Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảnh khắc xúc động của người Thái trong ngày đầu quốc tang

Sau nhiều đêm thức trắng cầu nguyện cho nhà vua, người dân Thái Lan hôm nay trải qua ngày đầu tiên trong quốc tang dành cho Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Những khoảnh khắc dấu mốc trong cuộc đời Vua Bhumibol Suốt 88 năm cuộc đời, đức vua Bhumibol Adulyadej là một con người đa tài, có nhiều công lao trong việc xây dựng đất nước Thái Lan và là chỗ dựa tinh thần cho cả dân tộc.
quoc tang nha vua Thai anh 1
Ánh mắt nhiều cảm xúc trên gương mặt nghiêm nghị của sĩ quan cảnh vệ tại Hoàng cung khi đoàn xe chở linh cữu Quốc vương Bhumibol tiến vào chiều ngày 14/10. 
quoc tang nha vua Thai anh 2
Nhiệm vụ của người đàn ông này là mở cổng Hoàng cung để đón khách tham quan ra vào mỗi ngày. Hôm nay, ông mở cửa để rước linh cữu của nhà vua.
quoc tang nha vua Thai anh 3
Trong ngày quốc tang đầu tiên, người dân khắp Bangkok đổ về Hoàng cung để rước linh cữu của quốc vương. Từ sáng sớm, dòng người kéo dài khắp 4 bức tường xung quanh Cung điện để chờ vào bên trong viếng di ảnh và thực hiện nghi lễ dành cho người đã khuất theo Phật giáo.
quoc tang nha vua Thai anh 4
Đoàn xe chở linh cữu nhà vua chỉ rời bệnh viện lúc 16h30, nhưng hàng nghìn người đã chờ đợi sẵn từ sáng sớm. Do trời nắng gắt nên nhiều người đã ngất xỉu. Họ nhanh chóng được lực lượng cứu hộ đưa rời khỏi đám đông để vào lều hỗ trợ y tế dã chiến.
quoc tang nha vua Thai anh 5
Bị mất cả 2 tay nhưng chàng thanh niên này vẫn nỗ lực tự chụp những bức hình khi đoàn xe chở thi hài quốc vương tiến về Hoàng cung.
quoc tang nha vua Thai anh 6
Trong quá trình canh gác xung quanh Hoàng cung, một nữ cảnh vệ được dìu ra khỏi khu vực làm nhiệm vụ do cô quá xúc động khi chứng kiến đoàn xe chở linh cữu quốc vương.
quoc tang nha vua Thai anh 7
Khi loa phóng thanh của Hoàng cung xướng lên phút mặc niệm, nhiều người im lặng và nén tiếng khóc để tưởng nhớ quốc vương. Chính phủ đã tuyên bố cả nước sẽ để tang tưởng nhớ nhà vua trong 1 năm.
quoc tang nha vua Thai anh 8
Một nhóm học sinh quỳ lạy trên bãi cỏ trước cổng Hoàng cung khi đoàn xe chở linh cữu quốc vương đi ngang.
quoc tang nha vua Thai anh 9
Nhiều người dân mang theo di ảnh của quốc vương đến Hoàng cung trong ngày 14/10. Đối với nhiều người dân Thái Lan, đây là lần đầu tiên họ chứng kiến sự chuyển giao ngôi vua ở đất nước của mình.
quoc tang nha vua Thai anh 10
Một cụ ông tấu vĩ cầm bên di ảnh của Quốc vương Bhumibol. Sau khi lễ đưa linh cữu kết thúc, đám đông vẫn nán lại rất lâu trước cổng Hoàng cung và nhìn về hướng căn phòng của nhà vua.

Thái Lan tổ chức quốc tang nhà vua như thế nào?

Trật tự, thành kính và chuyên nghiệp là những điều thể hiện qua buổi quốc tang đầu tiên tưởng nhớ Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Người Thái vây quanh Hoàng cung đón linh cữu nhà vua

Người dân từ nhiều nơi ở Thái Lan đổ về Bangkok, xếp hàng trật tự trên đường hoặc trên vỉa hè suốt nhiều giờ đồng hồ để chờ đợi được thấy linh cữu của nhà vua đi qua.

Hải An - Cảnh Toàn (từ Bangkok)

Bạn có thể quan tâm