Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi các hot boy, hot girl là sản phẩm của trí tưởng tượng

Các ngôi sao mạng xã hội sinh ra nhờ kỹ thuật đồ họa có cuộc sống y hệt con người. Họ có diện mạo "bằng xương bằng thịt", không biết tạo scandal và thu hút hàng triệu followers.

Zing.vn trích dịch bài viết trên Associated Press, đề cập đến xu hướng mới lên ngôi khi các ngôi sao phủ sóng trên mạng xã hội không phải là người bằng xương bằng thịt, mà là kết quả của đồ họa vi tính và sự sáng tạo của con người.

Liam Nikuro (21 tuổi), chàng trai mang hai dòng máu Nhật - Mỹ, thuộc hàng ngũ các influencer (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội).

Trong mắt những người theo dõi, Nikuro là chàng trai đam mê âm nhạc, nuôi mộng trở thành ca sĩ nổi tiếng và thường xuyên di chuyển giữa hai thành phố lớn Tokyo (Nhật Bản) và Los Angeles (Mỹ).

Như mọi influencer khác, tài khoản Instagram của anh chàng tràn ngập hình ảnh đời sống thường ngày từ việc nhuộm màu tóc mới đến làm việc trong phòng thu với các nhà sản xuất âm nhạc.

Dưới mỗi bài đăng, người hâm mộ trên khắp thế giới bày tỏ sự yêu mến với Nikuro thông qua những nút “thả tim”, bình luận “có cánh”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sự thật: Nikuro hoàn toàn là một nhân vật hư cấu, là sản phẩm của trí tưởng tượng con người.

"Ảo" nhưng có tính cách, lối sống riêng

Nikuro không phải là trường hợp ngôi sao mạng xã hội không có thực duy nhất.

Lil Miquela (19 tuổi) gia nhập Instagram vào năm 2016. Kể từ đó, cô người mẫu “ảo” này đã thu hút hơn 1,5 triệu lượt theo dõi và hợp tác với nhiều tên tuổi lớn trong làng thời trang thế giới như Prada và Calvin Klein.

Những nhân vật như Nikuro hay Lil Miquela được gọi là người nổi tiếng trên mạng, song họ đơn thuần được tạo ra bởi bàn tay của con người. Họ là một phần của xu hướng giả tưởng mới được sử dụng làm công cụ tiếp thị.

ngoi sao tren mang xa hoi anh 1
Nhờ đồ họa máy tính, các ngôi sao mạng xã hội ảo dễ dàng đánh lừa người theo dõi rằng họ là con người có thực. Ảnh: Yahoo.

“Là nhân vật ‘ảo’ nhưng cậu ấy hoàn toàn có cá tính, nhân sinh quan giống người thật. Anh ta sẽ sống cùng và giải quyết những vấn đề mà thế giới đang đối mặt”, Hirokuni Miyaji, “cha đẻ” của Nikuro kiêm giám đốc điều hành một công ty chuyên về lĩnh vực thực tế Ảo có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản), cho hay.

Kể từ khi ra mắt vào ngày 28/3, Nikuro liên tục cho đăng tải các bài viết có nội dung quảng bá những dự án âm nhạc của mình, trong đó cài cắm khéo léo thông điệp chống biến đổi khí hậu hay các phong trào chính trị đang diễn ra.

Theo ông Hirokuni, công ty ông đang tìm kiếm một giọng hát hấp dẫn để lồng tiếng cho nhân vật của mình, giúp các bài hát của Nikuro có thể phát hành rộng rãi.

Lấy cảm hứng từ nhóm nhạc Kpop BTS đình đám, vị giám đốc cho hay sẽ học hỏi phong cách âm nhạc của làng nhạc Hàn Quốc để giúp các sản phẩm âm nhạc của Nikuro “công phá” các bảng xếp hạng.

“Văn hóa của người châu Á ngày càng thu hút nhiều người trên thế giới, Thế vận hội Tokyo cũng sắp được tổ chức. Sẽ rất thú vị nếu một nhân vật ảo của Nhật giành được giải Grammy. Chúng tôi đang phấn đấu hết sức để đạt được điều đó”, ông Hirokuni nói.

Cách đây hai năm, vị giám đốc được truyền cảm hứng khi thực tế ảo được tăng cường sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm như Google Glass và trò chơi Pokemon Go.

Ông muốn thiết kế một chàng trai trẻ có khuôn mặt giống Justin Bieber, nhưng sở hữu nhiều đường nét châu Á hơn.

Cuộc sống trên mạng xã hội của Nikuro được duy trì bởi đội ngũ 5 người, bao gồm 3 người tạo ra “khuôn mặt kỹ thuật số” dựa trên hình ảnh một mẫu nam, còn ông Hirokuni chịu trách nhiệm đại diện cho “tiếng nói” của nhân vật thông qua những dòng chú thích ảnh.

Không gây scandal như con người thực 

“Không dừng ở mức vài hình ảnh đại diện, nhân vật ảo giờ có lối sống đàng hoàng, với các mối quan tâm, sở thích riêng, hành động có mục đích”, Tiến sĩ Walter Greenleaf thuộc Phòng thí nghiệm Tương tác Con người Ảo của Đại học Stanford (Mỹ) nói.

“Từ cách đi đứng, nói chuyện, các lớp hành vi của những hình tượng này đều giúp hình thành nên tiểu sử, mục tiêu và khát vọng của những ngôi sao ‘ảo’ này”, ông Walter nói thêm.

ngoi sao tren mang xa hoi anh 2
So với người nổi tiếng "bằng xương bằng thịt", các nhân vật ảo này có cuộc sống lành mạnh được lập trình sẵn, không gây ra nhiều điều tiếng. Ảnh: The Source Magazine.

Tiến sĩ Walter, người có 30 năm làm việc trong lĩnh vực thực tế ảo, bày tỏ sự lạc quan về việc sử dụng môi trường ảo có thể cải thiện tình hình sức khỏe cộng đồng.

Mặt khác, ông cũng cảnh báo các công ty thực tế ảo cần cẩn thận khi xây dựng các hình tượng nhân vật này cả về mặt đạo đức lẫn hành vi xã hội. Các thông tin lan truyền trên mạng xã hội có thể đem lại tác động tiêu cực nếu không được truyền tải đúng cách, nhất là ảnh hưởng lên trẻ con, đối tượng chưa phân biệt được giữa ảo và thực.

Sử dụng đồ họa máy tính để tạo ra các ngôi sao mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Với các nhãn hàng, làm việc với những influencer “ảo” là cách thức đầu tư hiệu quả và ít rủi ro hơn khi thuê người thật. Những người nổi tiếng không có thực này hiếm khi mắc phải sai lầm và tạo ra scandal.

“Con người sẽ bắt đầu già đi, mất sức hút hoặc xảy ra những vụ bê bối. Còn nhân vật ảo không bao giờ vướng vào các vụ lùm xùm”, ông Walter phân tích.

Những ngôi sao “ảo” không giống với các phiên bản đời thực mà họ bắt chước khi các hoạt động trong cuộc sống đều được lên kế hoạch sẵn và do con người điểu khiển. Điều hiển nhiên là họ không cần phải chăm chút cho vẻ bề ngoài mỗi khi xuất hiện trên phố hay lo ứng xử sao cho khéo léo để vừa lòng công chúng.

"Đó là lý do tại sao các thương hiệu thích làm việc với influencer ảo. Họ không phải thực hiện các buổi chụp hình, quay video quảng cáo đến hàng chục lần để ra kết quả ưng ý. Phương tiện truyền thông trước giờ luôn là mặt trận của con người thật nhưng giờ công nghệ thực tế ảo sẽ dần lấn át”, Alexis Ohanian, đồng sáng lập Reddit, nói.

Cathy Hackl, chuyên gia Marketing, tin rằng những người dùng mạng xã hội trẻ tuổi cảm thấy thân thuộc với các ngôi sao là sản phẩm của trí tưởng tượng con người bởi “tính xác thực và có mục đích rõ ràng”.

“Nhiều người dùng cảm thấy mệt mỏi và không còn tin tưởng vào các bài đăng quảng cáo của các influencer nữa khi họ đơn thuần làm vì lợi nhuận và không quan tâm đến chất lượng sản phẩm”, bà Cathy cho hay.

“Nếu người theo dõi buộc phải xem các bài đăng gắn mác tài trợ, sao không để một nhân vật ảo quảng cáo làm thay vì để người thực viết vài lời khen ngợi qua loa. Theo cách nào đó, cách làm này còn chân thực và trung thực hơn”, nữ chuyên gia nói thêm.

“Cha đẻ” của Laim cho biết mình cũng phải cẩn thận để không biết trang cá nhân của chàng ca sĩ ảo biến thành nơi ngập tràn các bài đăng quảng cáo tạp nham.

“Nhiều influencer gật đầu đồng ý quảng bá các mặt hàng ngay cả khi họ không muốn vì nhận được thù lao cao. Tôi không muốn Nikuro làm bất cứ điều gì như thế”, ông Hirokuni chia sẻ.

Tham vọng của ông Hirokuni là trong tương lai, hình ảnh của Nikuro sẽ bước từ mạng xã hội ra ngoài cuộc sống thực nhờ công nghệ 3D, giúp người hâm mộ dễ dàng tương tác với ngôi sao.

Tuy nhiên, không giống như nữ danh ca ảo nổi tiếng ở Nhật Hatsune Miku tổ chức đám cưới với một người đàn ông ở Tokyo hồi năm ngoái, Nikuro được mặc định sẵn là người độc thân, không gắn với mối quan hệ lãng mạn nào.

“Anh ấy thuộc về mọi người. Tôi cũng không có ý định xây dựng thêm hình tượng nhân vật ảo nào khác để thành bạn đồng hành cho Nikuro”, vị giám đốc cho hay.

Không phải là 'món hàng còn trinh', cô dâu trở thành nỗi ô nhục

Quan niệm phải lấy vợ còn trong trắng đã ăn sâu vào tư tưởng của cả hai giới tại châu Á từ hàng nghìn năm nay. Ở nhiều nơi, “cái ngàn vàng” là tiêu chuẩn để đánh giá phụ nữ.



Trà My

Bạn có thể quan tâm