Toyota Vios đánh mất 74% doanh số trong tháng 2. Ảnh: Minh Quân. |
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 2, doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam chưa thể phục hồi khi tiếp tục giảm 40% so với tháng đầu năm, đạt 11.633 xe. Trong số này, nhóm xe du lịch tại thị trường Việt Nam hợp thành doanh số 8.099 xe, tương đương mức sụt giảm 45% so với kỳ báo cáo liền trước.
Mất gần nửa doanh số
Trong tháng 2, tổng doanh số ở phân khúc sedan hạng B đạt 1.511 xe. So với kỳ báo cáo tháng 1, số liệu bán hàng chung của 7 mẫu xe thuộc phân khúc này đã giảm 1.106 xe, tương đương mức sụt giảm 42,3% về doanh số.
Trong số này, Suzuki Ciaz ghi nhận tháng đầu tiên trong năm 2024 không bán được xe nào tại thị trường Việt Nam. Hyundai Accent giảm hơn 60% doanh số, ghi nhận tổng cộng 365 xe đã bàn giao thành công đến tay khách hàng trong tháng 2.
Honda City bán chạy nhất tháng, cả Toyota Vios, Hyundai Accent đều giảm doanh số | |||
Doanh số phân khúc sedan hạng B trong 2 tháng gần nhất (Số liệu: VAMA, TC Motor) | |||
Nhãn | Tháng 1 | Tháng 2 | |
Honda City | xe | 482 | 640 |
Hyundai Accent | 916 | 365 | |
Mazda2 | 372 | 250 | |
Toyota Vios | 653 | 170 | |
Mitsubishi Attrage | 150 | 67 | |
Kia Soluto | 41 | 19 | |
Suzuki Ciaz | 3 | 0 |
Đối với Toyota Vios, tháng 2 ghi nhận lượng tiêu thụ của “cựu vương” doanh số hụt mất 74% so với kỳ báo cáo đầu năm. Mẫu sedan cỡ B của thương hiệu Toyota thu về doanh số 170 xe, xếp sau cả Mazda2 về lượng tiêu thụ trong kỳ báo cáo giữa quý I.
Với 250 xe bán ra tại thị trường Việt Nam, Mazda2 có lần hiếm hoi chen chân vào nhóm 3 sedan cỡ B được ưa chuộng nhất dù doanh số sụt giảm gần 33%. Mitsubishi Attrage cũng đánh mất hơn 55% doanh số trong tháng 2, đạt lượng tiêu thụ 67 xe, còn Kia xác nhận đã bàn giao thành công 19 xe cho khách hàng Việt Nam ở cùng kỳ.
Điểm sáng Honda City
Giữa tình cảnh ảm đạm của phân khúc sedan hạng B nói riêng và toàn thị trường nói chung, Honda City trở thành điểm sáng hiếm hoi khi là một trong số ít mẫu xe tăng trưởng doanh số trong tháng 2.
Mẫu sedan cỡ B của Honda thu về doanh số 640 xe, tăng gần 33% so với sức bán 482 xe từng ghi nhận trong tháng đầu năm. Thành tích này không chỉ giúp Honda City dẫn đầu phân khúc mà còn đưa mẫu sedan hạng B vào nhóm 3 xe bán chạy nhất toàn thị trường, bên cạnh Ford Ranger và Mitsubishi Xpander.
Honda City bán chạy nhất phân khúc trong tháng 2. Ảnh: Bối Hạ. |
Tuy nhiên bất chấp kết quả kinh doanh tương đối khả quan trong tháng 2, Honda City vẫn chưa thể vượt qua Hyundai Accent về doanh số tích lũy. Mẫu sedan thương hiệu Hàn Quốc đạt lượng tiêu thụ 1.280 xe sau 2 tháng đầu năm, trong khi con số này của Honda City là 1.122 xe.
Toyota Vios (822 xe sau 2 tháng) tạm đứng thứ ba trong phân khúc về lượng tiêu thụ tích lũy, trong khi Mazda2 với 622 xe tính từ đầu năm cũng vượt qua Mitsubishi Attrage để áp sát nhóm đầu phân khúc sedan bình dân.
Chưa thể sớm lạc quan
Dù vẫn tồn tại điểm sáng hiếm hoi, phân khúc sedan cỡ B nói riêng và toàn thị trường ôtô Việt Nam nói chung được dự báo sẽ còn tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong phần còn lại của năm 2024.
Ở thời điểm hiện tại, các hãng xe đang nỗ lực đẩy mạnh khuyến mại, ưu đãi nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho khách hàng, từ đó kích cầu thị trường và thúc đẩy doanh số.
Hiện, Honda City các phiên bản L và G sản xuất trong năm 2023 đang được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cộng thêm 30 triệu đồng tiền mặt. Với Honda City phiên bản RS, mức hỗ trợ phí trước bạ là 50%, cộng thêm một năm bảo hiểm thân vỏ cùng các quà tặng khác từ đại lý.
Hyundai Accent hiện được các đại lý áp dụng ưu đãi 23-36 triệu đồng tùy phiên bản. Mẫu sedan hạng B thương hiệu Hyundai đang được lắp ráp trong nước với tổng cộng 4 phiên bản, giá niêm yết dao động từ 426 triệu đến 542 triệu đồng.
Từ tháng 3, toàn bộ phiên bản Toyota Vios cũng được điều chỉnh giá niêm yết theo hướng có lợi cho khách hàng Việt Nam. Mức giảm cao nhất 47 triệu đồng được áp dụng cho phiên bản 1.5G CVT, đưa giá xe về mức 545 triệu đồng. Các phiên bản 1.5E CVT và 1.5E MT có mức giảm 21-40 triệu đồng, đưa giá niêm yết hiện tại về khoảng 458-488 triệu đồng.
Trong khi đó, Mazda2 cùng với nhiều mẫu xe khác đồng thương hiệu vừa có đợt điều chỉnh diện rộng về giá bán hồi đầu năm.
Ở kỳ điều chỉnh này, toàn bộ phiên bản Mazda2 biến thể sedan đều tăng giá niêm yết thêm 10 triệu đồng lên thành 420-524 triệu đồng. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, riêng phiên bản 1.5L Luxury vừa được hãng xe Nhật Bản giảm giá niêm yết 5 triệu đồng, hiện ở mức 499 triệu đồng.
Mazda2 bán chạy thứ ba trong phân khúc dù giá bán đã tăng nhẹ từ đầu năm. Ảnh: Bối Hạ. |
Các phiên bản của Mazda2 Sport sau 2 đợt điều chỉnh giá bán đã tăng thêm 38-43 triệu đồng từ khoảng giá 479-519 triệu đồng. Hiện, Mazda2 Sport có giá niêm yết tại thị trường Việt Nam dao động từ 517 triệu đến 562 triệu đồng.
Với Suzuki Ciaz, hãng xe Nhật Bản vẫn tiếp tục tung ưu đãi dành cho khách hàng chọn mua mẫu sedan nhập Thái. Thông tin trên website của Việt Nam Suzuki cho hay khách hàng mua Suzuki Ciaz trong tháng 3 sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cùng lãi suất 0% trong vòng 6 tháng. Tổng giá trị ưu đãi là 45 triệu đồng và có thể quy đổi thành tiền mặt.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.