Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Không ngại thử nước hoa mùi da lộn, thì là

Mỗi tháng, Thùy Dương (27 tuổi, quận 7, TP.HCM) chi khoảng vài triệu đồng để mua nước hoa. Việc thay đổi mùi hương hàng ngày khiến cô thấy tự tin và thu hút hơn.

nuoc hoa anh 1

Cầm trên tay chai nước hoa có giá hơn 4 triệu đồng, Thùy Dương cho biết đây là chai thứ 5 mà cô mua từ một thương hiệu yêu thích.

Hiện tại, cô sở hữu hơn 40 chai nước hoa, hàng trăm chai chiết và bản mini đến từ những nhãn hàng khác nhau. Đều đặn hàng tháng, cô mua vài chai nước hoa dạng chiết với dung tích 5-10ml, giá dao động 400.000-700.000 đồng, để thử mùi hương. Hương thơm nào tâm đắc nhất, cô sẽ đầu tư tiền mua chai lớn (fullsize).

“Từ thời đại học, tôi đã rất thích ngửi và ngắm nhìn những chai nước hoa, song chưa có tiền sở hữu chúng. 2 năm gần đây, khi có thu nhập ổn định, tôi bắt đầu mua khá nhiều. Đối với tôi, nước hoa cũng như quần áo, cần có nhiều loại để phù hợp với từng dịp như đi tiệc, đi làm, đi dạo phố…”, Dương chia sẻ với Zing.

Chọn nước hoa theo quần áo, hoàn cảnh

Thùy Dương cho biết mình là tín đồ của Designer - dòng nước hoa được sản xuất và kinh doanh đại trà bởi các nhãn hàng thời trang hoặc mỹ phẩm như Chanel, Dior, YSL… Mỗi sản phẩm cô mua có giá khoảng 2-8 triệu đồng.

nuoc hoa anh 2

Thùy Dương cho rằng nước hoa là công cụ làm đẹp cho con người, tương tự quần áo, phụ kiện.

“Tôi có thói quen hễ đi ra đường sẽ xịt nước hoa. Có ngày vội vàng quên xức, hoặc đắn đo mãi không chọn được mùi hương phù hợp, tôi cảm thấy khó chịu và mất tự tin", cô tâm sự.

Một lần, khi chuẩn bị tham sự một buổi tiệc công ty, Thùy Dương chi hơn 10 triệu đồng để mua 2 chai nước hoa với mùi hương thanh mát, sang trọng. Cô cho đây là hương thơm phù hợp với trang phục và tính chất sự kiện của mình.

“Tôi yêu thích nước hoa có mùi ngọt, nhiều nốt hương hoa. Da tôi khá nhạy cảm, vì vậy mỗi lần mua tôi phải xem kỹ bảng thành phần”, nhân viên văn phòng này chia sẻ.

Tương tự Thùy Dương, Chang Từ (21 tuổi, quận 7, TP.HCM) cũng là một tín đồ của nước hoa. Cô hiện sở hữu khoảng 15 chai fullsize từ các thương hiệu nổi tiếng, mỗi loại có giá 3-6 triệu đồng.

nuoc hoa anh 3

Thay vì mua quần áo, Chang Từ thích thú hơn với việc sở hữu những chai nước hoa.

“Tôi bắt đầu mua sắm nước hoa khoảng một năm qua, mong muốn có nhiều loại để dùng theo ngày và thời tiết. Có ngày, tôi dùng khoảng 2-3 mùi khác nhau vì thời tiết ẩm ương, lúc nắng lúc mưa. Khi trời hanh khô, tôi thường chọn mùi cam chanh chủ đạo hoặc chai có nốt hương hoa lài. Thời tiết ẩm ướt, tôi sẽ dùng mùi hương gỗ hoặc vani dịu ngọt", cô chia sẻ.

Thay vì mua quần áo hay giày dép, cô lại thấy hứng thú hơn với việc sở hữu những chai nước hoa. Mới đây, cô mua cùng lúc 3 chai nước hoa nhằm thỏa đam mê với mùi hương.

“Để tránh mua phải hàng giả, tôi thường mua trực tiếp tại cửa hàng phân phối chính hãng hoặc nhờ người thân xách tay từ nước ngoài”, Chang Từ nói.

Không ngại mùi hương lạ

Đi ngược lại số đông, Thục Anh (23 tuổi, Hà Nội) lại theo đuổi dòng nước hoa Niche hơn 3 năm qua.

Niche là tên gọi chung của những thương hiệu không quá phổ biến trên thị trường, chuyên sản xuất các dòng nước hoa độc, lạ và có mùi hương khác biệt.

nuoc hoa anh 4

Thục Anh từng dùng khoảng 600-700 chai chiết để có thêm trải nghiệm về mùi hương.

“Tôi không mua nước hoa phổ thông mà thiên về cảm nhận nó như một tác phẩm nghệ thuật. Thú thực, không phải ai cũng ngửi được những mùi hương tôi dùng, thậm chí vài người còn thấy hôi.

Nhưng tôi quan niệm rằng miễn là mình thích và tạo được dấu ấn riêng. Tôi có một chai hương cumin (bột thì là), một loại gia vị quen thuộc trong món ăn Ấn Độ. Mỗi lần dùng mùi hương này, tôi cảm giác như mình là con gái Ấn, được trải nghiệm văn hóa nước bạn”, Thục Anh kể.

Hiện tại, cô sở hữu khoảng 8 chai nước hoa dòng Niche với giá 4-8 triệu đồng/chai.

“Tôi từng dùng khoảng 600-700 chai chiết, bản vial (2-5ml) để có thêm trải nghiệm về mùi hương. Ngoài ra, tôi có tham gia khóa học đọc phân tích thành phần nước hoa vì sở thích. Việc biết rõ về nguồn gốc xuất xứ, những câu chuyện đằng sau quá trình cho ra đời những chai nước hoa khiến tôi cảm thấy như đang được sở hữu một thứ quý giá”, Thục Anh tâm sự thêm.

nuoc hoa anh 5

Mỗi tháng, Hoàng Nhân chi khoảng 3 triệu đồng – 5 triệu đồng để mua nước hoa.

Còn với Phạm Hoàng Nhân (quận Tân Bình, TP.HCM), những chai nước hoa hương phổ thông đã làm anh chán ngán.

Gần đây, anh mua cho mình những chai có mùi lạ, dùng theo tâm trạng và thưởng thức hương thơm như một trải nghiệm đặc biệt.

“Tôi có vài chai mà mỗi khi sử dụng đều có người kêu khó ngửi. Đó là chai hương da lộn được đốt lên, mùi trầm hương hoặc mùi thuốc lá… Nhưng bản thân tôi thấy được là chính mình, được khẳng định phong cách cũng như cảm xúc thay đổi qua từng giai đoạn khi dùng chúng. Mỗi tháng, tôi sẽ chi 3-5 triệu đồng để mua nước hoa, chai gần nhất tôi mua có giá 9 triệu đồng”, Nhân bày tỏ.

Tăng cao khách hàng trẻ tuổi

Những năm đầu thế kỷ 21, nước hoa được coi là mặt hàng xa xỉ dành cho tầng lớp thượng lưu. Khoảng 8 năm trở lại đây, sản phẩm này trở nên phổ thông với tất cả. Nhu cầu sử dụng nước hoa tăng cao ở nhóm khách hàng trẻ tuổi, tạo ra cơ hội cho những nhà pha chế và kinh doanh mặt hàng này.

Thị trường nước hoa toàn cầu năm 2018 đạt trị giá khoảng 45,6 tỷ USD, dự kiến đạt 64,6 tỷ USD vào năm 2023. Trong đó, châu Âu là thị trường sử dụng nước hoa lớn nhất với 35,98% thị phần toàn cầu. Song khu vực châu Á - Thái Bình Dương được cho là phát triển nhanh nhất với tăng trưởng kép 6,2%/năm.

nuoc hoa anh 6

Người trẻ từ độ tuổi 18-27 có nhu cầu cao trong việc sở hữu nước hoa. Ảnh: Gia Perfumerie.

Tuyên Ngô, chủ một cửa hàng nước hoa tại quận 1, TP.HCM, cho biết, 80% khách hàng của mình ở độ tuổi 16-28.

Đối với họ, nước hoa như một phần thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày, bên cạnh quần áo, giày dép hay phụ kiện. Đa số khách hàng trẻ tìm mua những mùi hương phổ biến, dễ ngửi.

Tuy vậy, vài năm gần đây, số lượng người tìm kiếm nước hoa dòng Niche cũng gia tăng đáng kể. Với dòng nước hoa kén người ngửi này, đa số cửa hàng sẽ bán chai chiết với dung tích nhỏ để khách hàng có thể trải nghiệm mùi hương thay vì đắn đo mua một chai fullsize.

Đại diện một cửa hàng nước hoa dòng Niche tại Hà Nội cũng đồng tình với ý kiến này. Theo chị, vài năm trở lại đây, khách hàng trẻ tuổi dần dành sự quan tâm lớn đến những mùi hương độc đáo, lạ lẫm, không còn thích những mùi đại trà.

"Hiện tại, 40% khách hàng của chúng tôi là bạn trẻ dưới 27 tuổi. Theo tôi, Gen Z bây giờ rất giỏi và cá tính, họ muốn mình trở nên khác biệt nhờ mùi hương. Nhiều bạn chọn mua những mùi rõ nốt hương từ thiên nhiên như hương đất, hương xanh…”, chị cho biết.

Chủ cửa hàng này thông tin thêm các bạn trẻ thường mua những chai với giá bình dân, dao động khoảng 2-3 triệu đồng. Tuy nhiên, một số bạn chi tiêu khá mạnh tay với những sản phẩm 15-18 triệu đồng.

Khi chiếc bàn ăn trên máy bay thành nơi dưỡng da, trang điểm

Trong chuyến bay, Tố Bình (20 tuổi, TP Thủ Đức, TP.HCM) không quên đắp mặt nạ và thoa kem dưỡng môi. Cô cũng dùng kem chống nắng trước khi hạ cánh khoảng 30 phút.

Thanh Nga

Bạn có thể quan tâm