Năm 2013, Khởi My phát hành phim ca nhạc Gửi cho anh lập kỷ lục lượt xem, sau đó tham gia chương trình Gương mặt thân quen. Đó là giai đoạn thành công nhất trong sự nghiệp âm nhạc tính tới hiện tại của nữ ca sĩ.
Vài năm trở lại đây, cái tên Khởi My trong riêng lĩnh vực âm nhạc giảm nhiệt. Vẫn có lượng fan trung thành nhưng Khởi My đã không còn là “thương hiệu” được công chúng chờ đón, kỳ vọng.
Đây cũng là kết quả tất yếu, khó tránh khỏi khi mà bản thân Khởi My cũng tự mình khép kín. Cô phát hành sản phẩm âm thầm, không quảng bá, không chú ý truyền thông.
11 năm trung thành với một phong cách
Người lạ thoáng qua được Khởi My phát hành ngày 26/10, đánh dấu sự trở lại trong lĩnh vực âm nhạc sau một năm kết hôn và 11 năm kể từ khi bắt đầu con đường ca hát. Ca khúc đứng hạng 7 #zingchart tuần 44.
Sản phẩm mang những nét đặc trưng của giọng ca sinh năm 1990, từ chất liệu ballad trầm buồn, giọng hát trong trẻo đến lối thể hiện,…
Nếu ví con đường 11 năm của bà xã Kelvin Khánh với một bức tranh thì phải nói đây là bức tranh “đơn sắc”. Hiếm khi Khởi My chọn lựa thay đổi, và nếu có thì sự thay đổi cũng không đáng kể.
Nhắc tới Khởi My ở tuổi 28, những gì khán giả nhớ tới là một ca sĩ trung thành cùng thể loại pop, ballad và đóng khung hình tượng teen pop. Ngay cả kiểu cách trang điểm, trang phục hay kiểu tóc cũng không có nhiều điểm mới mẻ suốt những năm qua.
Khởi My phát hành MV do chồng cô Kelvin Khánh đảm nhận. |
Người lạ thoáng qua không tạo nên màu sắc mới trong "bức tranh" âm nhạc của Khởi My. Đây là ca khúc ballad nói về sự hụt hẫng, cô đơn và đau khổ của một cô gái khi chia tay người yêu – chất liệu đã trở nên quen thuộc, thậm chí cũ kỹ với cả Khởi My lẫn Vpop.
Khai thác thể loại được đánh giá là “ăn khách” – ballad – nhưng Người lạ thoáng qua khó trở thành hit. Bài hát mang đến cảm giác buồn bã, não nề, lấy được sự đồng cảm của những khán giả có cùng tâm trạng nhưng tiết tấu đều đều, thiếu điểm nhấn và cũng không có những câu hát dễ tạo viral.
“Một số bài hát của Khởi My do anh Bảo Thạch sáng tác hay thì có hay, nhưng tôi cảm thấy thiếu sự đột phá về nội dung cũng như tiết tấu giai điệu. Tuy nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng bài hát không có sự khác lạ, khiến người nghe như tôi cảm thấy chưa có gì đặc biệt và chạm vào lòng người”, một khán giả nhận xét.
Vẫn kiểu giọng gió ngọt ngào, nhẹ nhàng, vẫn cách luyến láy, nhấn nhá có phần điệu đà và “sến sẩm”. Đó là màu sắc được Khởi My định hình từ những ngày đầu ca hát cho đến Người lạ thoáng qua . Phong cách này từng làm nên tên tuổi cho nữ ca sĩ nhưng đến lúc này trở thành nhàm chán, cũ kỹ.
Sự trung thành với con đường an toàn từng được Khởi My lý giải là bởi người hâm mộ khuyên cô không nên thay đổi phong cách. Nữ ca sĩ cũng không tự tin vào ngoại hình để thử sức với hình ảnh gợi cảm. Hát ballad với hình tượng nhẹ nhàng, trẻ trung cũng là cách cô bộc lộ con người thật, trầm lặng và chân chất.
MV đơn giản nhưng truyền tải cảm xúc
Trở lại giữa thời điểm tháng 10 khi ca sĩ Việt đồng loạt phát hành sản phẩm âm nhạc mới, Khởi My “không kèn không trống”. Đi ngược với xu hướng chung của giới ca sĩ Việt, Khởi My tung MV một cách âm thầm mà không có bất cứ kế hoạch quảng bá.
MV đạt 2,4 triệu lượt xem sau nửa tháng phát là kết quả dễ dự đoán khi chứng kiến quy trình ra mắt im ắng của sản phẩm này. Đây là con số khiêm tốn so với chính Khởi My khi ở thời điểm "hoàng kim".
Sản phẩm của Khởi My bị đánh giá là chưa mới mẻ, hấp dẫn. |
Phần hình ảnh được quay và dàn dựng bởi chồng cô – Kelvin Khánh trong chuyến du lịch của cả hai.
Khởi My xuất hiện đơn độc, lẻ bóng. MV khắc họa sự đối lập giữa khung cảnh mênh mông, rộng lớn, phố xá tấp nập với một cô gái nhỏ bé, một mình bước đi trên những khung đường nơi cô và người yêu cũ từng đi qua. Bối cảnh càng xa xăm, bóng dáng cô gái càng lạnh lẽo, đơn côi.
MV được thực hiện khá đơn giản với tông màu u tối. Ý tưởng theo chân một cô gái trong hành trình tìm kiếm những kỷ niệm cũ không mới nhưng phù hợp với nội dung ca khúc, khắc họa được tâm trạng lạc lõng.
Tổng thể, Người lạ thoáng qua là sản phẩm không mới mẻ, không đột phá về cả âm nhạc lẫn hình ảnh. Những chất liệu làm nên MV đều đã quá đỗi quen thuộc. Nhưng lượt nghe khá lớn, hạng 7 #zingchart chứng tỏ cách khai thác những chất liệu quen thuộc với khán giả Việt hiện vẫn hiệu quả, ít nhất là với những người hâm mộ của Khởi My.