “12.12 Siêu sale sinh nhật” mang đến sản phẩm giảm sâu đến 90%. Diễn ra từ 26/11 đến 13/12, chương trình mang đến ưu đãi miễn phí vận chuyển 0 đồng cùng cơ hội thu thập mã giảm giá và hoàn xu đến 1,2 triệu xu.
Ngoài ra, khi theo dõi Shopee Live, người dùng có thể thu thập mã miễn phí vận chuyển đến 99.000 đồng và trải nghiệm giải trí đa dạng. Độc giả tham khảo tại shopee.vn/Sale-Sinh-Nhat-1212