Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khơi nguồn sáng tạo cùng hoa văn thuần khiết

Nước và sự tinh khiết của nước cũng có thể là nguồn cảm hứng lớn để tạo nên một trào lưu mới và hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng không nhỏ trong lĩnh vực sáng tạo thời trang.

Nếu từng biết đến những cái tên đi vào lịch sử sáng tạo thời trang như Yayoi Kusuma, Luis Vuitton… hẳn bạn sẽ nhanh chóng nhận ra điều gì làm nên quyền lực của họ. Đó chính là hoa văn chấm bi kinh điển và họa tiết chữ cái monogram tiên phong, ra đời từ tư duy thẩm mỹ siêu việt. Bạn cũng có thể tạo nên một “signature” không thua kém, nếu biết khơi nguồn sáng tạo cùng hoa văn thuần khiết.

Quá khứ trỗi dậy và sự thống trị của hoa văn Byzantine

Các loại hoa văn Byzantine ảnh hưởng sâu sắc đến nghệ thuật sáng tạo thời trang tại các nước Tây Âu. Gần đây, người ta chứng kiến một “cuộc phục hưng” đầy ấn tượng của hoa văn Byzantine qua các bộ sưu tập thời trang cao cấp của các thương hiệu đình đám như Chanel, Valentino, Dol & Gabana. Điều này cũng không có gì lạ bởi hoa văn Byzantine gắn liền với sự sang trọng, quý tộc và tinh tế đến vô cùng. Hoa văn này đặc trưng với những bức tranh lớn về động vật, cây cỏ, chim muông hay những hoa văn dạng hình học và cả tôn giáo, thường được may với chất liệu thượng hạng như tơ lụa thiên nhiên.


Dolce & Gabbana thu đông 2013-2014.
Valentino Fall Haute Couture 2013.

Những trào lưu hoa văn của kỷ nguyên mới

Những tháng đầu năm 2013, làng mốt toàn cầu chứng kiến sự luân phiên đổi ngôi của các kiểu họa tiết làm “đảo điên” các tín đồ thời trang, mà trong đó công đầu thuộc về những NTK tài năng khi lần lượt giới thiệu những họa tiết làm mê đắm lòng người. Có thể kể qua là hoa văn hoa lá, cây cỏ với màu sắc tươi sáng, mang lại sức sống mãnh liệt; họa tiết thiên nhiên với hình mặt trời, biển, non nước và đặc biệt là hình động vật như hổ, báo, rắn... với gam màu nổi bật và bắt mắt.

Valentino Spring 2014.

Họa tiết kính vạn hoa với những khối hình không rõ ràng, biến đổi theo mắt người nhìn. Hoa văn kẻ sọc và ô vuông kinh điển bên cạnh những chấm tròn, chấm chi, tam giác; hoa văn trái tim hiện đang phủ sóng mọi sàn diễn và và cả ngoài đời thường.

Tại Việt Nam, việc trình làng các mẫu thời trang mới với những họa tiết mới cũng diễn ra sôi động không kém. Ấn tượng nhất là bộ sưu tập No.7 Cảm ơn Sài Gòn của NTK Nguyễn Công Trí vào đầu tháng 11 vừa qua. Trong BST mới nhất này, NTK Nguyễn Công Trí đã làm nên một phong cách thời trang cao cấp - Haute couture nhưng đầy gần gũi khi mỗi bộ cánh đều được làm nên từ chất liệu chính là “cuộc sống”. Dựa trên ý tưởng chủ đạo ấy, anh cho ra đời những hoa văn đầy nghệ thuật mà dung dị. Những con phố nhộn nhịp, những chiếc eo thon yêu kiều bát phố, những gánh hàng rong, những cột đèn vàng, những hàng cây già theo năm tháng, những dòng xe vội vã đi về… Những gì rất thật của đời sống, rất Sài Gòn…đã nhẹ nhàng biến đổi thành một thứ hoa văn đẹp đến nao lòng và làm nên một dấu ấn đậm nét mới trong sự nghiệp sáng tạo của NTK Nguyễn Công Trí.


Cuộc cách mạng mang tên hoa văn thuần khiết

Nước và sự tinh khiết của nước cũng có thể là nguồn cảm hứng lớn để tạo nên một trào lưu mới và hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng không nhỏ trong lĩnh vực sáng tạo thời trang. Điều này là một thách thức cho các NTK nhưng cũng là động lực để “tạo lối đi riêng” và vượt qua những giới hạn nhỏ bé mà các NTK trong nước thường vẽ ra cho mình.

Trên tinh thần ấy, nhãn hàng Aquafina (thuộc công ty PepsiCo Vietnam) mong muốn đem lại cho các NTK trẻ những trải nghiệm nghệ thuật thực sự mới lạ và đặc biệt với chủ đề Hoa văn thuần khiết. Đây cũng là chủ đề của cuộc tuyển chọn tài năng để tìm kiếm gương mặt NTK xuất sắc nhất tham dự London Fashion Week 2014. Thí sinh có thể sáng tạo nhiều kiểu hoa văn với nước, từ mềm mại nhẹ nhàng đến mạnh mẽ cá tính, nhưng đều phải thể hiện được những điểm nhấn đặc trưng của nước như sắc màu tinh khiết, chất liệu thuần khiết, kiểu dáng thanh khiết và quan trọng là tạo được sự tinh khôi ấn tượng.


BST Mảng nước của NTK trẻ Liên Thy - quán quân cuộc thi Aquafina Pure Fashion 2012.

Quán quân cuộc thi Thời trang thuần khiết năm 2012, NTK Liên Thy đã từng rất xuất sắc với ý tưởng Mảng nước khi cô khéo léo sử dụng những chất liệu dày và ấn tượng kết hợp với chất liệu trong suốt, mềm mại để tạo nên sự mạnh mẽ nhưng vô cùng uyển chuyển của dòng nước và tạo nên BST ấn tượng, thể hiện hết bản chất và vẻ đẹp tinh khiết của nước.

Cuộc thi thiết kế thời trang Aquafina Pure Fashion 2013 - Tỏa sáng vẻ đẹp thuần khiết đang dần đến những ngày cuối cùng của vòng loại, thời gian nộp bài sẽ chính thức khép lại vào ngày 22/11. Quán quân sẽ có cơ hội trưng bày và giới thiệu BST của mình tại London Fashion Week 2014 - nơi thu hút sự tham gia của 110 nhà thiết kế tài năng nhất đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên toàn cầu. Đây là sự kiện Hội đồng Anh và Hội đồng thời trang Vương quốc Anh phối hợp tổ chức hàng năm và chỉ dành tấm vé danh giá cho những tài năng lớn.

Truy cập website www.aquafina.com.vn để xem thêm thông tin chi tiết.

Tư liệu: Aquafina

Bạn có thể quan tâm