Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Khi Sơn Tùng M-TP hát rõ lời

“Muộn rồi mà sao còn” tiếp tục cho thấy Sơn Tùng M-TP không còn tiên phong hay tạo ra cú nổ lớn. Song, nam ca sĩ vẫn có những dấu hiệu tích cực.

Review

Can them gi nua o Son Tung M-TP anh 1

Loại hình: Music Video
Thể loại: Pop R&B, Rap
Sáng tác: Sơn Tùng M-TP
Sản xuất âm nhạc: Sơn Tùng M-TP
Đánh giá: 7,5/10

Từ năm 2020 đến nay, khán giả không còn phải chờ đợi quá lâu cho sự trở lại của Sơn Tùng M-TP. Nếu từ Chạy ngay đi (2018) đến Hãy trao cho anh (2019), giọng ca gốc Thái Bình vắng bóng suốt một năm, từ Chúng ta của hiện tại (12/2020) đến Muộn rồi mà sao còn vừa ra mắt, khán giả chỉ mất bốn tháng để thấy lại anh ở đường đua Vpop.

Trên đường đua ấy, Sơn Tùng M-TP luôn là gương mặt đáng gờm bậc nhất. Và cùng với đó còn là rất nhiều yếu tố khác để anh gây bàn tán, như mức độ đầu tư sản phẩm, thể loại âm nhạc, câu chuyện MV, thậm chí là phong cách thời trang, biểu cảm... Tất cả là khái niệm về một ngôi sao ca nhạc.

Lượt xem cao cũng là khía cạnh gần như miễn bàn về Sơn Tùng M-TP, bởi những sản phẩm của nam ca sĩ nhanh chóng qua mốc 1 triệu, kế đến là 10 triệu, 50 triệu... Vấn đề là sau những thành tích lượt theo dõi ấy, như ở trường hợp Muộn rồi mà sao còn, điều gì sẽ là đáng nhớ nhất?

Điểm mới về Sơn Tùng M-TP

Muộn rồi mà sao còn được đăng tải lúc 22h trước thềm kỳ nghỉ lễ kéo dài bốn ngày. Đây là một bản pop R&B có kết hợp với rap. Thể loại này không xa lạ với Sơn Tùng M-TP, thậm chí phổ biến trong những bài hát gần đây của anh như Có chắc đây là yêu (R&B pha hip hop) và Chúng ta của hiện tại (R&B pha pop ballad).

Sơn Tùng M-TP thường sử dụng chất liệu R&B với liều lượng vừa phải, không quá đậm đặc. Các nhạc cụ được hòa trộn, nhưng không đến mức không nhận ra được nhạc cụ nào đặc trưng của dòng R&B. Với Muộn rồi mà sao còn, nhiều nốt được lặp lại và nhạc cụ đóng vai trò tạo ra nhịp điệu chính là trống điện tử.

Can them gi nua o Son Tung M-TP anh 2

Sơn Tùng M-TP hòa âm, phối khí cho ca khúc của chính mình. Ảnh: MTP.

Sơn Tùng M-TP đóng vai trò sáng tác và thể hiện như thường thấy. Nhưng điểm mới mẻ nhất là trong sản phẩm này, anh còn giữ vị trí sản xuất âm nhạc (music producer). Công việc này trong những ca khúc trước đây của Sơn Tùng M-TP thường do Onion - producer “ruột” của anh - đảm trách.

Onion là một nhà sản xuất âm nhạc trẻ, thực lực, có cách phối EDM rất lớp lang và rất hiểu Sơn Tùng M-TP. Nhưng với bản pop R&B pha với rap lần này, Sơn Tùng M-TP đã tự hòa âm, phối khí.

Nam ca sĩ thể hiện được vai trò của một producer âm nhạc. Anh kiểm soát nền nhạc do chính mình tạo ra và khiến nó phù hợp với giai điệu và cách hát của chính mình. Đây cũng là điểm mới đáng ghi nhận của Sơn Tùng M-TP trong ca khúc đầu tiên năm 2021.

Sự khác biệt

Nội dung ca khúc nói về tình yêu đơn phương của một chàng trai. Nhưng trái với tình đơn phương nhiều nỗi buồn, “bệnh tương tư” của chàng trai này lại lãng mạn, ngọt ngào, đáng yêu và hoàn toàn tích cực.

Anh chàng “vắt tay lên trán mơ mộng” trong mối “tương tư nụ cười ai đó” để đến 3h sáng vẫn chưa ngủ và thầm cười.

Ca khúc theo đuổi cấu trúc pop với tuần tự verse (đoạn) đầu tiên – prechorus (tiền điệp khúc) – chorus (điệp khúc) – đoạn rap – prechorus – bridge (đoạn chuyển cuối bài) – chorus khép lại.

Phần điệp khúc ngân nga, dễ chịu, đồng thời dễ lưu lại trong ký ức người nghe: “Cứ ôm anh đi ôm anh đi ôm anh đi ôm anh đi / Ôm trong cơn mơ trong cơn mơ trong cơn mơ trong cơn mơ / Nghĩ thế cũng khiến anh vui điên lên, ngỡ như em đang bên / Chấp bút đôi ba câu thơ ngọt ngào / Muốn em đặt tay lên / Ôm anh đi, ôm anh đi, ôm anh đi, ôm anh đi / Ôm trong giấc mơ, trong cơn mơ, trong cơn mơ, trong cơn mơ / Yêu hết vậy thôi, phát điên rồi làm sao giờ”.

Can them gi nua o Son Tung M-TP anh 3

Sơn Tùng M-TP trở lại với rap vần đơn. Ảnh: M-TP.

Ca từ của Sơn Tùng M-TP trong ca khúc này đơn giản, chữ nghĩa không phức tạp như anh từng viết ở Lạc trôi hay Chạy ngay đi. Kết hợp với tempo không nhanh như một số sáng tác trước, Sơn Tùng M-TP hát rất rõ lời trong ca khúc này.

Từ Chúng ta của hiện tại ra mắt vào cuối năm 2020, Sơn Tùng M-TP đã bắt đầu hát rõ lời. Trong khi trước đó, với Chạy ngay đi hay Hãy trao cho anh, khán giả Việt gần như phải xem phụ đề mới hiểu điều ca sĩ thể hiện.

Việc hát có rõ lời hay không trong xu thế âm nhạc hiện đại là yếu tố quan trọng để đánh giá một bài hát hay hay dở. Nhưng Sơn Tùng M-TP vốn là giọng hát có âm sắc tốt, khi anh hát rõ lời, một bộ phận không nhỏ khán giả cảm thấy dễ chịu hơn, dễ tiếp cận hơn.

Muộn rồi mà sao còn cũng đánh dấu việc Sơn Tùng M-TP trở lại với rap dù ở Chúng ta của hiện tại anh đã lãng quên thể loại này. Sơn Tùng M-TP vốn xuất thân là một rapper, nhưng không quá mạnh về kỹ thuật. Sơn Tùng M-TP thường gieo vần đơn hoặc thậm chí không vần trong rap.

Hơi tiếc là Muộn rồi mà sao còn có một số câu rap mà flow và vần đơn na ná một bản rap đã giới thiệu trên thị trường của một rapper khác: “Đêm nay không ngủ, tay kê lên cổ / Ngày mai lại tranh thủ / Chơi vơi bao suy tư bao nhiêu cho đủ".

Nhưng bù lại, những câu rap sau đã “rất Sơn Tùng M-TP”.

Không tiên phong, khó thành cú nổ

MV do Jason đạo diễn, khắc họa hình ảnh chàng trai đang yêu đơn phương một cô gái, đúng như nội dung ca khúc. Anh thao thức, không thể ngủ được và luôn nghĩ về người mình thương.

Anh chàng mơ trở thành phi hành gia để tâm sự nỗi lòng với những vì sao. Anh đi khắp phòng với tâm trí lúc nào cũng chỉ nghĩ đến cô gái. Anh chàng đôi lúc tỏ ra thẫn thờ, ngốc nghếch, thậm chí không biết mình đang làm gì. Màu sắc MV nhẹ nhàng, lãng mạn, dễ chịu như ca từ và cách hát của ca sĩ.

So với những kỳ vọng về Sơn Tùng M-TP cho loại hình MV, Muộn rồi mà sao còn không phải là bom tấn. Những đầu tư về bối cảnh, hình ảnh, trang phục có thể thua xa loạt sản phẩm như Lạc trôi hay Hãy trao cho anh. Kiểu kể câu chuyện hình ảnh như thế này cũng không mới lạ trên thị trường.

Sản phẩm mới do vậy khó tạo ra những cú nổ lớn, thể hiện sự tiên phong của Sơn Tùng M-TP như anh từng làm được, thậm chí nắm trong bàn tay.

Dù vậy, qua Muộn rồi mà sao còn, khán giả vẫn có thể thấy những nỗ lực của Sơn Tùng M-TP trong việc không lặp lại mình và tạo ra một sản phẩm dễ chịu, thoải mái nhất có thể.

Những ngôi sao âm nhạc khi đã được định danh thường phải chịu rất nhiều áp lực về đổi mới, dù đôi khi họ chỉ cần được là chính mình.

Khi Orange thay doi hinh anh

Khi Orange thay đổi

0

Sau khi rời công ty của Châu Đăng Khoa, Orange từng có thời gian chững lại. Với “Khi em lớn”, Orange hát về những giằng xé của một cô gái đang trưởng thành.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm