Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không cần Đức trợ giúp, Mỹ vẫn đủ khả năng đi tiếp

8 năm trước Jurgen Klinsmann khởi đầu xu thế mới cho đội tuyển Đức, rũ bỏ hình ảnh của "cỗ xe tăng" nhàm chán, Mannschaft chuyển mình thành đội bóng tấn công quyến rũ.

Đêm nay, cựu tiền đạo lừng danh một thuở gặp lại cố nhân để chiến đấu cho giấc mơ của người Mỹ. Rất nhiều giả thiết được đưa ra cho rằng Đức và Mỹ sẽ bắt tay nhau để tiến vào vòng sau. Nhưng trên thực tế, Klinsmann cùng các học trò hoàn toàn có khả năng tự định đoạt số phận của mình mà không cần sự “bao dung” từ những chiến hữu cũ của ông.

Đức - Mỹ: Chuyện của Loew và Klinsi

Mỹ giành 4 điểm sau 2 lượt trận. Nếu Đức toàn thắng cả 2 trận đầu thì cuộc gặp gỡ đêm nay giữa HLV Juergen Klinsmann và Joachim Loew sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Khi ký hợp đồng với Klinsmann, người Mỹ đặt rất nhiều tham vọng để vươn mình trở thành 1 đội bóng lớn. Họ nhìn thấy ở Klinsmann 1 tư duy đổi mới, 1 con người của dám nghĩ dám làm. Thay đổi định kiến về cả nền bóng đá mà thực dụng đã trở thành thương hiệu như Đức ông còn làm được. Huống hồ định hình phong cách cho 1 đội tuyển vốn xưa nay chưa hề có dấu ấn như tuyển Mỹ.

HLV Klinsmann đang làm thay đổi hình ảnh bóng đá Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Thực tế đã chứng minh rằng người Mỹ không sai lầm. Dưới bàn tay của Klinsi, Mỹ càng chơi càng khó lường, họ đã có những bước tiến vượt bậc hơn hẳn những năm trước đó. Lối chơi tấn công mạnh mẽ song cũng rất khoa học khiến "chú Sam" trở thành vật cản khó chịu với nhiều đội bóng.

Tuyển Mỹ của Klinsmann từng thắng Đức và Italy, những đối thủ lâu nay luôn là nỗi ám ảnh của họ. Hai trận đầu tiên của vòng bảng cũng đã minh chứng cho thành công của cựu HLV trưởng ĐT Đức. Mannschaft không thể thắng Ghana, nhưng Mỹ lại làm được điều đó. Họ cũng xuất sắc cầm hòa ƯCV Bồ Đào Nha của đương kim Quả bóng vàng Ronaldo, trong 1 thế trận bị dẫn trước từ rất sớm.

Những chiến công đó khiến người Mỹ tự tin để không cần nhờ đến quan hệ của Klinsmann cho nhiệm vụ giải quyết vòng bảng. Klinsmann là người đặt nền móng cho Mannschaft của thời điểm hiện tại, vì vậy ông "đi guốc trong bụng" đội bóng quê hương. Loew từng là phò tá cho ông, nên chẳng có gì khó hiểu nếu Klinsmann bước vào trận chiến với tư thế bậc bề trên.

Dưới tài cầm quân của Klinsi, tuyển Mỹ hoàn toàn đủ sức giành điểm trước Đức để giành vé đi tiếp.
Dưới tài cầm quân của Klinsi, tuyển Mỹ hoàn toàn đủ sức giành điểm trước Đức để giành vé đi tiếp. Ảnh: Getty Images.

Tuyển Mỹ hoàn toàn đủ khả năng đá sòng phẳng với đội bóng từng 3 lần vô địch thế giới. Thậm chí hoàn toàn có quyền mơ về ngôi đầu bảng. World Cup sẽ thật buồn khi Ronaldo không còn. Song công bằng mà nói, Bồ Đào Nha không xứng đáng đi tiếp. Thua Đức tan tác, hút chết cầm hòa Mỹ. Chẳng có cơ sở nào để Ronaldo và các đồng đội bấu víu cho giấc mộng cúp vàng cả. World Cup năm nay đã chứng kiến không ít bất ngờ, thêm 1 cú sốc nữa cũng chẳng làm người hâm mộ té ngửa.

Nếu người Đức tự hào là một dân tộc ngoại hạng (nơi sản sinh những vĩ nhân của thế giới), thì người Mỹ là 1 dân tộc siêu phàm. Quốc gia cờ hoa luôn đứng đầu về mọi lĩnh vực. Thể thao của họ cũng là số một. Và khi người Mỹ bắt đầu yêu bóng đá hơn hãy cứ tin rằng họ sẽ đạt được những điều phi thường.

 

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm