Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi ông Trump là người nhập cư

Nhiếp ảnh gia người Mỹ muốn kể lại câu chuyện của những người nhập cư vào nước này theo cách riêng khi cho họ vừa đeo mặt nạ ông Trump vừa làm vườn, rửa xe hay đổ xăng cho khách.

mat na Trump anh 1
Các người nhập cư trong bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Veronica Gabriela Cardenas sống ở thung lũng Rio Grande, bang Texas. Một phần trong số họ là đối tượng áp dụng Chính sách Hoãn Trục xuất người đến Mỹ từ nhỏ (DACA). Theo chương trình này, những người đến Mỹ trong độ tuổi vị thành niên có cơ hội ở lại và làm việc tại đây.
mat na Trump anh 2
Nữ nhiếp ảnh gia cũng đi qua biên giới sang Reynosa, bang Tamaulipas, Mexico. Tại đây, những người từng mơ ước về cuộc sống ở Mỹ đang phải đối mặt với một tương lai bất định, cơ hội đổi đời cho gia đình họ cũng rất mong manh. 
mat na Trump anh 3
Theo Cardenas, khi đeo mặt nạ, mọi người trở nên thân thiện hơn nhưng cũng dễ che giấu tính cách thật. Do đó, mặt nạ giống như một biểu tượng ám chỉ những thành kiến trong xã hội khiến người ta che giấu bản chất và cá tính thật của mình.
mat na Trump anh 4
Cô không muốn dùng bộ ảnh này để chỉ trích hay chọc giận Tổng thống Donald Trump. Thay vào đó, Cardenas cho hay cô chỉ muốn thử đặt tổng thống vào địa vị của một người bình thường trong xã hội. 
mat na Trump anh 5
Những người nhập cư đeo mặt nạ Trump và làm các công việc thường ngày của họ từ trồng rau, lau cửa kính, bán hàng rong... 

 

Nhiếp ảnh gia người Mỹ ý thức được những gì cô đang làm và nghiêm túc với nó.
mat na Trump anh 6
Cô đảm bảo những người đồng ý tham gia chụp ảnh không có hình xăm hoặc những dấu hiệu nhận dạng quá nổi bật. 
mat na Trump anh 7
Tuy vậy, nhiều người đồng ý tham gia nhưng vẫn không thoải mái khi đeo mặt nạ. Kỷ niệm mà cô nhớ nhất là khi trò chuyện với một người đàn ông khi cả hai đang ngồi chờ trên một cây cầu. Ông này luôn giữ thái độ cảnh giác với ống kính khi cô đến gần. Người đàn ông khăng khăng cho rằng cô chụp ảnh vì lợi nhuận mặc dù Cardenas nói đây chỉ là dự án của cá nhân cô. “Không, không, không, cô chỉ lợi dụng chúng tôi mà thôi”, ông lên tiếng. 
mat na Trump anh 8
Trong khi đó, nhiều người lại tỏ ra cởi mở, coi mặt nạ là biểu tượng cho sự phản kháng và trao quyền. “Tôi có thể bị trục xuất bất cứ lúc nào. Tôi sẽ đeo nó (mặt nạ)”, một người nhập cư nói.
mat na Trump anh 9
Từ khi thực hiện ý tưởng này, Cardenas nhận được nhiều lời khuyên tránh đụng chạm đến chính trị và tôn trọng tổng thống.
mat na Trump anh 10
Trên thực tế, cô nhìn nhận dự án chụp ảnh đeo mặt nạ ông Trump của mình theo hướng tích cực. “Tôi muốn giúp họ cất lên tiếng nói”, Cardenas nhấn mạnh. 

Tòa Hawaii chặn lệnh nhập cư mới, Trump thề theo đuổi đến cùng

Thẩm phán bang Hawaii vừa ra phán quyết ngừng thi hành sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên toàn quốc.

Lệnh cấm nhập cư mới của ông Trump 'rất khó bị chặn'

Sắc lệnh mới với những thay đổi quan trọng có thể vượt qua một số rào cản về mặt pháp lý, nhưng vẫn còn những "sơ hở" khiến "phiên bản nâng cấp" có thể bị tòa án xem xét.


Mai Anh

Ảnh: Feature Shoot

Bạn có thể quan tâm