Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi trẻ em tị nạn muốn chọn nghề cống hiến cho cộng đồng

Trong chương trình của Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (IRC), nhiều trẻ em gái tị nạn ở Syria được trải nghiệm nghề nghiệp mơ ước. Các em đều muốn làm việc việc tốt cho cộng đồng.

Tre em ti nan anh 1

Fatima, 16 tuổi, kiến trúc sư tương lai nói trên Huffingtonpost: “Cháu muốn trở thành kiến trúc sư. Hồi nhỏ, mọi người nói với cháu rằng đó không phải nghề của phụ nữ. Họ khuyên cháu nên theo đuổi công việc nữ tính hơn. Nhưng cháu luôn mơ về những ngôi nhà, tòa nhà đẹp do mình thiết kế và làm hài lòng mọi người. Hy vọng cháu có thể làm hình mẫu cho các bạn khác vì dù ai nói gì đi chăng nữa, cháu cũng không từ bỏ ước mơ của mình”.

Tre em ti nan anh 2

Haja, 12 tuổi, phi hành gia tương lai: “Từ khi học về hệ thống năng lượng mặt trời ở trường tiểu học, cháu đã muốn trở thành phi hành gia để nhìn thế giới từ góc mới. Nhiều người nghĩ một cô bé không thể trở thành phi hành gia. Nhưng những bạn gái có khát vọng đừng lo sợ, hãy nói với bố mẹ về ước mơ của bạn, luôn tự tin và biết mình cần làm gì”.

Tre em ti nan anh 3

Rama, 13 tuổi, bác sỹ tương lai: “Cháu thường thấy nhiều người ốm hoặc bị thương khi đi trên các con đường tại Syria hay Jordan. Khi ấy, cháu ước mình có đủ sức mạnh và khả năng để giúp đỡ họ. Giúp ai đó hết đau đớn, khiến họ cười và tin tưởng là điều cháu thích nhất”.

Tre em ti nan anh 4

Amani, 10 tuổi, phi công tương lai: “Trước khi đặt chân lên máy bay, cháu đã thích nó rồi. Cháu muốn trở thành phi công để tận hưởng cảm giác thích thú ở trên trời. Khi cháu còn nhỏ, anh trai luôn nói rằng một cô gái không thể trở thành phi công, nhưng đây thực sự là ước mơ của cháu. Từ giờ, cháu muốn giúp mọi người đi du lịch, nhìn ngắm thế giới và khám phá những nơi mới mẻ”.

Tre em ti nan anh 5

Maleck, 16 tuổi, cảnh sát tương lai: “Cháu muốn trở thành nữ cảnh sát vì họ không chỉ đảm bảo an toàn cho người dân, mà còn mang lại công bằng cho xã hội. Cháu cũng muốn truyền cảm hứng cho các bạn gái khác cùng mơ ước, ủng hộ và giúp họ vượt qua các chướng ngại vật”.

Tre em ti nan anh 6

Muntaha, 12, nhiếp ảnh gia tương lai: “Lúc còn bé, cháu rất thích chụp ảnh mọi người. Cháu thường đến các sự kiện và ghi lại những việc đã xảy ra, cả việc tốt và việc xấu. Khi trở thành nhiếp ảnh gia, cháu muốn những bức ảnh của mình có thể truyền hy vọng cho người khác, kêu gọi tình yêu và sự thấu hiểu”.

Tre em ti nan anh 7

Nour, 16 tuổi, luật sư tương lai: “Cháu hy vọng phụ nữ có thể quyết định và phát biểu ý kiến mà không cần sợ hãi. Xã hội nên có vị trí của phụ nữ để làm những gì họ muốn. Vì thế, cháu muốn trở thành luật sư. Hồi cháu còn nhỏ thường được mẹ khen can đảm và trung thực nên có thể trở thành một luật sư, đấu tranh cho công lý. Cháu nhất định sẽ trở thành theo đuổi ước mơ này, vì quyền lợi của phụ nữ - những người là nạn nhân của bạo lực gia đình”.

Tre em ti nan anh 8

Mona, 10 tuổi, bác sĩ tương lai: “Đây là cháu ở tương lai. Cháu đang hỏi bệnh nhân về vết thương của bà và giúp bà cảm thấy tốt hơn. Cháu là người may mắn khi được đi học để trở thành bác sĩ. Cháu hy vọng mọi người sẽ tin tưởng và an toàn khi ở cạnh cháu. Cháu sẽ giúp đỡ nhiều người bằng đam mê và khả năng của mình”.

Tre em ti nan anh 9

Fatima, 12 tuổi, giáo viên tương lai: “Cháu đang ngồi ở lớp học để đợi học sinh đến. Cháu dạy các bạn nhỏ đọc và viết tiếng Ả Rập. Cháu là người nhiệt huyết, tốt bụng và sẽ trở thành giáo viên tuyệt vời. Cháu cũng nghiêm khắc, nhưng sẽ thầm lặng giúp đỡ các học sinh đang gặp khó khăn”.

Tre em ti nan anh 10

Merwa, 13, họa sĩ tương lai: “Trong bức ảnh này, cháu hóa thân thành họa sĩ nổi tiếng. Hồi nhỏ, cháu rất thích vẽ. Lớn lên, cháu nhận thấy mình có khả năng vẽ nên đã học tại trường nghệ thuật. Cháu của tương lai có phòng tranh riêng – nơi bán những bức tranh và tác phẩm điêu khắc. Hy vọng những tác phẩm nghệ thuật của cháu có thể chứa đựng thông điệp hòa bình cho thế giới và kêu gọi mọi người đối xử tốt với nhau”.

11 bạn trẻ dưới 30 tuổi có ảnh hưởng nhất trên mạng

Tạp chí Time mới đây công bố danh sách 30 người có ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội, trong đó nhiều gương mặt còn chưa đến 30 tuổi.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm