Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khởi động năm học mới hiệu quả với 6 trợ thủ AI đắc lực

Không cần trở thành chuyên gia công nghệ, bạn vẫn có thể sử dụng 6 công cụ AI trực tuyến (web app) để hỗ trợ học tập hiệu quả, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất công việc.

Thông qua các công cụ hỗ trợ, AI đang góp phần thay đổi thực hành giáo dục hiện đại. Với khả năng tìm kiếm và sàng lọc thông tin nhanh chóng, công cụ AI trực tuyến có thể giúp cá nhân hóa việc học tập, đặc biệt hỗ trợ người dùng tìm tài liệu hay gợi ý hướng giải quyết vấn đề hiệu quả. Đây là hành trang hữu ích của học sinh, sinh viên trước thềm năm học mới.

Trợ thủ tìm kiếm thông tin, tài liệu học tập

Ra mắt cuối năm 2022, ChatGPT - chatbot được phát triển bởi OpenAI, từng được truyền thông quốc tế nhận xét là “chatbot AI tốt nhất từng được phát hành ra công chúng”. Yếu tố giúp công cụ này trở nên nổi tiếng là khả năng truy cập và tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn như Internet, sách báo, tài liệu học tập… Đặc biệt, mô hình của ChatGPT cho phép công cụ này phản hồi bất cứ câu hỏi và chủ đề nào mà người dùng đưa ra.

ChatGPT đặc biệt hữu ích cho người viết, khi muốn sàng lọc thông tin từ nhiều tài liệu, đồng thời hỗ trợ tóm lược nội dung thay vì “gắng sức” chắt lọc từng văn bản. Qua đó, phần mềm hỗ trợ người dùng rút ngắn, tối ưu thời gian nghiên cứu.

Asus,  Vivobook S 14/16 OLED anh 1

Thay vì mất thời gian đọc và tìm kiếm tư liệu, với ChatGPT, bạn chỉ cần kiểm tra tính xác thực thông tin sau khi hoàn thành văn bản.

Trợ lý ảo giúp nâng cao kỹ năng viết lách

Sai chính tả, nhầm ngữ pháp, lặp từ… là lỗi thường gặp trong văn bản tiếng Anh. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng công cụ AI.

Với thế mạnh kiểm tra lỗi logic trong bản thảo, bên cạnh hiệu đính yếu tố cơ bản như ngữ pháp, chính tả, format bài viết… Quillbot, Grammarly là những công cụ mà học sinh, sinh viên không nên bỏ qua.

Điểm khác biệt lớn nhất của hai công cụ là khả năng hỗ trợ nâng cao kỹ năng viết lách. Trong khi QuillBot tập trung viết lại/tái cấu trúc câu, thì Grammarly có thêm tính năng kiểm tra ngữ pháp và cung cấp gợi ý cải thiện. Grammarly nổi tiếng với các thuật toán nhạy bén và phát hiện nhiều loại lỗi - từ sai ngữ pháp cơ bản đến cấu trúc câu phức tạp, thậm chí hỗ trợ biên tập theo văn phong cá nhân. Dựa trên nhu cầu, học sinh và sinh viên có thể lựa chọn công cụ phù hợp để bổ trợ cho việc học tập.

Công cụ thiết kế bài thuyết trình, tạo sinh hình ảnh

Ngày nay, bên cạnh tạo slide thông qua phần mềm PowerPoint của Microsoft trên laptop, học sinh và sinh viên có thể sử dụng phần mềm Canva để thiết kế bài thuyết trình. Canva sở hữu hàng triệu mẫu tích hợp đẹp mắt, kho ảnh và thư viện GIF, có thể giúp bạn nâng cấp “trình” làm bài thuyết trình mà không cần có sẵn nhiều kỹ năng về thiết kế.

Tuy nhiên, hầu hết tính năng nổi bật của Canva chỉ được sử dụng với bản trả phí. Dù vậy, giao diện đẹp cùng mức giá bản quyền khá rẻ, Canva là sự đầu tư thích hợp nếu bạn có nhu cầu thiết kế chuyên sâu hơn.

Với người học đang nghiên cứu chuyên sâu về đồ họa thì Stable Diffusion là công cụ đắc lực. Đây là mạng lưới trí thông minh nhân tạo AI, cho phép người dùng tạo ra hình ảnh từ ngôn ngữ văn bản hoặc hình ảnh có sẵn. Stable Diffusion giúp học sinh và sinh viên dễ dàng hình dung, hiện thực hóa ý tưởng thành hình ảnh, thúc đẩy tư duy sáng tạo cũng như kỹ năng thiết kế.

Asus,  Vivobook S 14/16 OLED anh 4

Vivobook S 14/16 OLED có thể cân tốt các công cụ AI, là trợ thủ đắc lực cho học sinh và sinh viên khi bước vào năm học mới.

Sau khi có trong tay danh sách trợ lý ảo phù hợp nhu cầu, bước tiếp theo, học sinh và sinh viên cần “chọn laptop mà chơi”, với tiêu chí cân tốt các công cụ AI. Lựa chọn được nhiều bạn trẻ cân nhắc là Vivobook S 14/16 OLED thế hệ mới của Asus, tích hợp những công nghệ hàng đầu như vi xử lý Intel Core Ultra với khả năng xử lý ứng dụng AI mượt mà. Một điểm đặc biệt khác của dòng chip Intel Core Ultra được sử dụng trong Vivobook S 14/16 OLED đó là kiến trúc CPU, GPU và NPU tiên tiến - cho phép xử lý những tác vụ sử dụng trí tuệ nhân tạo, giúp nâng cao hiệu suất xử lý đáng kể. Đặc biệt, máy được trang bị GPU NVIDIA GeForce RTX 4070 TGP tối đa 140 W, cho hiệu năng xử lý các công cụ AI ấn tượng.

Một điểm cộng lớn là thiết bị có trọng lượng 1,3 kg và 1,39 cm, đảm bảo tính di động, dễ dàng cất gọn trong ba lô để học sinh, sinh viên mang theo mọi nơi mọi lúc.

Từ ngày 15/7 đến ngày 31/10, khi mua các dòng laptop Asus Vivobook và Asus TUF Gaming được áp dụng, 100% khách hàng được tặng phần quà có giá trị lên đến 2,12 triệu đồng như tai nghe, chuột không dây, balo…

Độc giả tham khảo chi tiết chương trình và các dòng sản phẩm được áp dụng tại đây.

Tú Chi - Tú Vi

Bạn có thể quan tâm