Khi người trẻ chệch đường vì danh tiếng ảo
Có không ít những bạn trẻ đang ngày đêm tìm kiếm sự nổi tiếng và sẵn sàng đánh đổi để thỏa mãn tham vọng.
Hiện tượng tai tiếng xuất hiện ồ ạt
Thế giới showbiz cùng với ánh hào quang của sự nổi tiếng luôn có sức hút khó cưỡng với giới trẻ đối tượng đang có sự thay đổi lớn về tâm lý, suy nghĩ. Cùng với đó là sự phát triển của mạng xã hội với nhiều biến chứng đang trở thành công cụ tiếp thị hình ảnh cho một lượng lớn người trẻ có tham vọng nổi tiếng nhanh, đại trà.
Gần đây, Bà Tưng bằng các chiêu trò gây sốc đã nhanh chóng bỏ qua những tên tuổi của showbiz để trở thành nhân vật được chú ý hàng đầu. Những luồng dư luận trái chiều nổ ra liên tiếp về cô gái này, bên cạnh các ý kiến phản đối là hàng loạt bình luận bày tỏ sự cảm thông, thậm chí là ủng hộ việc làm của cô. Sốc hơn khi một doanh nhân có tên tuổi đã lên tiếng bênh vực và không ngại ngần tuyên bố mình muốn làm “ông Tưng”. Lúc này, nhiều người giật mình tự hỏi rồi liệu sẽ có thêm những: bác Tưng, chú Tưng, anh Tưng… nào nữa không?
Bà Tưng là hiện tượng tai tiếng có ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ của giới trẻ về sự nổi tiếng. |
Tai tiếng, thị phi, phản cảm… là những tính từ không mấy tốt đẹp được mọi người gắn cho Bà Tưng. Tuy nhiên, sự phản ứng không đồng thời, triệt để của dư luận lại vô tình giúp cô gái lắm chiêu ngày càng nổi. Và từ một nữ sinh có danh tiếng ảo - Bà Tưng đã trở thành một hiện tượng được biết đến rất nhiều trong thế giới thật.
Một thời gian dài, mạng xã hội chấn động các thông tin không mấy hay ho của ca sĩ "khoan cắt bê tông" Hàn Quốc Hùng hay phát ngôn sốc vô đối của “nữ hoàng thị phi” Michiyo Phạm Ngà - một diễn viên múa gốc Việt, cặp đôi khoe ảnh phản cảm lên mạng để câu like... Ít ai biết tai tiếng của những nhân vật này và việc các phương tiện truyền thông quan tâm đến họ lại là điều khiến cho một bộ phận bạn trẻ cảm thấy vô cùng phấn khích và muốn học theo.
Hám hư danh ảo, tung mọi chiêu trò
Thành công về mặt tiếp thị hình ảnh của các hiện tượng tai tiếng là mồi lửa tiếp sức cho các bạn trẻ có tham vọng nổi tiếng bằng mọi thủ đoạn. Để thỏa mãn, nhiều bạn chọn cách nhẹ nhàng và phổ biến nhất hiện nay: mua lượt sub (người theo dõi) trên mạng xã hội, câu like bằng các dòng trạng thái và hình ảnh sốc, mua like (lượt thích) và tự PR hình ảnh qua các trang cá nhân tự tạo. Tất cả chỉ để thỏa mãn đam mê danh tiếng ảo.
Để thỏa mãn cơn khát danh vọng, bất kể với chiêu trò nào nhiều bạn trẻ sẵn sàng áp dụng. |
Mạnh bạo hơn các bạn trẻ đầu tư tiền bạc, mua bài PR cho mình. Học theo cách Bà Tưng đã làm, không từ bỏ bất cứ chiêu trò nào, thậm chí có bạn còn mang bố mẹ lên mạng để “xỉ vả” chỉ hòng cầu mong được báo chí chú ý để nổi tiếng. Mạng xã hội - công cụ PR hiệu quả với sức lan tỏa mạnh mẽ cùng một lượng lớn người dùng có ý thức kém là đầu mối hàng đầu trong kế hoạch lăng xê, tìm kiếm danh tiếng của những người trẻ đầy tham vọng. Khi cư dân mạng chưa nhận thức đúng đắn về giá trị và vai trò của mình thì họ sẽ vô tình đẩy những bạn trẻ như Bà Tưng lún sâu vào hư danh ảo.
Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đã từng phát biểu về hiện tượng hám danh của người trẻ mà cụ thể là “Bà Tưng” với sự trăn trở xen lẫn bức xúc: “Sau bà Tưng đã có bà Tụt, ông Tưng, và còn sẽ có nhiều nhiều bạn trẻ khác sẽ noi gương theo đó mà chọn cách khoe thân để trở nên nổi tiếng. Hành vi đó cần ngăn chặn, chứ không cần cổ vũ”.
Thạc sĩ nhắn nhủ: “Huyền Anh hãy nghĩ xem mọi người sẽ thích em vì cái gì, chồng em sẽ cưới em vì cái gì khi đức hạnh lẫn tài năng đều “có vấn đề”, có chăng là vì những mảng thịt da bốc lửa và xem em như một trò giải trí”.
Theo Báo Đất Việt