Gia nhập phân khúc SUV đô thị giữa lúc nhóm xe này đang trở nên đông đúc tại thị trường Việt Nam, Mitsubishi Xforce gây tò mò về khả năng cạnh tranh, nhất là khi các đối thủ hiện tại đều là những cái tên khá mạnh. Với mức giá khởi điểm 620 triệu đồng, liệu vẫn còn khoảng trống để Mitsubishi Xforce nhảy vào trên đường đua doanh số?
Tân binh đáng chú ý
Ngay từ thời điểm chỉ là bản concept, Mitsubishi XFC – tên gọi khi ấy của Xforce – đã thu hút khá nhiều sự chú ý từ khách tham quan triển lãm Vietnam Motor Show tổ chức tại TP.HCM hồi cuối tháng 10/2022.
Theo tiết lộ của nhiều tư vấn bán hàng, mẫu SUV đô thị của Mitsubishi đã thu về một lượng lớn đơn đặt cọc của khách hàng ngay tại VMS 2022, bất chấp phiên bản xuất hiện ở triển lãm khi ấy chỉ dừng lại ở mức concept.
Mitsubishi XFC Concept từng gây chú ý tại triển lãm Vietnam Motor Show 2022. Ảnh: Anh Xuân. |
Khi chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với tên gọi Mitsubishi Xforce, mẫu SUV hạng B của thương hiệu xe Nhật Bản được chốt giá khởi điểm 620 triệu đồng, tăng lên thành 660 triệu đồng cho phiên bản Exceed và 699 triệu đồng ở phiên bản Premium.
Ở phiên bản Ultimate, Mitsubishi Xforce được trang bị nhiều công nghệ an toàn nhất với ga tự động thích ứng, đèn pha tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành... Tuy nhiên, giá bán của phiên bản này vẫn chưa được hãng xe Nhật Bản công bố.
Với khoảng giá 620-699 triệu đồng hiện tại, Mitsubishi Xforce được cho là dễ tiếp cận hơn so với phiên bản tiêu chuẩn của Hyundai Creta (640 triệu đồng), Toyota Yaris Cross (650 triệu đồng) hay Honda HR-V (699 triệu đồng) và Toyota Corolla Cross (760 triệu đồng). Tuy nhiên, phiên bản GLX tiêu chuẩn của Xforce đắt hơn đôi chút so với Kia Seltos (khởi điểm 599 triệu đồng) hay Mazda CX-3 vốn có giá niêm yết từ 534 triệu đồng.
Giá bán cho bản Ultimate của Xforce vẫn còn là ẩn số, nhưng nhiều ý kiến cho rằng khoảng giá dưới 750 triệu đồng sẽ là tối ưu cho tân binh trong phân khúc SUV đô thị. Mức giá này được cho là tương xứng với những trang bị mà Mitsubishi mang đến cho Xforce Ultimate, đồng thời không quá chênh lệch so với bản cao nhất của các đối thủ cùng phân khúc.
Chen chúc trong phân khúc
Khi Toyota Yaris Cross ra mắt thị trường Việt Nam hồi cuối quý III/2023, phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam đã trở nên tương đối chật chội với tổng cộng 7 cái tên tham gia đường đua doanh số, bao gồm Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta, Kia Seltos, Honda HR-V cùng bộ đôi CX-3, CX-30 của thương hiệu Mazda.
Bên cạnh đó, Nissan Kicks cũng là một cái tên đáng chú ý trong phân khúc nhờ trang bị động cơ xăng-điện, dù không được hãng xe Nhật Bản công bố doanh số thường kỳ. Phân khúc này cũng sắp chào đón thêm Omoda C5, một trong những mẫu xe đầu tiên của Chery trong nỗ lực chinh phục khách hàng Việt thêm lần nữa.
Omoda C5 cũng là một mẫu xe mới trong phân khúc SUV đô thị. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Trong năm ngoái, Hyundai Creta là cái tên dẫn đầu doanh số phân khúc SUV đô thị, sau khi đã tận dụng khá tốt cú vấp ngã của Toyota Corolla Cross trong giai đoạn cuối năm. Kết thúc năm 2023, Hyundai Creta đạt doanh số 10.719 xe, tương đương lượng tiêu thụ trung bình hơn 893 xe/tháng.
Toyota Corolla Cross dù dẫn đầu phân khúc trong phần lớn thời gian của năm 2023 nhưng lại hụt hơi bất ngờ trong 4 tháng cuối năm khi doanh số không thể vượt trên 450 xe/tháng. Mẫu SUV đô thị nhập Thái này chốt sổ năm vừa rồi với doanh số 10.485 xe, xếp sau đối thủ Creta với chỉ 234 xe kém hơn.
Tân binh Toyota Yaris Cross sau 2 tháng đầu khá chật vật đã vượt lên khá mạnh mẽ ở phần còn lại của năm 2023, đạt doanh số lần lượt 1.092 xe và 1.558 xe trong giai đoạn tháng 11-12 và kết thúc năm với 3.065 xe. Thành tích bán hàng trong 4 tháng của Yaris Cross thậm chí còn tốt hơn lượng tiêu thụ trong 12 tháng của Mazda CX-3 và Mazda CX-30.
Toyota Yaris Cross khởi đầu chậm nhưng bán tốt trong 2 tháng cuối năm 2023. Ảnh: TMV. |
Dù chỉ vừa ra mắt và là cái tên gia nhập khá muộn vào phân khúc SUV đô thị, Mitsubishi Xforce vẫn được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tương tự cách “đàn anh” Mitsubishi Xpander đang thống trị phân khúc MPV bình dân. Bên cạnh sử dụng chung khối động cơ với Xpander, Xforce còn tạo ấn tượng khá tốt nhờ thiết kế gọn gàng, cơ bắp cùng những trang bị đáng chú ý ở công nghệ an toàn hay hệ thống âm thanh.
Với việc phân khúc SUV đô thị nói riêng và ôtô gầm cao nói chung đang thu hút sự quan tâm khá lớn tại thị trường Việt Nam, Xforce được nhiều người kỳ vọng sẽ có màn khởi đầu tốt, tương tự những gì Toyota Yaris Cross làm được trong năm ngoái.
Cơ hội của Mitsubishi Xforce
Theo chia sẻ của nhiều tư vấn bán hàng, những buổi lễ ra mắt Mitsubishi Xforce gần đây tại đại lý đã thu hút một lượng lớn khách hàng. Thậm chí nhiều người nhận định, Mitsubishi Xforce sở hữu lượng quan tâm không thua gì “đàn anh” Xpander ở thời điểm mẫu MPV bình dân ra mắt thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, Mitsubishi Xforce vẫn còn không ít trở ngại nếu muốn thật sự trở thành cái tên đủ sức cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị.
Dù dùng chung động cơ 1.5L MIVEC với Xpander, mẫu SUV hạng B của Mitsubishi không tạo ra sự vượt trội khi đặt cạnh các đối thủ cạnh tranh, thậm chí có phần yếu hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng hộp số CVT được nhiều người đánh giá là lợi điểm của Xforce khi giúp xe chuyển số mượt mà, tăng độ êm ái cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi di chuyển trong đô thị.
Mitsubishi Xforce vẫn gây không ít băn khoăn về tương quan giá bán - trang bị. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Tương quan giữa giá bán và trang bị của Mitsubishi Xforce cũng là một điểm khiến không ít khách hàng Việt băn khoăn. Với mức giá 620 triệu đồng, khách hàng Việt Nam chỉ có thể sở hữu một mẫu Xforce tối giản hết mức có thể về trang bị.
Để có được tính năng kiểm soát hành trình chủ động Adaptive Cruise Control, khách hàng Việt cần chi thêm 80 triệu đồng để mua bản Premium, và chắc chắn phải chấp nhận trả nhiều hơn nữa nếu muốn trải nghiệm toàn bộ công nghệ ADAS trên phiên bản Ultimate của Xforce.
Tương tự hầu hết ôtô du lịch thương hiệu Mitsubishi tại thị trường Việt Nam, các phiên bản của Xforce sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia. Điều này cũng làm dấy lên quan ngại về tính ổn định của nguồn cung, vấn đề mà ôtô nhập khẩu xưa nay thường thua thiệt ít nhiều so với xe lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên nếu đối chiếu với trường hợp của Xpander, hãng xe Nhật Bản có lẽ không cần phải quá lo lắng. Số liệu bán hàng do Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy trong năm 2023, Mitsubishi Xpander sở hữu lượng tiêu thụ 19.740 xe tại thị trường Việt thì có đến 17.838 xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, tương đương hơn 90% doanh số.
Mitsubishi Xpander đang là mẫu xe "gánh" phần lớn doanh số nhóm ôtô du lịch của thương hiệu xe Nhật Bản. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Nhìn chung, Mitsubishi Xforce được dự báo sẽ khá chật vật khi phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam đang dần tiến đến trạng thái bão hòa. Kết quả cuộc đua tranh doanh số dường như cũng sẽ chỉ chịu tác động từ các yếu tố liên quan đến giá bán hay chương trình khuyến mại của hãng.
Tuy nhiên, Mitsubishi Xforce có thể phần nào đó tận dụng được cơ hội của mình trong phân khúc khi mà “tân binh” Yaris Cross đang vướng phải không ít quan ngại từ khách hàng Việt Nam giữa bê bối gian lận an toàn của Daihatsu.
Nhiều khả năng, giá bán của Mitsubishi Xforce phiên bản Ultimate sẽ trở thành yếu tố then chốt dẫn đến người Việt có quyết định xuống tiền cho mẫu SUV hạng B mới nhất vừa gia nhập thị trường hay không.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.