Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không cần đợi giảm phí trước bạ, khách Việt ồ ạt mua xe đầu năm

Doanh số thị trường xe Việt sau 5 tháng đầu năm ghi nhận tăng trưởng tốt. Nếu có thể duy trì, đây là lần đầu tiên trong 5 năm thị trường xe Việt không cần đến một đợt giảm phí trước bạ.

Giảm phí trước bạ thường được xem là "liều thuốc" hữu hiệu với thị trường ôtô Việt Nam. Trong các năm trước, nhờ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ áp dụng cho xe lắp ráp, doanh số ôtô tại Việt Nam ghi nhận tăng trưởng khá tốt cả ở nhóm xe nội địa lẫn xe nhập khẩu.

Tuy nhiên cho đến trước khi quý II khép lại, thị trường ôtô Việt Nam vẫn đang "sống khỏe", và một "liều thuốc" giảm phí trước bạ như các năm trước gần như đã không cần thiết.

Liều thuốc không cần thiết

Năm ngoái, thị trường xe Việt đón nhận đợt ưu đãi phí trước bạ lần thứ tư cho xe lắp ráp, bắt đầu từ tháng 9/2024 và kéo dài chỉ 3 tháng.

Dù thời gian áp dụng chỉ bằng một nửa các đợt giảm phí trước bạ từng triển khai trong quá khứ, giai đoạn tháng 9-11/2024 đã ghi nhận sức mua tăng trưởng tốt tại thị trường Việt Nam.

Đợt tăng trưởng cuối năm cũng giúp thị trường xe Việt "về đích" thành công, doanh số đạt 340.142 xe và tương đương tăng trưởng 12,6% so với năm trước.

Tuy nhiên trong năm nay, thị trường ôtô Việt Nam dường như đang chưa cần đến một đợt ưu đãi tương tự.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 5, doanh số toàn thị trường xe Việt đạt 29.210 xe. Nhờ đó, tổng lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam từ đầu năm ở mức 131.044 xe các loại, tương đương tăng trưởng 21% so với 5 tháng đầu năm 2024.

Khách Việt đang mua nhiều ôtô
Doanh số thị trường xe Việt trong 5 tháng đầu năm, giai đoạn 2023-2025 (Số liệu: VAMA)
Nhãn5 tháng đầu năm 20235 tháng đầu năm 20245 tháng đầu năm 2025

xe 113527108309131044

Cũng theo báo cáo VAMA, doanh số xe nhập khẩu từ đầu năm đạt 62.764 xe, tăng trưởng 13% so với năm ngoái. Lượng tiêu thụ xe nhập khẩu trong cùng kỳ đạt 68.280 xe, cao hơn 29% so với 5 tháng đầu năm 2024.

Danh sách những mẫu xe bán chạy nhất từ đầu năm tiếp tục ghi nhận nhiều cái tên lắp ráp. Số này bao gồm Mazda CX-5 (5.884 xe sau 5 tháng), Ford Territory (4.521 xe), Toyota Vios (4.206 xe), Honda City (3.266 xe) hay Hyundai Accent (3.240 xe).

Trong số này, chỉ duy nhất Hyundai Accent có lượng tiêu thụ 5 tháng đầu năm thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Những cái tên còn lại đều tăng trưởng doanh số khá tốt, nổi bật là trường hợp của Ford Territory khi thành tích bán hàng tăng hơn gấp đôi so với 5 tháng đầu năm 2024.

Không thể cứ trông chờ giảm phí

Hồi năm ngoái, ngay trước khi chính sách ưu đãi phí trước bạ có hiệu lực, khách Việt đã liên tục được hưởng ưu đãi tương tự hoặc thậm chí cao hơn, do các hãng xe triển khai và áp dụng cho cả ôtô lắp ráp lẫn nhập khẩu.

Dù vậy, tâm lý trông chờ ưu đãi kép - bao gồm khuyến mại của hãng và chính sách giảm phí trước bạ từ nhà nước - từng là nguyên nhân khiến doanh số toàn thị trường có phần chững lại ở tháng 8/2024.

Phải đến khi đợt ưu đãi phí trước bạ bắt đầu, doanh số ôtô Việt Nam mới tăng trưởng đều với biên độ lớn trong 3 tháng liên tiếp, trước khi một lần nữa giảm mạnh ngay khi kết thúc ưu đãi.

Hiện tượng này đặt ra vấn đề, liệu "sức khỏe" thị trường xe Việt có đang lệ thuộc quá nhiều vào đợt ưu đãi phí trước bạ hay không?

giam phi truoc ba anh 1

Thị trường Việt từng tăng trưởng doanh số tốt trong giai đoạn ưu đãi phí trước bạ. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Những diễn biến gần đây cho thấy ít nhất đến thời điểm này của năm 2025, khách Việt đã không còn quan tâm quá nhiều đến đợt ưu đãi phí trước bạ do nhà nước triển khai. Việc doanh số ôtô lũy kế tại Việt Nam tính đến hết tháng 5 đang cao hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái là minh chứng cho điều này.

Nhiều khả năng, loạt chương trình khuyến mại, ưu đãi với giá trị cao nhất cả trăm triệu đồng mà hãng triển khai đóng vai trò quan trọng giúp thị trường Việt có thể sống khỏe mà chưa cần đến liều thuốc giảm phí trước bạ.

Chưa cần ưu đãi của nhà nước, các mẫu xe lắp ráp nổi bật tại Việt Nam như Mazda CX-5, Ford Territory, Toyota Vios, Honda City hay Hyundai Accent đã liên tục được hãng áp dụng loạt ưu đãi tương tự từ đầu năm.

Tư vấn bán hàng cho biết các phiên bản Mazda CX-5 sản xuất trong năm 2025 đang có chương trình khuyến mại tiền mặt tối đa 50 triệu đồng. Cả 4 phiên bản Ford Territory đang được hãng áp dụng khuyến mại 100% lệ phí trước bạ trong tháng 6, tương đương 76-89 triệu đồng.

giam phi truoc ba anh 2

Ford Territory bán tốt gấp đôi giai đoạn 5 tháng đầu năm ngoái. Ảnh: Ford Việt Nam.

Toyota Vios nhận "ưu đãi kép" từ hãng, bao gồm hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và quà tặng chính hãng đi kèm. Tổng giá trị ưu đãi dành cho Toyota Vios trong tháng 6 dao động 30-35 triệu đồng tùy phiên bản.

Honda City cũng nhận chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ hãng. Với giá bán hiện tại 499-569 triệu đồng, khách Việt đang được giảm 25-28,5 triệu đồng chi phí lăn bánh tùy phiên bản khi chọn mua mẫu sedan cỡ B.

Loạt chương trình ưu đãi này là tương đương, thậm chí cao hơn mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ trong các đợt triển khai trước đây của nhà nước. Do đó, khách Việt trong năm 2025 đang không có tâm lý trông chờ đợt giảm phí trước bạ, thay vào đó đã mua xe ngay khi có nhu cầu.

Về phần mình, những mẫu xe nhập khẩu cũng được hãng và đại lý triển khai ưu đãi hấp dẫn, hỗ trợ cao nhất cả trăm triệu đồng cho khách mua xe.

giam phi truoc ba anh 3

Nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng liên tục được áp dụng ưu đãi cả trăm triệu đồng. Ảnh: Phúc Hậu.

Subaru Forester hay Subaru Crosstrek là những mẫu xe thường xuyên được hãng triển khai ưu đãi tiền mặt, cao nhất 230 triệu đồng. Các mẫu Skoda Karoq và Skoda Kodiaq bản cũ cũng được hãng xe CH Czech áp dụng khuyến mại lớn, từ 175 triệu đến 200 triệu đồng tùy phiên bản.

Cú hích từ xe điện

Sự xuất hiện của các thương hiệu ôtô điện dẫn đầu là VinFast vừa mang đến áp lực cho các thương hiệu ôtô truyền thống, vừa đóng vai trò như một cú hích tăng trưởng cho thị trường xe Việt.

Khách Việt hiện không thiếu các lựa chọn xe giá rẻ, chủ yếu là các dòng ôtô điện đô thị như VinFast Minio Green (269 triệu đồng), VinFast VF 3 (299 triệu đồng) hay Wuling Mini EV (từ 197 triệu đồng).

Nhóm SUV/hatchback điện cỡ A cũng nhận được nhiều sự quan tâm tại Việt Nam, tiêu biểu là VinFast VF 5 (569 triệu đồng) và mẫu xe Trung Quốc Wuling Bingo (từ 399 triệu đồng).

Các mẫu xe này trở thành lựa chọn ưu tiên cho nhóm khách hàng mua xe lần đầu nhờ giá rẻ, không gian và tiện nghi đủ dùng. Không ít khách Việt cũng chọn mua ôtô điện vì muốn trải nghiệm công nghệ mới, và ôtô điện cũng là loại phương tiện phù hợp cho môi trường đô thị vốn dĩ khá chật chội.

Các mẫu ôtô truyền thống vì thế đứng trước áp lực lớn, chứng kiến thị phần bị ảnh hưởng ít nhiều. Dẫu vậy, nhìn nhận một cách tổng thể, ôtô điện với lợi thế chi phí sử dụng, giá bán cũng dễ tiếp cận hơn do được miễn hoàn toàn phí trước bạ đang là nhân tố góp phần tăng tốc phổ cập ôtô tại Việt Nam.

Quy mô thị trường ôtô Việt Nam cũng được mở rộng nhanh hơn, một phần nhờ các thương hiệu xe điện. Chẳng hạn, VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024 nhờ doanh số 87.000 xe, dẫn đầu thị trường và tạo ra khoảng cách hơn 30.000 xe so với thương hiệu xếp sau.

Nhìn chung, sự phát triển tương đối lành mạnh của thị trường xe Việt trong năm nay đang được kỳ vọng sẽ có thể duy trì cho đến khi tháng 12 khép lại. Trong trường hợp đó, 2025 sẽ là lần đầu tiên trong vòng 5 năm gần đây thị trường ôtô Việt Nam "về đích" mà không cần bất kỳ đợt giảm phí trước bạ nào từ nhà nước.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Thấy gì từ top xe bán chạy tại Việt Nam từ đầu năm?

Sedan gầm thấp, từ giá rẻ đến tiền tỷ, đều không còn chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam trước xu hướng chuộng SUV, làn sóng xe điện.

Ôtô điện dẫn đầu top bán chạy, Ford Territory vượt mặt Mazda CX-5

Ford Territory bất ngờ vượt qua Mazda CX-5 trên bảng thống kê doanh số tháng 5. Nhóm ôtô điện VinFast tiếp tục dẫn đầu, VF 5 là cái tên bán chạy nhất.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm