Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khối u nặng 11 kg như 'quái vật nằm trong cơ thể'

Kristion Kim, 15 tuổi, bị sụt cân nhanh nhưng bụng lại phình to, cứng và gây đau đớn. Sau khi siêu âm, các sĩ phát hiện cậu bé có khối u nặng 11 kg trong dạ dày.

Theo Daily Mail, Kristion Kim, đến từ Oregon (Mỹ), bắt đầu sụt cân nhanh từ mùa hè năm 2018. Tới tháng 1/2019, cậu bé đã bị giảm tới 18 kg.

"Khi thấy Kim cúi xuống, tôi có thể nhìn thấy xương sườn của nó lộ ra ở phía lưng", mẹ của Kim, Staci, cho biết.

Người mẹ này đã đưa cậu bé đi khám nhưng bác sĩ tin rằng Kim đang cố tình giảm cân. Thậm chí, Staci còn định đưa cậu bé đi khám bác sĩ tâm thần vì nghĩ cậu bị rối loạn ăn uống. Tuy nhiên, bụng của cậu bé cứng lại và phình ra một chút. Bác sĩ nhi của gia đình cho rằng đó là dấu hiệu táo bón, nhưng vẫn khuyên gia đình nên đưa Kim đi chụp X-quang và siêu âm.

Sau vài ngày siêu âm và xét nghiệm, Kim được chẩn đoán mắc bệnh liposarcoma, dạng ung thư rất hiếm bắt đầu trong các tế bào mỡ, chủ yếu ở các chi hoặc bụng. Khối u lớn bao phủ toàn bộ dạ dày của Kim, làm hẹp dạ dày và ruột đến mức cậu bé không thể ăn bất kỳ thực phẩm nào.

Khoi u nang 11 kg anh 1
Khối u nặng tới 11 kg được lấy ra trong bụng cậu bé 15 tuổi. Ảnh: Dailymail.

Ngày 26/2, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, lấy ra một khối u nặng gần 11 kg từ bụng của Kim. Các bác sĩ thật sự sốc khi khối u không gắn vào bất kỳ cơ quan hay mạch máu nào. Khi lần đầu tiên nhìn thấy hình ảnh khối u của mình, Kim cảm thấy "ghê tởm" và nói rằng nó giống như "một con quái vật nào đó trong cơ thể của bạn".

Không may mắn, Kim bị biến chứng sau khi phẫu thuật. Do khối u làm hẹp dạ dày và ruột, cậu bé rất khó khăn khi phải nuốt thức ăn xuống và cần hỗ trợ bằng ống.

Vì các bác sĩ đã cắt bỏ thành công toàn bộ khối u, Kim sẽ không cần xạ trị hoặc hóa trị. Tuy nhiên, cậu bé sẽ phải tiếp tục siêu âm 3-4 tháng một lần trong 3 năm tiếp theo và đều đặn trong vòng 10 năm để phòng trừ trường hợp tái phát.

Liposarcoma là khối u hiếm gặp bắt đầu trong các tế bào mỡ, chủ yếu ở các chi hoặc bụng. Các triệu chứng có thể bao gồm bụng đau và sưng, cảm thấy no nhanh khi ăn, táo bón và phân có máu.

Các bác sĩ không chắc chắn nguyên nhân gây ra liposarcoma, nhưng biết rằng các khối u này hình thành khi các tế bào mỡ có đột biến, khiến chúng nhân lên nhanh chóng.

Điều trị thường bao gồm phẫu thuật để loại bỏ khối u. Nếu khối u không được loại bỏ hoàn toàn, bệnh nhân sẽ phải xạ trị để tiêu diệt các tế bào ung thư còn lại.

Bạn có thể chết vì uống quá nhiều nước? Uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn có thể khiến não bộ bị sưng lên, làm tăng áp lực trong hộp sọ, dẫn đến khó thở, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong.


Phương Mai

Bạn có thể quan tâm