Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Không còn 'đất diễn' cho ôtô dáng hatchback?

Doanh số thấp, các đại diện liên tục bị ngừng bán, những chiếc hatchback dường như đã không còn chỗ đứng trên thị trường xe Việt.

Suzuki Swift anh 1

Nhóm ôtô dáng hatchback cỡ B từng có thời gian dài nắm giữ vị trí bán chạy bậc nhất thị trường với doanh số trung bình nằm trên mức 40.000 xe/năm trong giai đoạn 2020-2021.

Tuy nhiên thời gian gần đây, nhóm xe này dường như ngày càng suy yếu khi những cái tên trụ cột bị khai tử hoặc bất ngờ tạm ngừng bán. Vậy chuyện gì đã xảy ra với các mẫu xe dáng hatchback?

Liên tục "bốc hơi"

Sự đi lùi của nhóm xe hatchback bắt đầu từ năm 2022 khi hàng loạt mẫu ôtô cỡ A rời khỏi thị trường. Thời điểm đó, VinFast Fadil, Honda Brio và Toyota Wigo đã đồng loạt bị ngừng bán vì nhiều lý do khác nhau.

Sự rời đi của loạt đối thủ khiến hatchback cỡ A trở thành cuộc đua song mã nhàm chán của Hyundai Grand i10 và Kia Morning trong xuyên suốt năm 2022-2023.

Hatchback A lao dốc không ngừng
Doanh số nhóm xe hạng A giai đoạn 2021-2024 (số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn năm 2021 năm 2022 năm 2023 6 tháng đầu năm 2024

xe 45126 17172 11159 3704

Năm nay, Toyota Wigo quay lại thị trường vẫn chưa thể giúp phân khúc này đạt được doanh số tốt như thời kỳ hoàng kim. Tính đến hết tháng 6, cả nhóm xe hạng A chỉ bán được 3.704 xe.

Trong khi nhóm hatchback cỡ B cũng chẳng khá hơn chỉ còn 3 cái tên là Mada2, Suzuki Swift hay Toyota Yaris. Thậm chí dù có nhiều đại diện hơn nhóm hạng A, doanh số của các mẫu xe này cũng không cao. Liên tục nhiều tháng trong năm 2023, lượng xe hatchback hạng B bán ra thị trường không vượt quá 2 chữ số.

Cụ thể, từ đầu năm nay, mẫu xe hatchback cỡ B Toyota Yaris liên tục bán ít, thậm chí chạm đáy doanh số vào tháng 5. Tính đến hết tháng 6/2024, Toyota chỉ giao thành công đến tay khách hàng 8 chiếc Yaris. Đầu tháng 7, mẫu xe này cũng chính thức bị thông báo ngừng bán.

Suzuki Swift anh 2

Toyota Yaris. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Gần đây, Suzuki Swift cũng bị xóa khỏi danh sách sản phẩm trên website của Suzuki Việt Nam. Khi liên hệ đến đại lý, nhân viên cũng khẳng định Swift đã tạm dừng bán. Theo nguồn tin riêng của Tri Thức - Znews, động thái này của hãng có thể nhằm chuẩn bị cho đợt ra mắt phiên bản thế hệ mới của Swift.

Tuy nhiên dù vì bất kỳ lý do gì, thực tế hatchback vẫn đang dần ít đại diện và cuộc đua doanh số của phân khúc cũng đã trở nên quá nhàm chán.

Không còn được ưa chuộng

Những chiếc hatchback thường được cải biên từ dáng sedan bằng cách cắt "cụt" phần đuôi nhằm giúp chủ xe dễ dàng di chuyển ở đô thị. Tuy nhiên, xu hướng chọn mua ôtô đã thay đổi, người dùng dần "phải lòng" những chiếc SUV, MPV với khoảng sáng gầm lớn, không gian cabin rộng rãi nhưng vẫn có giá bình dân.

Hatchback đã dần trở thành một lựa chọn kém hấp dẫn hơn khi không có sự thoải mái như những chiếc sedan, thậm chí giá thành cũng cao hơn. Ở mẫu xe Mazda2, biến thể hatchback luôn được bán với giá chênh khoảng 40 triệu đồng so với bản sedan.

Suzuki Swift anh 3

Mazda2. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Cụ thể, Mazda2 Sport bản 1.5L Premium đang có giá 544 triệu đồng. Ở biến thể sedan, bản 1.5L Premium đang bán với giá 408 triệu đồng. Toyota Yaris khi chưa bị khai tử cũng có mức giá khá cao, từ 684 triệu đồng.

Suzuki Swift được bán với giá 559,9 triệu, nhỉnh hơn gần 15 triệu so với bản cao nhất của Toyota Vios (545 triệu) và gần tương đương Hyundai Accent 1.5 AT Cao Cấp (569 triệu đồng).

Trong khi nhìn qua các nhóm đối thủ gầm cao kề cận như SUV B hay MPV bình dân, các cái tên sở hữu kích thước rộng rãi hơn cũng đang được hưởng mức giá tốt. Cụ thể, Mitsubishi Xpander (560-698 triệu), XForce (599-705 triệu) hay gần nhất là Yaris Cross (650-765 triệu đồng).

Suzuki Swift anh 4

Mitsubishi XForce.

Nếu làm một phép tính nhẩm, người dùng cũng có thể nhận ra những chiếc 4 bánh dáng hatchback gần như không chiếm quá nhiều ưu thế về giá, nhưng lại kém hơn về kích thước và sự đa dụng.

Gần đây, BYD mang mẫu xe hatchback cỡ B về thị trường mang tên Dolphin. "Chú cá heo" được kỳ vọng sẽ tạo nên sự sôi động trong phân khúc.

Tuy nhiên với giá bán 659 triệu đồng cùng khối động cơ thuần điện, Dolphin có vẻ cần nhiều thời gian để chinh phục khách hàng Việt chứ chưa nói đến việc "cứu" cả nhóm hatchback B.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Hyundai Santa Fe có gì khi rẻ hơn 180 triệu so với Ford Everest

Phiên bản cao cấp nhất của Hyundai Santa Fe dùng động cơ tăng áp, mã lực lớn hơn, mô-men thua kém Ford Everest đi kèm giá bán rẻ hơn 180 triệu đồng so với đối thủ.

Điểm danh loạt xe điện GAC Aion sắp ra mắt khách Việt

Hãng xe điện GAC Aion lên kế hoạch ra mắt xe điện tại Việt Nam trong tháng 10, nhập khẩu từ Trung Quốc ở giai đoạn đầu.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm