Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không điện và đồ ăn, Puerto Rico kiệt quệ sau bão Maria

Gần hai tuần sau siêu bão Maria, hàng triệu người Puerto Rico sống trong cảnh khốn cùng do thiếu thốn thực phẩm và nước sạch, trong khi nguồn điện năng hầu như bị cắt đứt.

Puerto Rico khong dien khong do an sau sieu bao anh 1
Người dân Puerto Rico phải lấy nước từ trên núi Naranjito để phục vụ sinh hoạt tối thiểu do hệ thống cung cấp nước sạch ngừng hoạt động. Siêu bão Maria với sức gió hơn 200 km/h đổ bộ vào Puerto Rico hôm 20/9 gây ra những thiệt hại hết sức nặng nề. Toàn bộ hòn đảo đến nay vẫn đang gồng mình chống chọi với những hậu quả do cơn bão để lại.
Puerto Rico khong dien khong do an sau sieu bao anh 2
Evan Mandino, bên phải, cùng hàng xóm ngồi bên ngoài nơi từng là nhà của anh, với nguồn chiếu sáng duy nhất từ đèn pha ôtô. Một trong các vấn đề nghiêm trọng nhất mà người dân Puerto Rico phải đối mặt là không có điện. Siêu bão Maria đã phá hủy hầu hết hệ thống cung cấp điện của hòn đảo. 97% dân số của Puerto Rico hiện sống trong cảnh mất điện.
Puerto Rico khong dien khong do an sau sieu bao anh 3
Người dân ngồi ở hai bên bờ sông San Lorenzo de Morovis, nơi cây cầu bắc ngang qua con sông đã bị đánh sập.Trong cảnh mất điện, máy phát điện là nguồn cung năng lượng duy nhất cho các cơ sở công cộng cũng như nhà cửa của người dân. Tuy nhiên, xăng và dầu diesel cũng đang dần cạn kiệt. Tại một số bệnh viện, dầu diesel cạn kiệt khiến các máy hỗ trợ sự sống ngừng hoạt động, gây tử vong cho ít nhất 2 nạn nhân.
Puerto Rico khong dien khong do an sau sieu bao anh 4
Một gia đình phải lội qua sông San Lorenzo de Morovis để đến siêu thị với hy vọng mua được thực phẩm. 3,4 triệu cư dân Puerto Rico đang đối mặt nạn đói do thiếu lương thực. "Người dân phải xếp hàng dài ở các siêu thị để mua đồ ăn, nhưng lượng thực phẩm cũng chỉ có giới hạn", thống đốc Puerto Rico Ricardo Rosselló cho biết. Tại một số nơi, người dân chỉ có thể sống sót bằng nước mưa và lá cây.
Puerto Rico khong dien khong do an sau sieu bao anh 5
Nestor Serrano bước trên nơi từng là tầng áp mái trong ngôi nhà của anh. Mưa lớn cả trước, trong và sau bão Maria khiến nhiều con đập tại Puerto Rico đứng trước nguy cơ nứt vỡ. Trong bối cảnh 95% mạng thông tin liên lạc bị cắt đứt, các nhân viên chính phủ phải đi xuống tận hiện trường để cảnh báo và di dời người dân khỏi những nơi có nguy cơ vỡ đập.
Puerto Rico khong dien khong do an sau sieu bao anh 6
Khung cảnh tan hoang với những ngôi nhà đổ nát hai bên đường ở Puerto Rico. Tình trạng bất ổn về an ninh có dấu hiệu gia tăng trong những ngày qua. Ít nhất 60 người đã bị bắt do vi phạm lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Cảnh sát Puerto Rico cũng xác nhận 36 người bị bắt vì hôi của và trộm cắp.
Puerto Rico khong dien khong do an sau sieu bao anh 7
Nhiều khu vực trên hòn đảo 3,4 triệu dân vẫn bị nước lụt bao phủ. Nhà Trắng cho biết hàng nghìn nhân viên chính phủ và binh sĩ Mỹ đã được điều động phục vụ công tác cứu trợ nạn nhân bão Maria tại Puerto Rico. Những chuyến hàng đầu tiên, mang theo nước sạch và thuốc men, đã cập bến Puerto Rico. Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến đến thăm hòn đảo này ngày 3/10.
Siêu bão Maria thổi bay mái nhà, nhấn chìm Puerto Rico Mưa to gió lớn đã tàn phá nghiêm trọng Puerto Rico khi siêu bão Maria đổ bộ vào hòn đảo này hôm 20/9. Toàn bộ người dân Puerto Rico đang sống trong cảnh mất điện.

Duy Anh

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm