Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi vợ chồng trẻ trì hoãn sinh con

"Năm nay sinh con thì khắc tuổi bố, sang năm lại khắc mẹ, thôi đành kế hoạch vài năm vậy", Thanh Mai 27 tuổi (Bình Thạnh, TP HCM) bộc bạch.

Khi vợ chồng trẻ trì hoãn sinh con

"Năm nay sinh con thì khắc tuổi bố, sang năm lại khắc mẹ, thôi đành kế hoạch vài năm vậy", Thanh Mai 27 tuổi (Bình Thạnh, TP HCM) bộc bạch.

>>‘Chuyện ấy’ mất hứng sau sinh con
>>Dở khóc dở cười chuyện ''yêu'' khi có con

Ảnh minh họa

Vốn kinh doanh buôn bán nên Mai và ông xã rất mê tín. Đi xem bói được thầy "phán" sinh con năm nay hoặc sang năm đều khắc tuổi cha mẹ, sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh. Thế là vợ chồng quyết định kế hoạch 2 năm nữa, mặc cho bố mẹ hai bên cứ than ngắn thở dài.

Trường hợp Thu Trà, 30 tuổi (quận 3, TP HCM) dở khóc dở cười hơn. Đêm tân hôn, anh chồng tiết lộ một kế hoạch chu toàn cho việc "chưa muốn sinh con" khiến chị hết sức ngỡ ngàng.

"Cũng vì lớn tuổi rồi, tôi muốn cưới xong là sinh con ngay, chứ để lâu sẽ không tốt. Nhưng không ngờ, anh đã tự vạch ra sẵn một kế hoạch mà tôi không hề hay biết", chị kể.

Đêm động phòng, chú rể bảo vợ khi nào anh lên chức giám đốc marketing mới sinh vì lúc đó mới có nhiều tiền để lo cho con. Con anh phải được chăm sóc kỹ càng, phải uống bằng các loại sữa cao cấp, ăn bằng các loại bột chất lượng cao... và khi lớn lên sẽ đi du học ở nước ngoài. Như vậy mới sinh, chứ sinh ra mà không bằng ai thì đừng sinh còn hơn.

"Lúc đó, tôi có phản ứng thế nào cũng vô nghĩa, đành phải chiều theo ý anh", chị nhớ lại. Và đến giờ đã 5 năm trôi qua mà căn hộ của vợ chồng chị vẫn vắng tiếng cười trẻ thơ.

Cũng vì lo cho tương lai con nên chị Diễm My - giảng viên một trường đại học lớn ở TP HCM - quyết định lùi ngày có bé. Dù chồng chị mở công ty riêng, hai vợ chồng cưới nhau gần một năm nay, nhưng dự kiến đến năm 2011 mới sinh. Chị cho rằng, hiện nay cả hai vợ chồng chưa làm ra nhiều tiền, "kinh tế" gia đình lại eo hẹp không đủ trang trải cho sinh hoạt, nếu đẻ con sẽ không kham nổi với bao nhiêu thứ phát sinh.

Hơn nữa, chị đang theo học lớp nghiên cứu sinh, phải đi thực địa nhiều, sợ nếu có thai sẽ khó khăn trong việc di chuyển, có khi còn ảnh hưởng đến thai nhi. "Đôi khi cũng sợ kế hoạch lâu sẽ ảnh hưởng đến việc sinh nở sau này, nhưng tình thế bắt buộc vậy rồi, vợ chồng mình đành phải chờ đến năm 2011. Lúc đó mình đã học xong, mà kinh tế vợ chồng cũng ổn định hơn nhiều", chị tâm sự.

Với Niệm Thư, lý do lùi ngày sinh lại rất thực tế. Hai vợ chồng đã cưới hơn một năm, chị dạy học, chồng làm công nghệ thông tin. Ngoài lý do kinh tế khó khăn, con khắc tuổi bố mẹ, chị còn ngại sinh bởi sợ... đau đẻ.

"Chứng kiến cảnh mấy đứa bạn mang bầu rồi đẻ, mình thấy khiếp quá. Lỡ có bầu đến ngày sinh mà không gây tê được, buộc phải sinh thường thì chắc chết vì đau mất. Mình rất sợ cảnh đau đớn, nên thôi cứ từ từ".

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Chủ tịch Hội nội tiết và vô sinh TP HCM, xu hướng sinh con muộn của các cặp vợ chồng trẻ là điều dễ hiểu và chính đáng. Vì giới trẻ hiện nay, ngoài việc gia đình, con cái, họ còn phải lo học hành và sự nghiệp.

Vấn đề các cặp vợ chồng trẻ nên kế hoạch trong thời gian bao lâu được coi là an toàn, theo bà Phượng, điều này không phụ thuộc vào thời gian mà chỉ phụ thuộc vào độ tuổi, miễn sao đừng để quá tuổi 35 là được. Vì ở độ tuổi này, người vợ sẽ bị giảm khả năng sinh nở và không tốt cho sự phát triển của đứa trẻ.

"Lâu nay, nhiều người nghĩ rằng, việc kế hoạch quá lâu sẽ ảnh hưởng đến vấn đề có con sau này. Đây là một quan niệm không đúng", bà Phượng nhấn mạnh.

Bà cho biết, cứ 100 cặp vợ chồng sống chung với nhau và không sử dụng biện pháp tránh thai nào, thì khoảng 80% sẽ có thai trong năm đầu, 10% có thai trong năm thứ hai và 10% còn lại là hiếm muộn. Do đó, trường hợp một số cặp vợ chồng bị trục trặc trong vấn đề có con sau khi thực hiện biện pháp tránh thai, là do bản thân họ đã bị hiếm muộn từ trước (trong số 10% bị hiếm muộn).

Tuy nhiên, theo bà Phương, để có những biện pháp tránh thai an toàn, các cặp vợ chồng trẻ cần phải đi khám bác sĩ để kiểm tra xem mình rơi vào trường hợp nào và nên áp dụng những biện pháp tránh thai nào là tốt nhất. Tuyệt đối không dùng các biện pháp tránh thai một cách tùy tiện, thiếu chủ động, để xảy ra tình trạng mang thai rồi phá. "Điều này không chỉ nguy hiểm cho bản thân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh nở sau này", bà Phượng nói.

Theo VnExpress

Theo VnExpress

Bạn có thể quan tâm