Loại hình: Performance Video
Dòng nhạc: Semi-classical pha rock
Sản xuất âm nhạc: Nguyễn Hữu Vượng
Mix-mastering: Magic T
Chấm điểm: 9/10
Ngày chưa giông bão - sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh - là ca khúc trong bộ phim Người bất tử. Bản gốc được thể hiện bởi Bùi Lan Hương, ra mắt vào tháng 10/2018. Sau gần 3 năm, MV Ngày chưa giông bão hút hơn 40 triệu lượt nghe, trở thành nhạc phim tạo hiệu ứng mạnh bậc nhất.
Năm ngoái, Tùng Dương cùng Bùi Lan Hương song ca Ngày chưa giông bão ở liveshow Human. Hôm 10/8, "Divo nhạc Việt" tung phần trình diễn cùng Bùi Lan Hương lên mạng, được nhiều khán giả ủng hộ.
Nam ca sĩ "thừa thắng xông lên", tiếp tục tung bản cover solo Ngày chưa giông bão hôm 29/8.
Tùng Dương xuất hiện ở top thịnh hành âm nhạc thật sự là kịch bản khó tưởng tượng. Bởi nam ca sĩ gắn với danh xưng "Divo", là ca sĩ thuộc lớp hàn lâm, tư duy sang trọng, thay vì chạy theo âm nhạc thịnh hành của giới trẻ. Nhưng bản cover Ngày chưa giông bão là sản phẩm xuất sắc và thật sự chinh phục tai nghe của nhiều khán giả đại chúng.
Tùng Dương thể hiện day dứt, đầy mạnh mẽ ở bản cover. Ảnh: NVCC. |
Giọng hát và bản phối đẳng cấp
Ngày chưa giông bão qua giọng hát Bùi Lan Hương thuộc dòng dream pop. Qua bàn tay phối khí của nhà sản xuất Nguyễn Hữu Vượng, bản cover Ngày chưa giông bão "lột xác" bằng dòng semi-classical pha rock - chất nhạc bán cổ điển pha rock.
Trả lời Zing, Hữu Vượng cho biết bản phối có cả hơi hướm Epic, là thể loại nhạc đầy năng lượng và mang tính thúc đẩy rất cao.
"Cách phối của tôi thường đồ sộ, chú trọng sức nặng. Bản phối Ngày chưa giông bão đã thể hiện sức nặng đó. Tôi lần đầu phối bản này để anh Tùng Dương đi diễn. Sau đó, anh Dương muốn ra sản phẩm trọn vẹn và tôi tiếp tục hoàn thiện bản phối", nhà sản xuất 34 tuổi tiết lộ.
Bản phối của Hữu Vượng là điểm nhấn đầu tiên giúp người nghe tận hưởng Ngày chưa giông bão bằng tinh thần khác. Bản nhạc khởi đầu chậm rãi, sâu lắng. Sau điệp khúc 1, cao trào đẩy lên khi tiếng trống phân bổ dày hơn. Càng về cuối, càng gai góc, chất rock càng mãnh liệt.
Bùi Lan Hương trong bản gốc Ngày chưa giông bão là cách hát tự sự, ma mị, có đặc trưng ở những nốt luyến. Một loạt giọng ca nữ đã cover Ngày chưa giông bão theo phong cách tương tự Bùi Lan Hương. Nhưng chất giọng của Bùi Lan Hương là đặc trưng. Khó ai vượt qua nữ ca sĩ nếu cover cũng chính màu dream pop và với cách hát như thế.
Trong khi đó, cách hát của Tùng Dương sạch từng nốt, thoát hẳn bản gốc bằng kỹ thuật, cách xử lý rất riêng. Nam ca sĩ gọt bớt nhiều chỗ luyến láy so với bản gốc để hát dứt khoát, có day dứt, nhưng cũng rất mạnh mẽ ra chất đàn ông.
Sự cộng hưởng từ giọng hát Tùng Dương và bản phối xuất sắc giúp phiên bản lần này của Ngày chưa giông bão có chiều sâu, hàn lâm hơn hẳn ca khúc gốc.
Một giọng ca trẻ trên thị trường nhạc Việt khi thưởng thức bản cover Ngày chưa giông bão, dùng 2 từ "đẳng cấp" để nói về đàn anh. Ca sĩ này cho biết: "Trong một bản nhạc, người nghe được tận hưởng nhiều lớp khác nhau, từ nhẹ nhàng đến cao trào, rồi trở lại nhẹ nhàng ở phần kết thúc. Đẳng cấp về giọng hát của Tùng Dương không phải bàn cãi. Nhưng bản phối cũng góp công lớn".
Ca sĩ này nhấn mạnh anh ấn tượng nhất ở 2 câu cuối điệp khúc: "Khi bão qua rồi biết đâu sẽ đi tới nơi của ngày đầu / Hết muộn sầu". Trong đó, cách Tùng Dương xử lý từ "bão" là điểm nhấn. Nam ca sĩ gằn giọng ở đó, toát lên sự mạnh mẽ, như chính tinh thần của tổng thể ca khúc. Tùng Dương đã hát như một cơn "bão".
Cách xử lý của Tùng Dương đã nâng tầm những ca khúc không nhiều chiều sâu. |
Khi Tùng Dương hát hit Vpop
Với Ngày chưa giông bão, Tùng Dương thêm một lần hát lại ca khúc của nhạc sĩ trẻ trên thị trường. Trước đó, "Divo nhạc Việt" cover hit Nàng thơ của Hoàng Dũng. Hai năm trước, Tùng Dương cover Anh ơi ở lại - ca khúc của Chi Pu, sáng tác bởi Đạt G - tại một sự kiện âm nhạc.
Tùng Dương cover ca khúc của Chi Pu là bất ngờ ở thời điểm ấy. Trước đó, "Divo nhạc Việt" dưới con mắt của nhiều khán giả đại chúng, đặc biệt những tai nghe trẻ tuổi, thuộc lớp ca sĩ hàn lâm, khó có thể mở lòng để hưởng ứng một sản phẩm Vpop thiếu chiều sâu, rất nhanh vào tai khán giả dễ tính, nhưng cũng nhanh bị lãng quên.
Anh ơi ở lại qua chất giọng Tùng Dương cũng với chính giai điệu đó, các phân đoạn bài hát cũng không khác biệt. Nhưng đi qua giọng hát được đào tạo bài bản, nhấn nhá hợp lý, biết cách phân bổ khi nào cần nhẹ nhàng, và khi nào đẩy cao trào của Tùng Dương, Anh ơi ở lại như một phiên bản hoàn toàn khác.
Một ca sĩ được số đông khán giả gọi với danh xưng "Divo nhạc Việt", nhưng lại cover nhạc Vpop. Tùng Dương đã bước qua ranh giới tưởng chừng rất tách biệt.
Nhưng nghe Tùng Dương hát hit Vpop để thấy giá trị của một giọng hát được đào tạo bài bản, thâm niên theo nghề gần 20 năm, đã đạt đến độ hoàn thiện, khác biệt ra sao. Từ Anh ơi ở lại cho đến Nàng thơ, bản gốc là những sản phẩm dễ nghe, dễ cảm. Nhưng khi Tùng Dương cover, chiều sâu giọng hát cho phép anh thổi vào đó cảm xúc.
Như bình luận từ một khán giả bên dưới phần trình diễn Anh ơi ở lại: "Tùng Dương hát quằn quại. Nó da diết, đau đớn từng câu chữ của người đàn ông từng trải. Một ca khúc không có chiều sâu tốt, nhưng giọng hát đẳng cấp đã bù đắp khuyết điểm và nghe có hồn".