Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không cần quá giỏi, chỉ cần may mắn như Deschamps

Bạn không cần quá xuất sắc, chỉ cần có mặt đúng lúc. Didier Deschamps là một người như vậy. Vào thời điểm quan trọng nhất, ông ta luôn xuất hiện ở vị trí trung tâm.

23 năm qua, bóng đá Pháp có 3 sự kiện không thể nào quên. Đầu tiên là việc Marseille trở thành CLB đầu tiên của đất nước hình lục lăng vô địch Champions League năm 1993. Sau đó, ĐTQG đăng quang World Cup 1998. Hai năm sau, họ lên đỉnh châu Âu.

Ai là người đầu tiên nâng Cúp Champions League, Cúp VĐTG và Cúp Henri Delaunay? Chỉ có một cái tên duy nhất, là Didier Deschamps. Ông là đội trưởng của cả ba đội bóng chiến thắng.

Người đàn ông may mắn

Không một ai nói rằng Deschamps sở hữu tài năng tương tự Zinedine Zidane, Michel Platini và Raymond Kopa. Tuy nhiên, nếu như những người kia chỉ đứng lên đỉnh vinh quang một vài lần thì Deschamps lại rất nhiều. Bây giờ, một lần nữa người đàn ông 47 tuổi lại là trung tâm của sự chú ý. Ông có cơ hội vô địch châu Âu với tư cách HLV, người thứ 4 trong lịch sử làm được điều đó.

Phap se vo dich nho van may cua Deschamps anh 1
Deschamps vô địch Champions League cùng Marseille 1993.

Tất nhiên, Deschamps có tài năng (mặc Eric Cantona huyền thoại gọi ông là “kẻ xách nước”). Nhưng trong bóng đá, tài năng không bao giờ là đủ. Điển hình như Lionel Messi. Anh ta cho đến nay vẫn thất bại trong hành trình tìm kiếm một khoảnh khắc thăng hoa cùng Argentina. Phải có thêm may mắn, như Deschamps chẳng hạn.

Cho đến nay, chức vô địch của Marseille vẫn bị nghi ngờ về tính minh bạch. CSKA Moscow cáo buộc trong đồ uống có chất lạ, Mark Hateley của Rangers tiết lộ được trả tiền để không tham gia trận tứ kết lượt về trong khi chính cựu cầu thủ Marseille, Jean-Jacques Edelie, tiết lộ đã sử dụng doping trong trận chung kết với Milan. Tuy nhiên, ai quan tâm đến tất cả những điều này. Quan trọng là Deschamps đã nâng cao danh hiệu Champions League tại Munich.

Bằng cách nào đó, Deschamps luôn được số phận ưu đãi. Ông có 3 danh hiệu cùng Marseille, 10 cùng Juventus, 1 với Chelsea khi còn là cầu thủ. Ở cấp độ đội tuyển, Deschamps đăng quang tại World Cup 1998 với một đội ngũ quá nhiều tài năng xuất sắc cùng với nghi án Ronaldo bị động kinh trước trận chung kết.

Phap se vo dich nho van may cua Deschamps anh 2
Deschamps là đội trưởng đội vô địch thế giới 1998.

Năm 2000, khó mà tin được Pháp sẽ đánh bại Italy cho đến tận phút cuối cùng. Ấy thế mà trong một khoảnh khắc mà hàng phòng ngự trứ danh của Azzurri ngủ quên, Wiltord ghi bàn gỡ hòa phút 93 rồi sau đó, để Robert Pires thoát xuống cánh trái, chuyền ngược ra và David Trezeguet ghi bàn thắng vàng.  

Vận may chưa chấm dứt

Bây giờ, là một người quản lý của Les Bleus, may mắn vẫn theo chân Deschamps. Tại Euro 2016, Pháp ở trong một bảng đấu nhẹ ký. Trên hành trình vào chung kết, họ gặp CH Ireland, Iceland rồi sau đó mới đến Đức, đội bóng mạnh nhất giải đấu.

Đêm tại Stade Velodrome, trước khi Griezmann mở tỷ số trên chấm phạt đền, Les Bleus không giống như đội sẽ giành chiến thắng. Deschamps bê nguyên xi đội hình đã đánh bại Iceland để đấu với Die Mannschaft và hệ thống này không phát huy hiệu quả. Họ bị tràn ngập bởi hàng tiền vệ năng động của Joachim Loew.

Phap se vo dich nho van may cua Deschamps anh 3
Vận may sẽ lại giúp Deschamps lần nữa?

Vậy nhưng, trong một ngày người Đức phung phí cơ hội ở đầu sân bên này và mắc các sai lầm nghiêm trọng ở phía bên kia, Pháp đã giành chiến thắng. Bạn không thể nói Les Bleus không xứng đáng, nhưng công bằng mà nói, họ may mắn hơn Đức rất nhiều. Hay chính xác hơn, hưởng lợi bởi một Deschamps may mắn.

Ở Pháp, thậm chí người ta còn tin rằng HLV 47 tuổi nên trở thành Tổng thống. Ông ta sở hữu vận may không dứt và nó có thể giúp sửa chữa các vấn đề của đất nước này. Những nơi Deschamps đi qua đều sống trong không khí lễ hội và mọi thứ ông chạm vào đều có thể hóa thành vàng.

Nếu nghi ngờ, bạn có thể kiểm chứng thông qua trận chung kết Euro 2016 tới đây.

Dưới sự dẫn dắt của Deschamps, Pháp chơi 54 trận, thắng 34 và thua 11, đạt tỷ lệ thắng 53,55%. Trong đó, Les Bleus chơi 22 trận chính thức, thắng 14 (63,6%), thua 3. 

Cậu bé khóc nhè lại làm loạn Euro

Lại là Griezmann. Tiền đạo 25 tuổi không ngừng tỏa sáng, còn báo chí thì cạn kiệt từ ngữ để làm bật tài năng của anh ta mà không bị trùng lặp. Một cậu bé mít ướt đáng kinh ngạc.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm