Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khởi tố 3 bị can vụ 'bảo kê' ở chợ Long Biên

Công an Hà Nội vừa khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can để điều tra hoạt động "bảo kê" ở chợ Long Biên. Trước đó, nhóm phóng viên phản ánh vấn nạn này đã bị nhắn tin dọa giết.

Chiều 5/12, Công an Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam Dương Quốc Vương (tức Vương "lợn", 50 tuổi), Nguyễn Mạnh Long (Long "cao," 56 tuổi) và Lê Thanh Hải (Hải "gió", 55 tuổi) về hành vi Cưỡng đoạt tài sản. 

Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đã phê chuẩn các quyết định liên quan đối với 3 bị can để điều tra hoạt động "bảo kê" ở chợ Long Biên. Họ là nhân viên tổ bốc xếp hàng hóa tại khu chợ này.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm đối tượng đe dọa và có các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ an toàn cho phóng viên, người tố giác tội phạm và những người liên quan.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả điều tra, xử lý các đối tượng, tổ chức, cá nhân vi phạm trong vụ việc lên Thủ tướng trước ngày 10/12.

Khoi to bao ke cho Long Bien anh 1
Những hình ảnh về việc thu tiền bảo kê tại chợ Long Biên được phóng viên ghi lại. Ảnh: Phunuonline.

Hôm 20/9, một số cơ quan báo chí phản ánh hoạt động bảo kê diễn ra công khai tại chợ Long Biên (quận Ba Đình). Để buôn bán, tiểu thương phải đóng tiền bãi, nếu không sẽ không có chỗ đỗ xe để chuyển hàng.

Theo quy định, tiểu thương khi vào cổng chợ chỉ mất 15.000 - 60.000 đồng/lượt xe, xe nào vào trước thì đỗ trước. Nhưng thực tế, họ phải nộp 200.000 - 350.000 đồng/lượt.

Mỗi lần nộp tiền, tiểu thương chỉ được đi một mình, giao tiền trên tầng 2 của BQL chợ và không nhận được biên lai, hóa đơn. Khoảng 300 tiểu thương phải đóng tiền đỗ xe.

Ngày 2/12, phóng viên Liên Liên (Ban Thời sự - VTV) và phóng viên Thu Trang (Trưởng văn phòng đại diện Báo Phụ nữ TP.HCM tại Hà Nội) nhận được các tin nhắn từ số điện thoại có đuôi 7933 với nội dung dọa giết nếu không dừng phản ánh hoạt động "bảo kê" tại chợ Long Biên.

Khoi to bao ke cho Long Bien anh 2
Vị trí chợ Long Biên (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.

Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội Cưỡng đoạt tài sản:

Người nào đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 20 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Phóng viên phản ánh nạn 'bảo kê' ở chợ Long Biên tố bị dọa giết

Sau phóng sự phản ánh hoạt động 'bảo kê' ở chợ Long Biên (Hà Nội), 2 nữ phóng viên tố bị người lạ nhắn tin dọa giết cả nhà. Công an Hà Nội đã làm việc với người liên quan.



Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm