Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi nữ sát nhân, kẻ bắt cóc học văn trong tù

Một trại giam dành cho phụ nữ tại Mỹ tổ chức chương trình đào tạo văn học để tù nhân phát triển kỹ năng tư duy phê phán, một yếu tố giúp họ không tái phạm tội ác khi mãn hạn tù.

Day hoc trong tu anh 1
Cuộc tranh luận về từ "kẻ lẩn trốn" trong một tác phẩm thơ ngày càng trở nên căng thẳng. Cuối cùng 9 phụ nữ (trong đó có 2 kẻ phạm tội giết người, 1 kẻ phạm tội bắt cóc) không thể đạt được sự đồng thuận. 
Day hoc trong tu anh 2
Không gian của cuộc tranh luận diễn ra tại nhà tù Taconic, nơi dành cho những phụ nữ phạm tội. Taonic nằm ở khu ngoại ô thành phố Bedford Hills, bang New York, Mỹ. Hiện nơi đây có 350 phụ nữ đang chấp hành án phạt.
Day hoc trong tu anh 3
Đại học Columbia hợp tác với tổ chức từ thiện Hudson Links tổ chức chương trình dạy văn học trong trại giam Taconic để thay đổi nhận thức và hành vi của phạm nhân. 
Day hoc trong tu anh 4
Aisha Elliott (44 tuổi), vào tù từ năm 1992 vì tội giết người. Mức án dành cho cô là 25 năm tù. Hiện tại Aisha đang theo chương trình đào tạo thạc sỹ trong tù. Cô thường tranh luận sôi nổi trong những giờ văn học.
Day hoc trong tu anh 5
Bút bi trở thành vật thường trực trong túi áo của Aisha Elliott.

 

Day hoc trong tu anh 6
Bà Wendy Featherstone, người đứng đầu ban quản lý nhà tù, nhận định các cuộc tranh luận văn học giúp phạm nhân phát triển tư duy phê phán - một yếu tố quan trọng để ngăn họ tái phạm những sai lầm khiến họ vào tù.
Day hoc trong tu anh 7
Ban quản lý nhà tù cho rằng việc học văn và tranh luận giúp tù nhân cảm thấy họ thuộc về tầng lớp có tri thức. Cảm nhận ấy sẽ khiến họ tự hào về bản thân, bớt mặc cảm và tái hòa nhập cộng đồng dễ dàng hơn.
Day hoc trong tu anh 8
Phạm nhân ở trại giam Taconic không được sử dụng điện thoại di động.
Day hoc trong tu anh 9
Các chương trình giáo dục trong tù đang vật lộn để tồn tại bởi tình trạng ngân sách hạn hẹp. Tổng thống Mỹ Barack Obama cố gắng cải thiện tình hình. Hồi tháng 7, ông công bố kế hoạch phục hồi một chương trình cấp học bổng cho các tù nhân muốn theo những chương trình giáo dục bậc cao.
Day hoc trong tu anh 10
Khoảng một nửa trong tổng số 700.000 phạm nhân trên toàn nước Mỹ tái phạm tội trong vòng 3 năm từ khi mãn hạn tù. Nhưng nhờ chương trình đào tạo bậc cao, chưa tới 2% tù nhân trong trại Taconic tái phạm tội sau khi mãn hạn tù. Con số đó cho thấy hiệu quả rất cao của chương trình.

Bên trong nhà tù nữ ở chung với nam

Điều kiện sống tồi tệ cùng nguy cơ bị giam vô thời hạn là những lý do khiến nhiều tù nhân tại một trại giam ở Panama chán nản.


Quân Vũ

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm