Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi 'cậu nhỏ' hay 'ngủ gật'

Bất cứ người đàn ông nào cũng có thể mất "khả năng quản lý" trong chuyện gối chăn, kể cả những người đang có sức khoẻ tốt nhất.

Khi "cậu nhỏ" hay "ngủ gật"

Bất cứ người đàn ông nào cũng có thể mất "khả năng quản lý" trong chuyện gối chăn, kể cả những người đang có sức khoẻ tốt nhất.

Khi `cậu nhỏ` hay `ngủ gật`

Chẳng may bị trục trặc, họ luôn lo sợ không làm người bạn đời thoả mãn, mất tự chủ, thậm chí buông xuôi trong cuộc sống. Và với độ tuổi hoa râm thì điều này rất dễ xảy ra.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành thì cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là phải đối diện để giải quyết vấn đề bằng mọi khả năng.

Hoảng vì mất vai trò “chỉ huy”

”Nam giới ở độ tuổi trung niên đều phải trải qua một giai đoạn mà họ cho rằng “khủng khiếp” nhất. Giai đoạn này, có những triệu chứng giống như triệu chứng của phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh. Dù theo các chuyên gia trong ngành, đến nay “mãn kinh nam” vẫn còn trong vòng bí mật do các “đương sự” hiếm khi nói ra. Với phụ nữ mãn kinh là tình trạng sinh lý bình thường ở phụ nữ khi thời kỳ kinh nguyệt chấm dứt. Còn “mãn kinh nam” thì phức tạp hơn và để xác định, phải xét nghiệm máu nhằm kiểm tra nồng độ Testosterone.

“Mãn kinh nam” là do sự giảm sút Testosterone, mức Testosterone thấp có thể khiến các ông gặp trục trặc trong chuyện chăn gối, giảm sức lực và trí nhớ, xương của họ cũng dễ bị suy yếu. Những triệu chứng này ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần nên khiến cho phái mày râu rất lo lắng. Tuy nhiên, hầu hết các quý ông đều không muốn thừa nhận mình “có vấn đề”. Họ luôn muốn thể hiện mình đầy nam tính trong mọi hoàn cảnh. Thậm chí, ngay cả khi cảm nhận rõ mười mươi mình đang “bất ổn” họ cũng giấu biệt và không muốn thừa nhận điều đó.

Ông Ngô Trung K, 53 tuổi, xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam thổ lộ: “Tôi đang hoảng vì “thằng nhỏ” bỗng nhiên “đổ bệnh”. Trước đây, tôi vẫn cho rằng nhờ trời sức khỏe của tôi tốt nên chắc chắn tôi sẽ có sự dẻo dai trong “chuyện đó”. Thế nhưng cách đây 3 tháng, bỗng nhiên sa sút hẳn. “Thằng nhỏ” không lớn được nữa, mức độ “yêu” cũng giảm dần, sự mệt mỏi, cáu gắt vô cớ cũng xuất hiện... Tôi phát hoảng khi nghĩ là mình cũng bị “mãn” như vợ”.

Ông Bùi Thế X, 54 tuổi, thôn Đình Tre, xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc cũng tự nguyện dốc bầu với các bác sỹ chuyên khoa: Tôi hơn bà xã tới một giáp, chuyện lệch pha vốn đã làm tôi mất hết tự tin, giờ còn bi đát hơn. Nhiều lúc bản thân tôi muốn làm một cuộc “cách mạng”, tôi muốn “nó” thức dậy ngay lập tức nhưng “nó” cứ cố tình “ngủ gật”. Nhưng khi tưởng nó phục vụ tận tình vì “tỉnh dậy” đúng lúc nhưng chỉ trong phút chốc “lốp” đang căng bỗng xẹp bất thường. Lúc đó, chính bản thân tôi cũng bất ngờ, hẫng hụt chưa nói đến cảm nhận của bà xã. Vì thế, nhiều lúc thấy buồn vì mình chưa thể làm bà ấy kịp hưởng những giây phút thoải mái.

Giấu điểm yếu sẽ làm bệnh nặng thêm

Phản ứng tâm lý tự nhiên trước khả năng tình dục đi xuống này của người đàn ông là tránh sự thật, cố tìm một cách nào đó để biện minh cho sự suy yếu của mình như mệt mỏi vì công việc, sức khoẻ, người bạn tình không còn hấp dẫn, bức xúc vì công ăn việc làm và một lô lý do khác. Phản ứng tâm lý này được ngụy trang bằng cách “gia tăng hoạt động ngược lại” để chứng tỏ rằng mình không bị suy yếu, khởi đầu là nói nhiều hơn về vấn đề tình dục, ba hoa nhiều hơn, thất bại với người hôn phối thì đi tìm một người tình mới để chứng minh rằng mình vẫn “ngon lành” như thời xa xưa.

Ông Nguyễn Thế Y, ngách 189/2 Giảng Võ, Hà Nội tâm sự: “Đây là chuyện tôi rất cần được chia sẻ, cần có bạn tâm tình nhưng không hiểu sao tôi không nói được với bà xã - người gần gũi nhất với mình. Về hình thức tôi ăn đứt bà ấy nhưng bà là người am hiểu và rất yêu chồng, sẵn sàng chia sẻ khi tôi có tâm sự. Nhưng với việc này, với tôi mở lời với bà ấy quá khó. Bỗng nhiên tôi thấy mình lép vế hẳn so với vợ”.

Bà Trần Thị N, 47 tuổi, xã Thượng Cát, huyện Từ Liêm, Hà Nội thì bật mí: “Gần đây, thấy ông nhà tôi rất hay cáu gắt vô cớ với vợ con. Hỏi có chuyện gì thì không nói. Ông ấy đi làm từ sớm nhưng về rất muộn, bắt đầu làm việc khuya. Khi thấy ông ấy làm việc quá khuya, tôi sợ chồng mệt nên yêu cầu nghỉ sớm cho đỡ hại sức khoẻ, ông ấy cũng vùng vằng không vui. Nói chung là, luôn kiếm cớ để gây mâu thuẫn với tôi, dù trước đó chúng tôi sống rất vui vẻ. Tôi là bác sỹ nên rất hiểu tâm trạng của ông ấy trong thời kỳ khó khăn này. Tôi dự định sẽ tế nhị trao đổi thẳng thắn với chồng. Nhưng chưa tìm được hoàn cảnh thích hợp”.

Theo TS. Lê Vương Văn Vệ, GĐ Trung tâm Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thì giấu bệnh sẽ khiến tình trạng nặng thêm. Trong thực tế, thường nam giới xử lý tình huống bằng cách tự mình ôm nỗi đau khiến không ít mái ấm gia đình đã bị tan vỡ vì những hiểu nhầm và suy đoán tiêu cực của người vợ. Những mâu thuẫn cẳng thẳng khiến stress kéo dài sẽ khiến “cậu nhỏ” không thể “ngóc đầu” dậy.

Trong tình huống này, tốt nhất nam giới nên chia sẻ với vợ và cứu “thằng nhỏ” bằng mọi cách có thể, thực tế sẽ được cải thiện. Vì theo quy luật, chuyện đó không chỉ giảm đi theo độ tuổi mà đến khi sự nghiệp đến hồi kết thúc, nhiều nam giới đối diện với trạng thái khủng hoảng tâm lý. Do suy nghĩ chưa hoàn thành mục tiêu của cuộc đời hay có những nuối tiếc, những trái tính, trái nết thường có ở người có tuổi... Tất cả đều có thể là những stress và ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

Mất khả năng thay đổi theo độ tuổi

Theo các chuyên gia trong ngành, chức năng “cậu nhỏ” ở người lớn tuổi tùy thuộc phần lớn vào tâm lý. Những rối loạn sinh lý như bệnh tật, các hậu quả của các thói hư hằng ngày như rượu, thuốc lá sẽ là một cú đấm lên khả năng cương của “cậu nhỏ” vốn rất mong manh. Người đàn ông mất đi cái chất đàn ông mà trước đó không bao giờ anh ta nghĩ đến. Khởi đầu sự mất mát xảy ra từ từ cho đến khi họ kịp chợt thấy có sự trục trặc trong việc cương cứng mà không giải thích được lý do thì sự hoảng hốt thật sự ào đến bởi “cái đó” không còn hoạt động nữa, càng cố gắng thì nó lại càng thảm hại. Ấn tượng hãi hùng này là nguyên nhân làm suy sụp tinh thần nhanh chóng.

Theo TS. Lê Vương Văn Vệ, từ tuổi 40 các tế bào của “hạt lạc” bắt đầu thoái hoá, nó được thay thế bằng các sợi Collagen, lượng Testosteron giảm dần kéo theo ham muốn tình dục giảm xuống, nhịp độ giao hợp thưa ra, “cậu ấm” nhỏ và ngắn lại. “Cậu ấm” cần nhiều thời gian âu yếm hơn mới “nghênh chiến” được, “xuất binh” lại sớm hơn, chất lượng sa sút.

Trong những trường hợp này, người vợ có vai trò đặc biệt quan trọng. Người vợ cần phải hiểu rằng chồng bạn không “thua hoàn toàn”, chỉ thỉnh thoảng bị “liệt đột xuất”. Có thể tâm lý chàng có vấn đề. Chuyện gia đình căng thẳng, áp lực công việc, sự tranh cãi giữa hai vợ chồng càng khiến người đàn ông dễ đánh mất xúc cảm trong chuyện gối chăn. Vì vậy, sự khéo léo của người vợ để có thể trao đổi thẳng thắn với chồng là điều rất quan trọng. Tránh thái độ xem thường hoặc hoạnh hoẹ chàng, kẻo tình hình thêm xấu đi. Khi vấn đề trở nên quá khó khăn, hãy tìm đến các bác sỹ tâm lý hoặc chuyên viên tư vấn để nhờ giải quyết giúp.

Trên thực tế, cơ quan sinh dục nam có thể duy trì hoạt động khá lâu, dẫu hiếm khi có thể làm bố sau tuổi 70 nhưng nhiều người vẫn có thể có đời sống tình dục. Hoạt động tình dục sau tuổi 60 vẫn được cho là có ý nghĩa chữa bệnh. Vì nó đem lại nhiều tác động tích cực đến tinh thần và thể chất, làm cho người có tuổi tránh được cảm giác cô đơn và trầm cảm thường có ở tuổi này. Đời sống tình dục của vợ chồng kéo dài hay kết thúc sớm phụ thuộc rất nhiều vào việc họ đã cùng nhau xây đắp cho cuộc sống chung trong những năm tháng đã qua như thế nào.

Tuổi thọ càng kéo dài thì tình dục càng được coi là một phần quan trọng của chất lượng sống, với cả người có tuổi, nhất là khi định nghĩa về tình dục không chỉ giới hạn ở nội dung là giao hợp. Điều này đòi hỏi sự thay đổi về  quan niệm của mỗi người, xã hội càng văn minh thì nhu cầu tình dục của người có tuổi càng được tôn trọng; theo một điều tra ở Pháp 10% những người ngoài 75 tuổi vẫn duy trì đời sống tình dục.

Theo Giadinh.net

Theo Giadinh.net

Bạn có thể quan tâm