Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Khi nào tôi có thể tiêm mũi 2 vaccine phòng Covid-19?

Sau khi đã tiêm mũi một vaccine ngừa Covid-19, bạn cần nhớ thời gian của liều thứ hai theo khuyến cáo để đạt được miễn dịch đầy đủ.

Tôi đã tiêm mũi một vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Vậy khoảng bao lâu nữa tôi sẽ được tiêm mũi 2?

Hoàng Lan - Hà Nội.

Đa số vaccine ngừa Covid-19 hiện nay đều cần hai mũi tiêm để đạt được miễn dịch đầy đủ của loại vaccine đó. Tùy mỗi loại, khoảng cách giữa hai mũi tiêm có thể khác nhau.

Đối với vaccine của AstraZeneca, khoảng thời gian khuyến cáo giữa 2 liều tiêm trong khoảng 8-12 tuần. Các nghiên cứu cho thấy khoảng thời gian giữa hai mũi tiêm vaccine AstraZeneca có ảnh hưởng hiệu quả của vaccine. Và khoảng cách giữa hai mũi tiêm nên là từ 8 tuần trở lên để có thể phát huy tối đa hiệu quả của vaccine.

Các loại vaccine mRNA có yêu cầu thời gian mũi tiêm thứ hai tương đối ngắn hơn, với Pfizer là 21 ngày, Moderna là 28 ngày. Hiện thế giới chưa có dữ liệu nghiên cứu về tính hiệu quả của các loại vaccine mRNA này nếu khoảng cách giữa hai mũi tiêm nằm ngoài khoảng thời gian tiêm được khuyến cáo của nhà sản xuất.

Mũi 1 Mũi 2 Thời gian giữa 2 mũi
AstraZeneca AstraZeneca 8-12 tuần
AstraZeneca Pfizer 8-12 tuần
Pfizer Pfizer 3-6 tuần
ModernaModerna 4-6 tuần
Sputnik VSputnik V3-12 tuần
SinopharmSinopharm3-4 tuần

Như vậy, nếu đã tiêm một mũi vaccine ngừa Covid-19, bạn cần tiêm nhắc lại mũi thứ hai cùng loại trong thời gian phù hợp theo khuyến cáo với vaccine đó.

Đối với những trường hợp tiêm trộn các loại vaccine Covid-19, khoảng cách giữa 2 liều đang được các nước trên thế giới nghiên cứu và áp dụng là 4-12 tuần.

Hiện nay, Bộ Y tế cho phép tiêm trộn vaccine tại Việt Nam trong trường hợp khi số lượng vaccine hạn chế, và tiêm liều thứ 2 bằng vaccine Pfizer sau 8-12 tuần cho người đã tiêm liều thứ nhất là AstraZeneca.

Thông tin do bác sĩ Nguyễn Thu Anh, Giám đốc Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock tại Việt Nam, thuộc nhóm 5FTEAM cung cấp và đã được đăng tải trên website vacxin-covid.com.

Người đã tiêm vaccine có thể lây virus ra cộng đồng không? Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, người dân vẫn cần kết hợp tiêm vaccine phòng Covid-19 với nguyên tắc 5K để đảm bảo nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch.

Việt Nam đã tiếp nhận hơn 19 triệu liều vaccine Covid-19

Trong số hơn 19 triệu liều vaccine Covid-19 tiếp nhận, Việt Nam đã phân bổ 18 đợt cho các tỉnh, thành trên cả nước.

Bạn có thể quan tâm