Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không có công nghệ lăng xê, nghệ sĩ trẻ 'làm mưa làm gió' như thế nào?

Nhiều nhân tố trẻ đang tự tỏa sáng ở thị trường nhạc Việt mà không cần bệ phóng, chiêu trò. Thay vào đó, họ có tài năng, sự sáng tạo và hiểu khán giả muốn gì.

Khảo sát một vòng BXH nhạc Việt #zingchart trong năm 2018, hầu hết tác phẩm nổi bật, đạt hàng triệu lượt nghe mang sắc màu hiện đại cùng phong cách khác biệt từ câu từ đến giai điệu.

Đặc biệt, không ít tác phẩm đến từ những gương mặt rất trẻ. Nhiều người trong số họ chưa được biết đến trên truyền thông mà chỉ bật lên bằng một bản hit trong vòng vài giờ.

Điển hình như Nguyễn Trọng Tài với Hongkong1, Osad với Người âm phủ hay Xesi & Hoaprox với bài hát Vô tình. Một câu hỏi đặt ra: Không có công nghệ lăng xê, những nghệ sĩ trẻ ấy đang làm mưa làm gió bằng gì?

Zing Music Awards anh 1
Những gương mặt gây chú ý Vpop năm 2018 bằng âm nhạc khác biệt.

Một thời nhờ bầu sô

Câu chuyện nổi tiếng là một câu chuyện dài và theo năm tháng đã có những biến đổi nhất định. Chuẩn mực cuộc sống thay đổi, những giá trị kéo theo cũng khác đi nhiều. Bất kì một thay đổi lớn nhỏ cũng luôn là đề tài tranh luận: nên hay không nên, cũ hay mới và tốt hay chưa tốt?

Nếu ở Hàn Quốc mỗi năm ký hợp đồng với hàng trăm thực tập sinh mang theo giấc mơ trở thành ngôi sao thì ở Việt Nam chuyện “nuôi gà” cũng không phải hiếm thấy.

Nhưng nếu ở Hàn Quốc, khán giả chính là người quyết định thành công của nghệ sĩ và họ có thể đem một nghệ sĩ từ đỉnh cao xuống vực sâu thì ở Việt Nam, scandal được dùng như một công cụ lăng xê nghệ sĩ. Nhưng công nghệ ấy liệu có còn nhiệm màu?

Vào khoảng những năm 2000, việc lăng xê trở thành một trào lưu trong giới giải trí. Gần như mỗi nghệ sĩ có một bầu sô ở phía sau để làm công tác lăng xê và đánh bóng tên tuổi. Nếu nghệ sĩ là một ngôi sao thì bầu sô giống một phù thủy đầy quyền năng có thể “hô biến” cô lọ lem thành một nàng công chúa.

Zing Music Awards anh 2

Vật đổi sao dời

Nghệ sĩ trẻ ngày nay vươn lên bằng nhiều phương tiện khác nhau và có thể nổi tiếng trước khi có quản lí hay bầu sô riêng. Đó là xu hướng của xã hội cũng là xu hướng âm nhạc hiện nay, khi công nghệ và mạng xã hội đang chi phối khá nhiều vào đời sống hiện đại. Những công cụ đó vô tình trở thành một chiếc thang leo đến sự nổi tiếng.

Nếu ngày xưa khi nhắc đến một nghệ sĩ nào đó, công chúng sẽ nhớ ngay đến tên của bầu sô. Nhưng ngày nay muốn biết thông tin một nghệ sĩ, khán giả chỉ việc truy cập vào trang cá nhân.

Nghệ sĩ có thể chia sẻ bất cứ thông tin nào với khán giả qua chính mạng xã hội của họ. Để có thể thấy việc lăng xê giờ đây đã trở thành một hồi ức và mọi thứ đã khác xưa nhiều.

Zing Music Awards anh 3

Nhìn sơ qua BXH #zingchart công chúng dễ dàng nhận ra những cái tên đứng đầu đều là nghệ sĩ trẻ và chưa có tên tuổi. Nhưng lí do nào họ có thể làm được điều đó khi không có công nghệ lăng xê bài bản. Đó là do họ biết năm bắt thị trường và quy luật cung cầu của xã hội.

Âm nhạc hiện nay nhẹ nhàng, đơn giản, đề cao tính giải trí và dễ nghe. Đôi khi câu từ không cần quá trau chuốt nhưng lại dễ cảm thụ trong bối cảnh cuộc sống bận rộn và nhiều áp lực. Nghệ sĩ đáp ứng được nhu cầu đó sẽ không khó khăn khi “đi vào lòng người”.

Nhắc đến điều này, ca sĩ Hương Giang Idol chia sẻ: “Giang cũng là người từng không nghe cũng như không quan tâm dòng nhạc và cả những nghệ sĩ trẻ này. Nhưng đến một ngày Giang vào #zingchart để nghe thử, lúc đó tôi đã thay đổi suy nghĩ, thì ra các bạn trẻ rất giỏi, từ những chàng trai cô gái không tên tuổi mà làm ra được âm nhạc như vậy thì họ cũng đã có đầu tư nghiêm túc”.

Mạng xã hội chia sẻ một đoạn video ca nhạc ngẫu hứng của một bạn trẻ hay bản cover bất kì nào đó. Sau một đêm họ có thể trở thành hiện tượng mạng hoăc một nghệ sĩ mới với hàng triệu lượt nghe, lượt chia sẻ, tương tác.

Zing Music Awards anh 4

Ngôi sao biết cách tự tỏa sáng

Đó không phải trào lưu mà là xu thế, dư luận có thể khó chấp nhận nhưng dòng chảy của âm nhạc đã rẽ hướng. Một số nhân vật là minh chứng rõ rệt cho điều đó, như trường hợp của Nguyễn Trọng Tài - Hongkong1 nổi lên từ clip quay hát trên bàn nhậu.

Bản audio chính thức nhanh chóng tiến thẳng lên vị trí đầu bảng #zingchart real-time chỉ sau 52 phút ra mắt. Hay OSAD với Người âm phủ, bài hát bất ngờ nổi lên sau khi được hot girl 7 thứ tiếng Khánh Vy cover. Ca khúc nhanh chóng tiến lên No.1 #zingchart tuần ngay trong tuần đầu tiên.

Điều này tuy không minh chứng cho sự thay đổi xu hướng của thị trường nhưng lại phản ánh rõ rệt thói quen nghe nhạc của công chúng đã ít nhiều có sự thay đổi. Vì suy cho cùng, âm nhạc là chiếc nôi phản ánh đời sống của con người, điều chúng ta ước mơ, âm thanh chúng ta muốn nghe.

Một trong những gương mặt được nhiều người trẻ yêu thích qua dòng nhạc hiện đại, trẻ trung, “khác lạ”, Kay Trần cũng từng chia sẻ: “Có thể người này người kia nói âm nhạc của Kay và những người trẻ khác là xàm, nhảm nhí. Nhưng chỉ có tôi mới biết bản thân đã cố gắng thế nào với sản phẩm của mình. Nếu không đã không có được những khán giả yêu thích tôi”.

Zing Music Awards anh 5

Mỗi người có cách đánh giá khác nhau về một tác phẩm nghệ thuật, tuy nhiên sự nỗ lực của những nghệ sĩ trẻ cũng như quyết tâm theo đuổi đam mê của họ bằng con đường chân chính không thể không công nhận.

Zing Music Awards 2018 sẽ là một cuộc hành trình để nhìn lại, tôn vinh những tác phẩm nghệ thuật thực thụ cũng như những nghệ sĩ trẻ đã tự thân vươn lên mà không cần bệ phóng của chiêu trò. Giờ đây, với những người trẻ bản lĩnh và tài hoa ấy "phù thủy" đã không còn muốn dùng phép nữa, vì chính những ngôi sao biết cách tự tỏa sáng.

Đạt G phát hành ca khúc mới giữa ồn ào với fan của Sơn Tùng M-TP

Sau thời gian liên tục vướng lùm xùm với fan Sơn Tùng M-TP và bị bạn gái cũ tố hành hung, Đạt G trở lại với ca khúc mới mang tên "Về".




Tử Du

Bạn có thể quan tâm