Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảnh khắc vĩnh biệt trẻ thơ ám ảnh cộng đồng mạng

Đây được xem là những hình ảnh có sức mạnh hơn triệu lời nói, đánh thức suy nghĩ, chạm tới trái tim mỗi người xem.

Bức ảnh mang tên Nụ hôn vĩnh biệt được bác sĩ Trương Quang Định - Phó Giám đốc bệnh viện Nhi đồng chụp vào ngày 29 Tết khiến người xem rơi lệ. Nhân vật trong bức ảnh là bé Phi Phụng nằm trên giường bệnh, cơ thể tím tái. Trong giây phút mong manh giữa sự sống và cái chết của người em trai song sinh, bé Phi Long được các bác sĩ, y tá bế đến hôn lên trán Phi Phụng như một lời vĩnh biệt gửi đến người em kém may mắn của mình.
Cách đây vài năm, những hình ảnh về sự ra đi của một em bé Trung Quốc cũng từng khiến cộng động mạng Việt ám ảnh. Mắc bệnh bẩm sinh về não bộ, bé Hy Vọng duy trì cuộc sống ngắn ngủi hoàn toàn nhờ vào thuốc và trị liệu. Ngày 9/6/2012, bé giã từ cuộc sống trong sự xót xa vô hạn của cha mẹ cùng toàn thể hội đồng bác sĩ tại bệnh viện thành phố Xích Phong (Nội Mông, Trung Quốc). Bố mẹ Hy Vọng quyết định hiến tạng con cho hai bệnh nhi khác tại thành phố phía Bắc Trung Quốc. Nghĩa cử cao đẹp của họ cùng hành động nghiêng mình, cúi chào bé lần cuối trước khi vào phòng hiến tạng của tập thể y bác sĩ tại đây khiến dân mạng cảm phục.
“Mẹ cứ đi đi. Mẹ hãy bảo trọng” - lời cuối cùng bé gái gặp nạn nói với mẹ trong siêu bão Haiyan tại Philippines hồi cuối năm 2013 là một trong khoảnh khắc sinh ly tử biệt cảm động, khiến triệu người rơi lệ. “Tôi cố gắng bò tới và kéo con lên. Thế nhưng con bé quá yếu. Nó buông tay ra và tôi không thể làm gì được” - Bernadette Tenegra , mẹ cô bé nói trong sự ân hận vô vàn, có lẽ bà sẽ không bao giờ quên được ký ức kinh hoàng này.
Nụ hôn cuối cùng Greg dành cho con trước khi giã từ cậu bé mãi mãi khiến nhiều người làm cha mẹ không cầm được nước mắt. Con trai Greg đã qua đời năm 2006 khi cậu bé vừa tròn 5 tuổi. Bức ảnh được  Soulumination - hiệp hội tình nguyện ghi lại những khoảnh khắc đầy ý nghĩa của các bệnh nhân sắp lìa xa cõi đời chọn lọc và gửi đến người xem.
Người mẹ trẻ khóc ngất bên xác con gái - bé Neha Afreen, ba tháng tuổi, sống ở Ấn Độ, qua đời vì bị bố bạo hành trở thành bức ảnh về nạn bạo hành trẻ thơ ám ảnh nhất năm 2012. Sự ra đi của  Afreen lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều nước thuộc khu vực Nam Á - nơi vẫn nặng nề tư tưởng trọng nam khinh nữ.

Tuần qua, cậu chuyện về cậu bé 7 tuổi ở Trung Quốc hiến thận cứu mẹ cũng đã khiến nhiều người rơi nước mắt. Bé Chen Xiaotian mắc bệnh ung thư não, mất thị giác và gần như toàn thân tê liệt. Cậu bé 7 tuổi được chuẩn đoán không thể sống đến tuổi trưởng thành. Trong khi đó, mẹ của cậu bé là Zhou Lu (34 tuổi) lại bị bệnh thận mãn tính, đang trong tình trạng nguy cấp, hàng ngày đều phải lọc máu.

Khi biết có thể cứu mẹ, Chen đã xin được chết và nói với mẹ:
Khi biết có thể cứu mẹ, Chen đã xin được chết và nói với mẹ: "Con muốn bảo vệ cuộc đời của mẹ". Sự ra đi của cậu bé mặc dù để lại nhiều nuối tiếc song đã cứu sống được 3 bệnh nhân, trong đó có người mẹ thân yêu của mình. Không ít độc giả đã bày tỏ sự xót thương khi nhìn những hình ảnh của em trên mạng. Nhiều người bật khóc với câu nói của bé: "Con muốn bảo vệ cuộc đời của mẹ".


Ma Kết

Bạn có thể quan tâm