Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Khó soán ngôi 'tour quốc dân' Thái Lan, Trung Quốc hè này

Thái Lan, Trung Quốc không phải là điểm mới, nhưng sức hút vẫn chưa thuyên giảm qua nhiều năm. Ngoài ra, Mông Cổ cũng là địa điểm được quan tâm dịp hè nhờ Naadam, lễ hội lớn nhất nước.

Giá vé máy bay tăng cao khiến các công ty lữ hành gặp khó khi bán tour nội địa, bất chấp đang trong giai đoạn cao điểm du lịch hè. Tuy nhiên, các điểm đến nước ngoài lại chứng kiến sự bùng nổ lượng khách Việt mua tour. Đáng chú ý, Thái Lan và Trung Quốc là 2 quốc gia "được lòng" khách Việt suốt 3 năm qua.

Theo báo cáo Xu hướng du lịch nước ngoài của du khách Việt - Mùa hè 2024 (Vietnam outbound Trends - Summer 2024) của The Outbox Company, mốc cao điểm du lịch hè ở phân khúc du lịch outbound (khách xuất ngoại) năm nay được dự báo sẽ rơi vào giai đoạn tháng 6-7.

Trong đó, 71,5% du khách Việt lựa chọn chuyến đi có độ dài dưới một tuần cho chuyến du lịch nước ngoài.

Doanh nghiệp khai thác 500 tour Thái Lan/năm

Chia sẻ với Tri Thức - Znews trong cả 2 mùa cao điểm du lịch (30/4-1/5 và dịp hè), đại diện một số đơn vị lữ hành đều nhận định các tuyến xuất ngoại đang chiếm ưu thế.

Đông Bắc Á, châu Âu, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore là những nơi được du khách tìm đến nhiều. Tuy nhiên, các tọa độ trên vẫn chưa thể sánh bằng Thái Lan và Trung Quốc.

Tour đến 2 quốc gia này luôn "hot", doanh nghiệp mở bán quanh năm với tỷ lệ lấp đầy cao. Đơn cử, Công ty Cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt khai thác trung bình 500 tour đi Thái Lan/năm, thậm chí sản phẩm du lịch này đạt mức tăng trưởng khoảng 40% vào tháng 6 năm nay.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Du Lịch Việt, cho biết đối với tuyến Thái Lan, đơn vị tổ chức định kỳ một tuần 2 đoàn, sĩ số/đoàn khoảng trên 50 khách. Trong những giai đoạn cao điểm như 30/4-1/5, lễ té nước của Thái (Songkran), hè hay Tết Nguyên đán, số lượng đoàn sẽ tăng lên thêm.

Lữ hành Vietravel, BestPrice, Vietluxtour cũng chứng kiến lượng khách mua tour đi Thái Lan cao.

Trao đổi với Znews, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, nhận định hành trình Thái Lan và Trung Quốc đều đã quá quen thuộc đối với nhiều khách hàng. Song, số lượng mua 2 tour này vẫn không thuyên giảm.

"Bangkok, Pattaya, Phuket,… là một số cung đường yêu thích tại xứ sở chùa Vàng của du khách Việt Nam. Năm 2024, đơn vị tung ra thị trường những hành trình với điểm đến mới như Rayong, Koh Samet, Kanchanaburi, Nakhon Nayok - Khao Yai. Mới nhất, hành trình trải nghiệm ẩm thực ba miền ở vùng đất này nhằm làm mới trải nghiệm của khách", bà Hoàng nói.

Đối với tour đi Trung Quốc, năm 2022-2023, Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn là tuyến thu hút khách Việt nhất, thậm chí nhiều điểm đến lắp thêm bảng hướng dẫn bằng tiếng Việt.

Còn năm nay, Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang, Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên) hay Lệ Giang - Shangri La mới là cung được du khách lựa chọn tham quan đông đảo.

Lịch trình khởi hành đến quốc gia này có phần đa dạng điểm đến và hình thức di chuyển hơn. Du khách có thể lựa chọn đi đường hàng không đến sân bay Thượng Hải, Bắc Kinh, Hàng Châu, Ô Trấn, Tân Cương, Hải Nam... hoặc di chuyển bằng đường bộ qua các cửa khẩu Lào Cai, Đồng Đăng, Móng Cái…

Theo khảo sát, mức giá cung Bangkok - Pattaya dao động 5,9-10 triệu đồng/khách, tùy thuộc vào đơn vị mua tour và lịch trình.

Tuyến ghé thăm Phượng Hoàng Cổ trấn có giá khoảng 17,9 triệu đồng/6 ngày 5 đêm khởi hành từ TP.HCM, theo bà Nguyễn Thị Trang, Trưởng phòng Kinh doanh công ty Du lịch BestPrice.

Liệu tour nào đủ sức soán ngôi Thái Lan, Trung Quốc?

Vào giai đoạn Thu - Đông sắp đến, bà Hoàng từ Vietravel dự đoán các địa điểm như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc khả năng cao sẽ soán ngôi Thái Lan và Trung Quốc.

Đáng chú ý, các điểm đến mới nổi khác như Philippines với các bãi biển đẹp Boracay, Palawan, Cebu; Myanmar với các di sản văn hóa và lịch sử phong phú như Bagan, Mandalay… dự kiến sẽ là một trong những hành trình được du khách lựa chọn vào thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Vũ từ Du Lịch Việt nhận định sức hút của 2 tuyến Thái Lan và Trung Quốc đối với du khách Việt sẽ kéo dài nhiều năm nữa bởi lý do sau:

  • Chi phí hợp lý
  • Đa dạng cung trải nghiệm
  • Sự tương đồng về mặt văn hóa. Tour Trung Quốc gợi lên nhiều hình ảnh và cảm giác rất quen thuộc qua các ấn phẩm điện ảnh phổ biến như Tây Du Ký.
  • Hiệu ứng truyền thông. Ông Vũ nhận định tuyến du lịch Trung Quốc sau năm 2023 bùng lên hơn nữa và thu hút các bạn trẻ nhờ sự giới thiệu từ travel blogger, KOL về điểm tuyến điểm mới. Tân Cương, Cáp Nhĩ Tân, Đôn Hoàng,... là một số tuyến nổi lên thời gian gần đây.

Về phần mình, bà Hoàng từ Vietravel đánh giá Tổng Cục du lịch của Thái Lan và những đơn vị xúc tiến du lịch tại các địa phương ở Trung Quốc đều có các chiến lược kích cầu và đổi mới trong chính sách du lịch để thu hút khách quốc tế, bao gồm cả du khách Việt Nam.

Thái Lan thường xuyên có những chương trình kích cầu du lịch như tổ chức các sự kiện, lễ hội và các hoạt động quảng bá thường diễn ra suốt cả năm. Đặc biệt là chính sách miễn thị thực để thu hút du khách trong các mùa thấp điểm. Ngoài ra, các chương trình giảm giá tại khách sạn, nhà hàng, và điểm tham quan cũng được quốc gia này đẩy mạnh trong thời gian gần đây.

Trung Quốc tiếp cận du khách quốc tế với hoạt động quảng bá du lịch với nhiều chủ đề khác nhau.

"Nước này thỉnh thoảng áp dụng chính sách miễn và giảm phí thị thực để khuyến khích khách đến tham quan", bà Hoàng thông tin.

Ngoài ra, ông Zolo Zolkhuu, Giám đốc Điều hành công ty TDM Tourist LLC (đơn vị bản địa khai thác tour du lịch Mông Cổ), lại cho rằng Mông Cổ đang hút lượng khách Việt sang thăm thú từ tháng 6-7.

"Đơn vị chứng kiến nhu cầu cao từ khách Việt vào mùa Naadam, lễ hội lớn nhất tại Mông Cổ diễn ra từ ngày 10-13/7. Tính riêng tháng 7, chúng tôi đưa 4 đoàn khách từ Việt Nam sang Mông Cổ. Bên cạnh đó, tháng 6-9 là mùa thời điểm vàng để du lịch khu vực này. Các tháng khác ít khách hỏi mua tour vì rơi vào mùa lạnh" ông Zolo chia sẻ với Znews.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Tour đường bộ đi Trung Quốc vẫn 'hot' sau một năm

Tour đi Trung Quốc qua cửa khẩu bùng nổ vào năm 2023 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", bất chấp một số bất cập khi làm thủ tục thông quan.

Tour Mông Cổ, du thuyền ngày càng đắt khách

Ngày đầu tiên diễn ra Ngày hội Du lịch TP.HCM, đông khách hỏi mua tour Mông Cổ và Đông Bắc Á. Một số đơn vị lữ hành mở bán tour 2/9 sớm đón đầu thị phần.

Tường Vi

Bạn có thể quan tâm