Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không có tình bạn trong vụ thảm sát Bình Phước

Nhà chức trách khẳng định chỉ có Dương và Tiến ra tay giết 6 người trong một gia đình ở Bình Phước. Vì tiền mà Tiến giúp đồng bọn hoàn thành ý định trả thù.

Nguyễn Hải Dương quen Lê Thị Ánh Linh trên mạng rồi yêu nhau. Sau đó mẹ cô gái ngăn cản chuyện tình cảm. Từ đây, Dương nảy sinh ý định giết người trả thù.

Để thực hiện âm mưu, Dương mua một số hung khí rồi rủ Trần Đình Thoại đi gây án để lấy tiền chia nhau. 2h khuya 5/7, Dương chở Thoại từ TP HCM tới Bình Phước.

Đến nơi, Dương nhắn tin cho Dư Minh Vỹ (14 tuổi, con ông Mỹ), mở cổng nhưng thiếu niên này không ra nên cả 2 bỏ về, rồi Thoại bỏ cuộc. Dương đã rủ Vũ Văn Tiến tham gia.

Đêm 7/7, Dương và Tiến đột nhập nhà rồi giết ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai bà Nga) tại tầng trệt căn biệt thự.

Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái ông Mỹ) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu bà Nga) bị giết chết trên lầu. Còn Dư Minh Vỹ bị giết gần tường rào ngoài cổng. Chỉ có con gái út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (22 tháng tuổi) sống sót.

Công an nói về manh mối điều tra vụ thảm sát Bình Phước Từ một tin nhắn của Dương, cơ quan cảnh sát điều ra đã lần ra 3 nghi can trong vụ thảm án rúng động dư luận.

  •  

    Sáng 7/7, người làm công cho gia đình ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi, ngụ xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước) đến làm việc thì phát hiện 6 người trong gia đình ông này đã tử vong. 

    Các nạn nhân gồm ông Mỹ và vợ là Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi), Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con ông Mỹ) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi), Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu ông Mỹ). Duy nhất bé gái con út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (tên thường gọi Bé Na, 22 tháng tuổi) sống sót. 5/6 nạn nhân đều bị trói tay trước khi bị giết.

     

  • Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Bình Phước, do có mâu thuẫn tình cảm với con gái ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, ngụ huyện Chơn Thành, Bình Phước) là Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi), Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, ngụ An Giang) tức giận và nảy sinh ý định trả thù.

  • Nghi can này tìm mua nhiều hung khí như dao, súng điện, súng bắn bi, dây rút,... và lên kế hoạch. Sau một thời gian theo dõi gia đình ông Mỹ, trưa 4/7, Dương hẹn bạn là Trần Đình Thoại (27 tuổi) ra quán cà phê.

  • Rạng sáng 5/7, hai nghi phạm mang theo ba lô chứa hung khí rồi cùng nhau chạy từ TP HCM lên nhà ông Mỹ tại Bình Phước. Vỹ ở trong nhà không nghe máy, hai thanh niên không thực hiện được hành vi nên đã quay xe về lại TP HCM. 

  • Trong ngày, nhận thấy kế hoạch của Dương giết quá nhiều người nên Thoại mua thêm dao đưa cho Dương rồi nói không tham gia cướp với lý do phải về thăm bà ngoại.

  • Sau khi Thoại rút lui, Dương liên lạc với Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) cùng thực hiện.

  • Rạng sáng 7/7, cả 2 chạy xe máy từ TP HCM lên nhà ông Mỹ và thực hiện theo kế hoạch Dương vạch sẵn. Hai nghi can trèo tường giết 6 người trong nhà nạn nhân rồi cướp tài sản, sau đó tẩu thoát.

  • 3 nghi can trong vụ thảm sát chấn động ở Bình Phước. Ảnh: Ngọc An

  • Ngày 8/7, lực lượng công an bắt nghi can chính của vụ việc là Dương ngay tại đám tang nạn nhân. Sau đó 2 ngày, nhà chức trách bắt Tiến khi anh này đang ở phòng trọ tại TP HCM. Nghi can thứ 3 bị bắt cách đó vài ngày từ lời khai của Dương.

  • Ngày 8/7, lực lượng công an bắt nghi can chính của vụ việc là Dương ngay tại đám tang nạn nhân. Sau đó 2 ngày, nhà chức trách bắt Tiến khi anh này đang ở phòng trọ tại TP HCM. Nghi can thứ 3 bị bắt cách đó vài ngày từ lời khai của Dương.

  • Theo ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước chiều 4/11, cơ quan công tố tỉnh sẽ tổ chức cuộc họp báo, công bố nội dung bản cáo trạng truy tố các nghi phạm vụ thảm sát này.

  • Tham dự buổi họp báo có ông Nguyễn Văn Đơi, Phó trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Bình Phước; ông Hoàng Thanh Dũng, Phó chánh án TAND Bình Phước; ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng VKSND Bình Phước; ông Phan Văn Phong - Phó viện trưởng VKSND Bình Phước,

  • Theo phóng viên Ngọc An, 14h ngày 4/11 cuộc họp báo bắt đầu. Có hơn 50 phóng viên của các báo đài tham dự.

  • Ông Nguyễn Văn Đơi - Phó trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Bình Phước trao đổi với đại diện VKSND trước buổi họp báo. Ảnh: Ngọc An.

  • Ông Lê Đức Xuân cho biết họp báo sẽ gồm 3 nội dung: Công bố chi tiết nội dung của cáo trạng, nói về quá trình liên ngành công an - kiểm sát - tòa án phối hợp trong điều tra, khám phá vụ án và phân tích nguyên nhân dẫn tới vụ án đồng thời nêu giải pháp phòng ngừa tội phạm.

  • Mở đầu buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hân - đại diện VKSND Bình Phước đọc bản tóm tắt hồ sơ vụ án.

  • Theo đó, từ tháng 10/2013, trong thời gian học tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), Lê Thị Ánh Linh quen với Nguyễn Hải Dương (quê An Giang). Sau đó, giữa Dương và Linh có quan hệ tình cảm và được gia đình cô gái đồng ý.

  • Đến tháng 2/2015, thấy Linh thường xuyên nhắn tin với người đàn ông khác. Cùng thời điểm, bà Nga (mẹ Linh) muốn Dương chấm dứt quan hệ tình cảm của con gái nên đã ngăn cấm 2 người đi lại với nhau.

    Hận tình, Dương lên kế hoạch giết Linh và những người thân trong gia đình cô gái để trả thù.

  • Sau khi tóm tắt vụ án, người đại diện VKS cho biết, cả 3 nghi phạm Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại bị truy tố về tội danh Giết người, Cướp tài sản.

  • Nhiều phóng viên đặt câu hỏi: Dương có được đào tạo kỹ năng đột nhập ám sát hay không khi anh ta giết người hoàn hảo đến như vậy? Kết luận điều tra đã truy tố đúng người, đúng tội chưa? 

    Ông Xuân cho biết: Vụ án đã kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ sang VKS. CQĐT đã rất khách quan, tỉ mỉ. Chúng tôi khẳng định chỉ có hai bị can trực tiếp là Dương và Tiến. Thoại là người cùng với Tiến tham gia thời điểm ban đầu và sau đó bỏ cuộc. Từ các dấu vết hiện trường, khám nghiệm nạn nhân...., chúng tôi khẳng định chỉ có 2 nghi phạm Dương và Tiến là hung thủ. Ảnh: Ngọc An


  • Quang cảnh buổi họp báo vụ thảm sát Nhà chức trách khẳng định đã điều tra khách quan và kết luận chỉ có Dương và Tiến giết 6 người trong một gia đình ở Bình Phước. Em bé sống sót không phải con của Tiến như lời đồn.
  • Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKS nói: "Chúng tôi đã công bố nội dung cáo trạng và khung hình phạt đối với 3 bị can. Các bị can trong vụ án được hưởng 2 tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu (được quy định tại điểm H, điều 46 Bộ luật Hình sự); thành khẩn khai báo. Vụ án sẽ được đưa ra xét xử lưu động để tuyên truyền, răn đe".

  • Nói về động cơ gây án, ông Xuân cho rằng động cơ của Dương hình thành từ việc xuống cấp đạo đức. Anh ta thấy người giàu sang và muốn đến với cuộc sống đó, muốn đạt mục đích có cuộc sống phú quý nhanh chóng. Từ xuống cấp nhân cách kết hợp lòng ghen tuông, thù hận đã dẫn đến hành động của Dương khiến gia đình ông Mỹ chết oan uổng.

  • Phóng viên hỏi động cơ của hai bị can Tiến và Thoại vì tình bạn hay vì tiền?, ông Xuân nói: Vì đồng tiền mà 2 bị can ra tay giết người chứ không phải vì tình bạn mà Tiến giúp Dương.

    Về việc xuất hiện người phụ nữ tên Trinh trong vụ án, ông Xuân nói: "Cơ quan điều tra đấu tranh rất kỹ. Còn Trinh là người không hề biết âm mưu của Dương nên không thể khởi tố hành vi che giấu tội phạm".

    "Hai nghi can đột nhập lúc khuya mọi người đang ngủ nên không hề hay biết. Khi Dương giết bà Nga thì ông Mỹ có thoát ra khỏi phòng nhưng 2 nghi can khống chết, trói lại", ông Xuân thông tin.

  • Phóng viên Ngọc An của Zing.vn đặt câu hỏi: Dương và Tiến đột nhập vào nhà khống chế các nạn nhân mà không gặp phải kháng cự nào. Liệu họ có sử dụng các hung khí nguy hiểm hơn để khống chế? Cơ quan chức năng đã thu được hết hung khí chưa? 

    Trả lời câu hỏi này, ông Xuân cho biết: "Qua đấu tranh, điều tra, chúng tôi khẳng định các bị can sử dụng súng bắn đạn bi, súng điện, dao để khống chế nạn nhân. 

    Trong quá trình khống chế, ông Mỹ đã rời khỏi vị trí nên bị Dương dùng súng điện chích vào người. Những hung khí này để lại vết thương trên thân thể nạn nhân. Chúng tôi đã thu giữ các vật chứng và không bỏ sót".

  • Phóng viên Zing.vn đặt câu hỏi tại buổi họp báo Phóng viên Ngọc An của Zing.vn đặt câu hỏi: Dương và Tiến đột nhập vào nhà khống chế các nạn nhân mà không gặp phải kháng cự nào. Liệu họ có sử dụng các hung khí nguy hiểm hơn để khống chế?
  • Dư luận cho rằng sở dĩ bé Na sống sót vì là con của Dương, tuy nhiên theo ông Đợi, bé sinh tháng 8/2013, trong khi Dương quen Linh từ tháng 10/2013 qua mạng, vì vậy không thể nói bé Na là con của 2 người này được.

    Trả lời câu hỏi tại sao chỉ có 2 thanh niên nhưng có thể khống chế và giết 6 người?, ông Xuân nói: "Do đêm khuya, các phòng đã đóng và người trong nhà ngủ say nên khi hung thủ ra tay thì không ai phát hiện. 

    Quá trình gây án, nghi can Dương bị đứt tay và để máu rơi lại hiện trường. Kết quả xét nghiệm ADN của mẫu máu này trùng với ADN của Dương. Ngoài ra, giám định 2 con dao thu được từ Dương và Tiến trùng hợp với vết thương trên người các nạn nhân".

  • Ông Hoàng Thanh Dũng - Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước cho biết, vụ án sẽ được xét xử công khai, lưu động để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm. 15h20, ông Xuân công bố kết thúc buổi họp báo.

Trường Nguyên - Ngọc An - Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm