Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi 'người theo chủ nghĩa xê dịch' dừng chân tại Phú Yên

Đối với tôi, biển nào cũng có nước xanh, cát vàng và chấm hết. Tôi đã thay đổi hoàn toàn ý nghĩ này khi đến Phú Yên.

Tôi chọn cho chuyến tàu đêm để đi và chuyến xe đêm về, mất khoảng 12 tiếng giữa TPHCM và Phú Yên. Tôi khá may mắn vì có rất nhiều bạn tốt ở đây, điềy này mang lại cho tôi cơ hội vừa ở nhà người Phú Yên để tiếp cận gần hơn với những con người dễ mến này và trải nghiệm dịch vụ khách sạn khá tốt ở đây. Lựa chọn tối ưu nhất khi di chuyển đối với tôi là bằng xe máy.

Chia sẻ kỷ niệm du lịch Việt, nhận giải 30 triệu đồng

Ngoài giải nhất 30 triệu đồng, cuộc thi "Việt Nam diệu kỳ" còn có những giải thưởng hấp dẫn khác như tour du lịch nội địa, kỳ nghỉ ở resort 4 sao...

Đến với Phú Yên, bạn và tôi chắc chắn không muốn bỏ lỡ qua cảnh quan chỉ có một ở Việt Nam và là một trong bốn dạng địa hình duy nhất trên thế giới (cùng với Tây Ban Nhat, Ireland và Scotland) là gành Đá Dĩa - tọa lạc tại xã An Ninh Đông, huyện Tuy An của tỉnh Phú Yên, cách thành phố Tuy Hòa khoảng 40 km. Tôi đã nhận được sự hướng dẫn tận tình về đường đi từ nhân viên khách sạn hay từ chính những người dân ở đây.

Hình 1. Gành Đá Dĩa
Gành Đá Dĩa

Ngạc nhiên là cảm xúc khi lần đầu tiên tôi tận mắt được thấy địa hình đá tổ ong xếp lại thành hình những chiếc dĩa. Tôi dường như quên thời gian và thỏa sức leo qua leo lại giữa những viên đá tổ ong, hòa mình vào thiên nhiên cùng với nước biển trong xanh và tận hưởng gió biển lồng lộng.

Ghềnh Đá Đĩa Phú Yên: Dấu chân thiên đường

Những khối đá hình lăng trụ được xếp chồng lên nhau một cách ngay ngắn tựa như có bàn tay của vị thần nào đó sắp đặt, mang đến món quà vô giá cho Phú Yên.

Hình 2. Con người luôn luôn nhỏ bé trước thiên nhiên
Con người luôn luôn nhỏ bé trước thiên nhiên

Nếu ghềnh Đá Dĩa làm cho tôi ngỡ ngàng vì sự mới lạ mà nó mang lại, ngọn hải đăng Đại Lãnh lại làm tôi choáng ngợp bởi bức tranh thiên nhiên của những màu xanh. Được xây dựng từ năm 1890 nằm ở xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, mất khoảng 45 phút từ thành phố Tuy Hòa đến nơi này. Con đường đi từ Phú Yên đến Ngọn hải đăng là một trải nghiệm khó quên với tôi. Những con đường uốn lượn bên bờ biển đưa đến chân trời xa tít, và ngọn hải đăng dần xuất hiện như lâu đài trong truyện cổ tích. Con đường đi lên ngọn hải đăng mất khoảng 30 phút, nhưng sự mệt mỏi của tôi được làn gió thổi bay đi. Tôi thu mắt ôm trọn cảnh vật, đại dương xanh, xanh rờn của cây cỏ trên ngọn đồi quanh co.

 Khung cảnh từ trên ngọn hải đăng nhìn xuống
Khung cảnh từ trên ngọn hải đăng nhìn xuống

Ngọn hải đăng Gành Đèn cách gành Đá Dĩa khoảng 15 phút đi bộ. Mặc dù không có kiến trúc hùng vĩ như Đại Lãnh, Gành Đèn thu hút tôi bởi vị trí thuận tiện để thu cả vùng biển Phú Yên vào tầm mắt với cảnh đại dương hùng vĩ.

Cô bạn đồng hành của tôi
Cô bạn đồng hành của tôi

Không cần phải đi đâu xa, ngay trong thành phố Tuy Hòa cũng có công trình kiến trúc rất thú vị là tháp Nhạn của người Chăm. Tôi có thể nhìn được toàn cảnh Phú Yên từ trên cao cũng như có thêm hiểu biết thêm về nghệ thuật, lịch sử của người Chăm ở Phú Yên.

Tháp Nhạn
Tháp Nhạn

10 trải nghiệm du lịch nhất định bạn phải thử ở Việt Nam

Thám hiểm hang Sơn Đoòng, đi xe máy trên một trong những cung đường biển đẹp nhất thế giới... là trải nghiệm kỳ thú mà bạn đừng nên bỏ lỡ.

Điều làm tôi không quên về ẩm thực Phú Yên, mỗi lần nghĩ lại tôi đều không kiềm được cảm xúc yêu đồ ăn của mình, đó chính là nước chấm. Độ mặn, ngọt và cay xè hòa quyện với nhau trong hầu hết các món ăn làm tôi cứ tấm tắc mãi, rằng ở cuộc đời sung sướng nhất là được ăn ngon. Là vùng biển, những món hải sản được chế biến dưới nhiều hình thức, là điều bạn sẽ tiếc rất nhiều nếu không thử qua. Ngoài ra, đừng quên thử món nem cuốn của Phú Yên. Bánh tráng là một đặc sản của Phú Yên, cuốn lại với thịt, ăn cùng với tỏi nhỏ và nước chấm cay.

Gỏi sứa
Gỏi sứa

Cơm gà thì ở đâu cũng có. Nhưng ở Phú Yên, bạn sẽ trầm trồ vì món cơm gà nổi tiếng với thịt gà trắng mềm, cơm được luộc bằng nước gà tạo ra màu vàng bắt mắt, cũng như vị cay nồng nhưng mặn ngọt của nước mắm sẽ mang đến một trải nghiệm về ẩm thực khó quên cho bạn.

Cơm gà Phú Yên.
Cơm gà Phú Yên.

Tất cả những hình ảnh về cảnh vật, ẩm thức Phú Yên có thể được thu lại bằng máy ảnh và có rất nhiều trên internet. Nhưng cảm xúc mà vùng đất này mang lại cho tôi - “người theo chủ nghĩa xê dịch”, luôn được giữ lại một cách nguyên vẹn. Sau mỗi chuyến đi, tôi thấy mình nhỏ bé, nhưng tôi rất háo hức về những điều mình mới biết và sẵn sàng cho hành trình mới.

Những địa danh tuyệt đẹp ở nước ngoài giống hệt của Việt Nam

Hẳn bạn sẽ ngỡ ngàng với sự giống nhau đến kỳ lạ của những địa danh tại Việt Nam và nước ngoài này.

 

"Việt Nam diệu kỳ" là cuộc thi dành cho các độc giả yêu thích du lịch. Độc giả gửi bài dự thi dưới dạng bài cảm nhận chuyến đi, hướng dẫn về các điểm du lịch độc đáo, hoặc đưa ra những sáng kiến để phát triển du lịch Việt. Ngoài dạng bài viết, bạn có thể gửi bộ ảnh hoặc clip. Bên cạnh giải nhất 30 triệu đồng, cuộc thi "Việt Nam diệu kỳ" còn có những giải thưởng hấp dẫn khác như tour du lịch nội địa, kỳ nghỉ ở resort 4 sao.                           

Xem thông tin về thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY.   

* Để bình chọn cho bài viết, bạn vui lòng Vote trên trang fanpage Zing.vn TẠI ĐÂY

Bình chọn bài dự thi tuần 4 (01 - 07/11)

Độc giả Trần Thiều Giang Linh

Bạn có thể quan tâm