Nguyễn Yến ra tận bưu cục để tìm đơn hàng Tết. Ảnh: NVCC. |
10h sáng 24/1 (tức 25/12 âm lịch), Nguyễn Yến đi gần 5 km từ nhà ra bưu cục giao hàng của một đơn vị vận chuyển ở huyện Yên Thành (Nghệ An) để tìm đơn hàng đã đặt hơn 10 ngày trước trên TikTok.
Cô sốt ruột khi chứng kiến sự quá tải của hàng loạt kho hàng, lo lắng sẽ không kịp nhận đơn trước khi shipper nghỉ Tết.
"Hôm trước, khi một shipper giao đơn khác đến nhà, tôi có hỏi về đơn trang sức để đeo cùng với bộ áo dài, đã có thông báo tới bưu cục giao, nhưng chờ mãi không thấy. Chị ấy bảo đang bị quá tải, nếu muốn lấy sớm tôi có thể tự mình tới kho để 'bới' tìm vì hiện tại nhiều shipper khác đã nghỉ, không có ai giao. Hôm sau, tôi liền ra kiếm thử", Yến kể với Tri Thức - Znews.
Ra tận kho nhưng không kiếm được hàng
Tới kho hàng, Yến choáng ngợp khi thấy hàng đống đơn chất cao, các shipper đang miệt mài phân loại và chất lên xe để đi giao trong những ngày cao điểm cuối năm.
Tại đây cũng có một số khách tự tới tìm đơn hàng như Yến.
Sau khi nhờ check giúp mã vận đơn để xem hàng ở đâu, Yến được nhân viên kho chỉ tay vào "núi" hàng trăm đơn ngay bên cạnh, tập hợp riêng những đơn về xã của cô đang bị tồn đọng. Nguyên nhân là shipper khu vực của cô có việc gia đình, đã nghỉ cách đây mấy ngày.
"Tất cả nhân viên quá bận, tôi phải tự 'bơi' trong đống hàng. Nhìn qua đã thấy ngợp, đến khi bốc từng gói lên để xem tên, tôi mới thực sự bất lực. Lướt qua những cái tên, thấy đơn của những người tôi quen, nhưng suốt 30 phút, kiếm toát mồ hôi vẫn không thấy đơn của mình", Yến kể.
Shipper giúp đỡ nhưng không thể tìm ra đơn hàng của Yến. Ảnh: NVCC. |
Một lúc sau, một nam shipper xắn tay áo giúp Yến bới tung số đơn lên để kiếm nhưng không thấy. Với tình trạng "đang giao" cách đây 3 ngày, cô đoán hàng của mình có thể đã nằm ở dưới đáy, không thể lật hết lên.
Cuối cùng, Yến bỏ cuộc, đành đợi bưu cục sắp xếp được nhân viên giao hàng để ship đơn vào những ngày sau.
Đến 13h30 cùng ngày, Yến nhận được cuộc gọi tự động từ tổng đài của hãng vận chuyển thông báo đơn hàng của cô chậm trễ. Sau khi cô bấm chọn đồng ý nhận hàng, phía tổng đài thông báo đơn sẽ tiếp tục được vận chuyển sau khi hệ thống giao hàng được khôi phục.
"Hy vọng của tôi cũng rất mong manh vì các shipper ở đó nói rằng giờ ai 'hữu duyên' thì nhận được hàng trước Tết, nếu không đành chờ sau nghỉ lễ. Trong số đơn đã lật lên xem, tôi thấy đa số là đặt túi xách, mỹ phẩm, quần áo, ốp điện thoại... Đều là những đồ cần dùng dịp này. Chắc họ cũng nóng ruột như tôi", Yến bày tỏ.
'Khóc ròng' vì lỡ cuộc gọi của shipper
Lường trước được tình trạng quá tải giao hàng, trước khi về ăn Tết, Hoài Nguyễn (28 tuổi, làm việc tại TP.HCM) đặt đơn hàng mỹ phẩm giao thẳng về nhà ở quê Nghệ An.
Nhưng Hoài cho biết cô đã "quay vào ô xui rủi" khi lỡ cuộc điện thoại từ shipper.
"Hai phút sau tôi gọi lại ngay, nhưng shipper nói rằng mai giao lại vì đã chạy sang nơi khác. Ngày hôm sau, trên app hiện tình trạng đang giao hàng lần hai, nhưng tới nay đã hai ngày không có ai đem hàng đến", Hoài kể.
Cô tin rằng đơn của mình đã bị kẹt lại kho và có khả năng ra Tết mới nhận được.
Hoài cho biết những năm trước, mỗi lần mua hàng sát Tết, tình trạng quá tải của đơn vị vận chuyển khiến cô rất khó lường được thời gian để đặt. Có những thứ phải đến gần ngày mới biết có cần mua hay không nên không thể chốt đơn quá sớm.
"Thấy trên mạng, nhiều người cũng kêu than. Cả người thân của tôi cũng đang thấp thỏm chờ nhiều hàng chưa giao, trong khi vài ngày nữa shipper đã nghỉ Tết. Thật sự tầm này Tết vui hay không là nhờ vào cả shipper", cô bày tỏ.
Đơn hàng của Phương Thảo đang mắc kẹt ở Hà Nội. Ảnh: NVCC. |
Sốt ruột cũng là tâm trạng của Phương Thảo (TP.HCM) khi đơn hàng cô đặt đang mắc kẹt ở kho Hà Nội.
"Mình đặt gel làm trắng răng từ 20/1. Khi mua trên app báo sẽ giao trong 24-27/1 nhưng hôm nay vẫn còn ở kho Hà Nội, không biết có kịp vào TP.HCM trong vài ngày tới không", Thảo bày tỏ.
Với Thảo, một nữ nhân viên văn phòng, vì công việc cuối năm bận rộn, ngập trong deadline, đặt hàng online là lựa chọn tối ưu để tiết kiệm thời gian và công sức.
Tuy nhiên, tình trạng quá tải cuối năm thường diễn ra khiến những vị khách như cô luôn thấp thỏm. Có nhiều món quan trọng cần sử dụng trong dịp Tết, sau lễ sẽ hết nhu cầu khiến cô càng lo lắng.
Những ngày giáp Tết, tình trạng quá tải kho vận diễn ra khắp các địa phương trên cả nước khi đơn hàng đổ về rất lớn do nhu cầu mua sắm tăng đột biến.
Trao đổi với Tri Thức - Znews, các hãng vận chuyển đều khẳng định nhu cầu cuối năm rất cao, gấp nhiều lần ngày thường. Đại diện Viettel Post cho biết dịp Tết là giai đoạn nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, đặc biệt với các nhóm hàng thời trang, nhu yếu phẩm và quà tặng. Đây cũng là thời điểm ngành logistics chịu áp lực lớn về thời gian và sản lượng.
Nhiều kho vận quá tải đơn hàng cận Tết. Ảnh: Việt Hà. |
Ninja Van cũng đánh giá tình hình lưu thông hàng hóa Tết năm nay tiếp tục tăng cao tương tự như các năm trước. Đặc biệt, lượng đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử ghi nhận mức tăng trưởng đột biến hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái và 30% so với cao điểm tháng 12/2024.
"Chúng tôi đã ghi nhận tình trạng tắc nghẽn cục bộ tại một số khu vực, chủ yếu ở các tỉnh. Giao hàng ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM vẫn diễn ra suôn sẻ. Lượng hàng hóa tăng mạnh do xu hướng người tiêu dùng chuyển từ kênh truyền thống sang mua sắm trực tuyến", đại diện hãng chia sẻ.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.