H&M nổi tiếng là nhãn hàng thời trang bình dân cho người mua hàng phổ thông.
Sản phẩm H&M được sản xuất nhanh với tầm giá rẻ và đặc biệt luôn bắt kịp xu hướng. Tuy vậy, mới đây, có vẻ như H&M đã bắt đầu nghĩ đến phương thức kinh doanh mới: Cho thuê quần áo.
"Nhanh" chính là tôn chỉ của H&M. Cùng H&M, Uniqlo, Forever21 và nhiều nhà mốt khác thu được hàng tỷ USD lợi nhuận bằng cách chạy theo các cách phối trang phục phổ thông và xu hướng trên sàn diễn theo mùa. Đôi khi, H&M cũng đồng ý hợp tác với các nhãn hàng cao cấp hơn như Balmain hay Moschino để cho ra đời những bộ sưu tập hoặc thiết kế ấn tượng.
Bộ sưu tập của H&M kết hợp cùng Balmain với các thiết kế thời trang đẳng cấp, sang trọng. Ảnh: Balmain. |
Tuy vậy, dòng sản phẩm sắp ra mắt đặt ra cho nhãn hàng một câu hỏi: Liệu thời trang nhanh có thực sự mang lại kết quả bền vững trong thời gian dài?
Việc các nhà bán lẻ chuyển sang kinh doanh bằng cách cho thuê quần áo không mới mẻ và H&M cũng không phải là nhãn hàng đầu tiên thực hiện bước đi này.
Cụ thể, tháng 5 vừa qua, Urban Outfitters chuyển sang kinh doanh cho thuê quần áo đối với các đối tượng thanh thiếu niên. Urban Outfitters là nhà mốt nổi tiếng về thời trang đường phố, đặc biệt ở các nước châu Âu.
Người mua hàng ngày nay đòi hỏi được mua hàng nhanh chóng, tiện dụng và đặc biệt có thể hoàn trả. Ảnh: BBC. |
Một sự thật hiển nhiên là người mua hàng trong thời đại công nghệ tiến bộ đòi hỏi sự tiện dụng và nhanh chóng. Điều này khiến các nhà điều hành và phân tích chiến lược kinh doanh sẵn sàng tạo ra làn sóng thay đổi mô hình kinh doanh mới để kiếm thêm doanh thu.
Tiềm năng của việc cho thuê quần áo từ các hãng thời trang lớn đang được xem trọng và dễ trở thành xu hướng trong tương lai.
Một số nhãn hàng khác, ví dụ như Mud Jeans của Anh, cũng cho phép người mua hàng thuê quần jeans. Khi thuê, khách hàng sẽ có thời hạn một năm để giữ gìn, đổi cái khác hoặc hoàn trả.
Cho thuê quần áo rất có thể là hướng đi mới của các nhãn hàng thời trang bình dân trong tương lai. Ảnh: Luxurysociety. |
Và đây có thể chỉ mới là bước đầu trong các chuỗi chiến dịch sắp tới của nhà mốt H&M. Nhưng dần dần, người ta có thể nhìn thấy cách nền công nghiệp thời trang trong tương lai được phát triển.
Nhiều người cho rằng hướng đi các nhãn hàng "thời trang nhanh" đang muốn phát triển còn là tìm ra cách để "hoà giải" với "thời trang bảo vệ môi trường". Bởi các hãng bán lẻ hay bị "tuýt còi" vì sản xuất thành phẩm độc hại.