Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không có chuyện 70.000 thạc sĩ ở Trung Quốc làm shipper

Hàng loạt bài viết về việc 70.000 thạc sĩ thất nghiệp phải đi làm shipper ở Trung Quốc khiến dư luận xôn xao. Tuy nhiên, những lời đồn đoán trên hoàn toàn vô căn cứ.

Ngày 18/3, một video ngắn ghi lại hình ảnh nhiều người trẻ có bằng thạc sĩ không kiếm được việc làm, buộc phải làm shipper, được lan truyền rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc, theo The Paper.

Video thông tin Trung Quốc có khoảng 7 triệu người làm shipper, trong đó 70.000 người (tức 1%) có bằng thạc sĩ.

dinh chinh thong tin thac si lam shipper anh 1

Video "70.000 thạc sĩ ở Trung Quốc đi làm shipper" thu hút hơn 1 triệu lượt xem. Ảnh: Jiefang Daily.

"Mượn tay" những thông tin thiếu kiểm chứng này, nhiều phương tiện truyền thông đăng hàng loạt bài viết kích động tư tưởng người dân, bao gồm: "Phơi bày vết sẹo của thời đại", "Trung Quốc đang tạo ra thế hệ người nghèo có trình độ học vấn cao", "Rốt cuộc chúng ta đánh mất tấm bằng đại học, hay những tấm bằng đó đã đánh mất chúng ta?".

Nhiều người lấy cảm hứng từ những bài viết này và tạo ra các video ngắn với nội dung giật gân như "Nhiều người có trình độ học vấn cao không thể tìm được việc làm và phải đi làm shipper". Những sản phẩm này thu hút hàng triệu lượt xem và bình luận trái chiều.

Jiefang Daily đã nghiên cứu thông tin từ "Báo cáo số lượng sinh viên đi làm shipper năm 2019" do Ele.me phát hành ngày 28/8/2019 và "Thanh niên đô thị mới: Báo cáo số lượng shipper năm 2018" do Meituan phát hành ngày 17/1/2019.

Sau quá trình phân tích, nghiên cứu kỹ, các phóng viên tuyên bố không tìm thấy thông tin về việc 70.000 thạc sĩ ở Trung Quốc đi làm shipper.

Báo cáo của Ele.me chỉ tập trung những sinh viên đại học đi làm shipper bán thời gian. Thông tin cho thấy có tổng cộng 9.896 sinh viên đại học trên khắp cả nước đã nộp hồ sơ vào Ele.me để làm shipper bán thời gian vào mùa hè năm 2019. Chỉ có 1% trong số đó là sinh viên đang học thạc sĩ.

Được biết, nhiều sinh viên đại học làm việc bán thời gian trong kỳ nghỉ hè. Sau khi bước vào năm học mới, các em sẽ tạm nghỉ.

Dữ liệu trong báo cáo của Ele.me chỉ phản ánh số lượng shipper là sinh viên trong mùa hè năm 2019. Con số 1% không được tính vào tất cả shipper thuộc hệ thống của công ty này, chỉ là tỷ lệ giữa số sinh viên đại học và sinh viên sau đại học, hoàn toàn không đáng kể.

Đồng thời, báo cáo chỉ ra rằng 38% sinh viên chọn nghề shipper với mong muốn được trải nghiệm cuộc sống. Trong khi đó, chỉ 27% đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập.

Theo "Báo cáo số lượng shipper năm 2018" do Meituan phát hành, trong số 118.000 shipper tham gia khảo sát, 15% là sinh viên cao đẳng, đại học, 1% có bằng thạc sĩ trở lên. Nói cách khác, khoảng 1.180 shipper là thạc sĩ, bao gồm những nhân viên toàn thời gian và bán thời gian.

Tuy nhiên, đại diện của công ty giao hàng Meituan cho biết báo cáo trên chỉ thực hiện với 118.000 người. Con số này quá nhỏ để đưa ra kết luận hoặc trở thành con số đại diện cho cả nước.

Chưa kể, Ele.me và Meituan không phải là hai công ty giao hàng, phân phối duy nhất tại Trung Quốc. Vì thế, con số 1% được dân mạng, truyền thông "đồn thổi" hoàn toàn không mang tính đại diện cho cộng đồng shipper tại quốc gia này.

Phía Ele.me và Meituan khẳng định các bài viết về 70.000 thạc sĩ ở Trung Quốc đi làm shipper được tổng hợp từ những trang mạng khác nhau và chưa được kiểm chứng. Nói cách khác, những thông tin này hoàn toàn không chính xác, không có bằng chứng xác thực.

Lão nông 74 tuổi quyết lấy bằng tiến sĩ

Sau khi lấy bằng thạc sĩ luật, lão nông Lương Tuyển (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) vẫn đang học anh văn, quyết lấy bằng tiến sĩ dù đã bước sang tuổi 74.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm