Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không dám 'yêu' vì dị ứng tinh dịch

Giờ tôi phải dùng đến thuốc tiêm và đã khỏi hẳn. Song giờ nghĩ đến chuyện quan hệ với chồng thì tôi sợ lắm, mặc dù yêu và thương chồng vô cùng.

Hỏi:

Tôi năm nay 35 tuổi, chồng tôi 40. Khoảng 4 năm trở lại đây, sau mỗi lần quan hệ xong, tôi đều thấy ngứa râm ran vùng cổ, cánh tay. Và đa số sau mỗi lần quan hệ tôi đều có triệu chứng đau đầu, lo lắng chóng mặt nhẹ hoặc mất ngủ. Lúc mới đầu, tôi còn đùa ông xã là mình bị dị ứng với "súng đạn" của chồng. Khi đó, tôi không bao giờ nghĩ đến khái niệm "dị ứng với tinh dịch". Tôi chỉ nghĩ chắc mình bị triệu chứng tiền đình.

Tuy nhiên, một tuần gần đây, những biểu hiện trên càng "hoành hành" dữ dội. Sau khi quan hệ, chồng thì đã vào giấc ngủ còn tôi lại đau đầu, chóng mặt vô cùng. Thậm chí tình trạng chóng mặt khiến tôi không kiểm soát được bản thân, làm tôi hoảng loạn, kêu la ầm ĩ. Tôi khó chịu đến mức cảm giác như sắp từ giã cuộc sống.

Tôi có đi khám thì được bác sĩ kê toa thuốc tiền đình. Sau 1 ngày tôi đã gần như bình thường, đi lại được. Sau 3 ngày cảm giác đã khỏe trở lại. Hai vợ chồng thử quan hệ lần nữa. Ngay sau đó, tôi lại rơi vào trạng thái chóng mặt và nặng hơn trước. Giờ tôi phải dùng đến thuốc tiêm và đã khỏi hẳn. Song giờ nghĩ đến chuyện quan hệ với chồng thì tôi sợ lắm, mặc dù yêu và thương chồng vô cùng.

Tôi thấy bệnh của mình liên quan mật thiết tới việc sau mỗi lần hai vợ chồng gần gũi. Tôi tìm hiểu thì đươc biết có dị ứng tinh dịch. Điều này làm tôi hoang mang quá. Tiền sử của tôi dị ứng nhiều thứ như bao cao su, tôm, cua nhộng...

Tư vấn từ chuyên gia Mai Hòa (Trung tâm tư vấn sức khỏe Việt 19006690)

Bạn dị ứng với khá nhiều thứ, chứng tỏ bạn có một cơ địa nhạy cảm, nên không loại trừ việc dị ứng với cả tinh dịch.

Dị ứng với tinh dịch là căn bệnh hiếm gặp và có ở cả nam và nữ. Các triệu chứng của dị ứng tinh dịch thường không xảy ra ở lần tiếp xúc đầu tiên. Biểu hiện khá đa dạng, từ mức độ nhẹ đến rất nặng, thường gặp nhất là ngứa, rát và sưng tấy đỏ bộ phận sinh dục hoặc những vùng tiếp xúc với tinh dịch. Một số trường hợp nặng hơn như nổi ban đỏ, mề đay toàn thân, khó thở, sưng nề mắt môi, hầu họng hoặc thậm chí sốc phản vệ với các dấu hiệu như trụy tim mạch, thở rít, rối loạn ý thức…

Những trường hợp nghi ngờ dị ứng với tinh dịch cần đến các cơ sở chuyên khoa dị ứng để tiến hành các test chẩn đoán trên da hoặc ngoài cơ thể.  

Các biểu hiện dị ứng thường xuất hiện trong vòng 20-30 phút sau khi tiếp xúc với tinh dịch và có thể kéo dài vài giờ đến vài ngày. Các dấu hiệu này đôi khi có thể bị nhầm lẫn với các bệnh nấm âm đạo, bệnh lây truyền qua đường tình dục hay một số bệnh khác. Thậm chí, một số người còn được bác sĩ trả lời là vòm âm đạo của họ không đủ rộng để “cậu nhỏ” của chồng lọt vào, hay âm đạo khô và cần dùng các dung dịch bôi trơn.  

Hiện nay, chưa có phương pháp nào có thể dự phòng được hoàn toàn dị ứng tinh dịch, tuy nhiên, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc chống dị ứng như diphenhydramine, loratadine, fexofenadine…. trước khi quan hệ sẽ là biện pháp hữu hiệu nhất (vì bạn cũng bị dị ứng với bao cao su nên chắc chắn việc sử dụng bao cao su để quan hệ cũng sẽ là một “cực hình”).

Các thuốc dị ứng nói trên có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng cấp tính của dị ứng tinh dịch như nổi ban đỏ, mày đay, ngứa, phù nề tại nơi tiếp xúc. Những trường hợp bị sốc phản vệ cần được điều trị ngay bằng adrenalin. Hoặc bạn có thể cân nhắc, nếu trước đây, những biểu hiện dị ứng với bao cao su tương đối nhẹ nhàng và thoáng qua, bạn có thể sử dụng thuốc chống dị ứng trước quan hệ và đeo bao. Việc phối hợp như vậy sẽ giúp bạn đỡ đi những cơn dị ứng.

Còn với chồng bạn, anh nên uống nhiều nước trước khi “ân ái”, vì tình trạng thiếu nước có thể làm tăng nồng độ của tinh dịch và khiến độ axit cao.

Ngoài ra, cần lưu ý, dị ứng tinh dịch có thể dẫn đến vô sinh tạm thời do các tế bào bạch cầu tấn công và ngăn chặn tinh trùng tiếp xúc với trứng của người phụ nữ. Ước tính, tỷ lệ dị ứng với tinh dịch ở những cặp vợ chồng sinh sản bình thường là < 2% so với 5-25% ở các cặp bị hiếm muộn.

Mặc dù khó khăn nhưng những người bị dị ứng tinh dịch vẫn có thể có con bình thường nếu được điều trị giảm mẫn cảm thành công. Đây là liệu pháp điều trị được thực hiện bằng cách cho người bệnh tiếp xúc với một số lượng tinh dịch tăng dần để cơ thể có thể quen dần và dung nạp được với tinh dịch. Để nắm rõ và tiến hành liệu pháp này hiệu quả, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa.

Bạn đang có những khúc mắc về tình yêu, hôn nhân hay sức khỏe giới tính? Bạn không biết phải chia sẻ và tìm lời khuyên từ ai? Hãy gửi những tình huống của bạn cho chúng tôi về địa chỉ tuvan.tinhyeu@zing.vn để được tư vấn bởi các chuyên gia của Trung tâm Sức Khỏe Việt. Vui lòng gửi nội dung rõ ràng, cụ thể bằng tiếng Việt có dấu.

Hoàng Nhi

Bạn có thể quan tâm