Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không phải là Ronaldo, Juventus đã mua về gen vô địch Champions League

Ai cũng biết Juventus là ông lớn ở châu Âu, nhưng bao năm qua vẫn vô duyên với danh hiệu Champions League. Người ta bảo Juve thiếu một "cái gì đó" để vô địch, và giờ họ đã có nó.

Gần 1 năm trước tại Champions League, Juve sau trận lượt đi vòng knock-out bị Real vượt qua với tỷ số 3-0 trên sân nhà. Lượt về họ dẫn lại đối thủ cũng với 3-0 tại Bernabeu, nhưng cuối cùng để lọt lưới ở những giây cuối cùng và bị loại.

Một năm sau, vẫn là kịch bản bị dẫn trước ở trận lượt đi. Nhưng cuộc lội ngược dòng ngoạn mục đã diễn ra. Sự khác biệt lớn nhất sau 1 năm của Juventus có lẽ nằm ở cái tên: Cristiano Ronaldo.

Bàn thắng hoàn tất hat-trick của Ronaldo nhìn từ khán đài Phút 86 trong trận gặp Atletico Madrid tại lượt về vòng 1/8 Champions League, Cristiano Ronaldo thực hiện thành công cú đá phạt 11 m đưa Juventus vào tứ kết.

Ronaldo mang gen vô địch

Nói đúng hơn, cú hat-trick của Ronaldo đã mở ra cuộc lội ngược dòng của "Lão bà". Tỷ số 3-0 được duy trì và Juventus thẳng tiến tới tứ kết. Nên nhớ, Atletico có hàng thủ thuộc dạng chắc chắn nhất châu Âu. 100 trận gần nhất của Atletico, Bleacher Report thống kê họ sạch lưới 55 lần, 29 lần chỉ thủng lưới 1 bàn và 16 lần lọt lưới 2 bàn trở lên. Nhưng đến trận 101, Ronaldo cho họ thủng lưới 3 bàn.

Kịch bản này phần nào giống với những gì diễn ra năm 2016 khi Ronaldo - khi ấy còn chơi cho Real Madrid - đối đầu với Wolfsburg. "Kền kền trắng" cũng để đối phương dẫn trước tới 2 bàn không gỡ ở trận lượt đi, nhưng những khoảnh khắc thiên tài của chỉ mình CR7 đã đưa Real đi tiếp.

Cú sút phạt xuyên hàng rào Wolfsburg giúp Ronaldo hoàn thành cú hat-trick, là tiền đề để Real sau đó đi một mạch tới chức vô địch.

ronaldo juventus anh 1
Ronaldo lại một lần nữa khiến thế giới phải nhắc tên mình với cú hat-trick vào lưới Atletico Madrid.

Hai cú hat-trick, cho 2 đội bóng, ở 2 thời điểm khác nhau nhưng nó nói lên một điều: Ronaldo là vị anh hùng tại Champions League. Cứ khi nào đội bóng cần, anh sẽ lại tỏa sáng, anh sẽ đóng vai vị cứu tinh và giải cứu các đồng đội trước hàng vạn con người đang gào thét tên anh khi ấy.

Và nên nhớ, 2 cú hat-trick kể trên chỉ là một trong rất nhiều khoảnh khắc thiên tài của Ronaldo tại Champions League. Năm 2008, CR7 có cú bật nhảy xé toang mành lưới Chelsea trong trận chung kết, năm 2009 là pha nã đạn tung lưới Porto, là 2 bàn thắng đẳng cấp cực cao vào lưới Arsenal. Sau đó là một loạt khoảnh khắc anh một tay hủy diệt Atletico, và rồi chính Juventus nữa.

Nhìn Ronaldo thi đấu, người ta có cảm giác anh sinh ra là để chinh phục đấu trường này, là sự khác biệt so với phần còn lại. Đã ai từng có chừng ấy khoảnh khắc thiên tài như CR7? Như những dị nhân X-men ngay từ đầu đã có gen khác người thường, Ronaldo cũng vậy và anh mang gen của nhà vô địch Champions League.

ronaldo juventus anh 2
Cú tung người móc volley vào lưới Juve của Ronaldo - một trong những khoảnh khắc thiên tài của anh tại Champions League.

Món hời của "Lão bà"

Một tuần trước khi Juventus hoàn tất cú lội ngược dòng ấn tượng trước Atletico Madrid thì cũng tại thủ đô của Tây Ban Nha, Real Madrid nhận thất bại tủi hổ trước Ajax Amsterdam với tỷ số 1-4, qua đó dừng bước ngay tại vòng 1/8 Champions League sau 3 năm liền vô địch giải đấu.

Real Madrid hôm ấy, đương nhiên không có Ronaldo.

Và thật kỳ lạ nếu nhìn vào những gì Real đã làm được khi có Ronaldo và khi mất anh: Trước khi Ronaldo cập bến Real Madrid mùa giải 2009/2010, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha đã có 5 mùa giải liên tiếp dừng chân ở vòng 1/8 UEFA Champions League.

Và chỉ chưa đầy 1 năm sau khi anh ra đi, Real lại thất bại đúng vòng 16 đội. Khi còn anh, họ vô địch giải đấu tới 4 lần.

Sự khác biết khi còn và không còn CR7 là quá lớn với Real Madrid. Người ta có thể đổ cho sự khủng hoảng đang đeo bám Real khi họ thất trận trước Ajax chứ không phải vì thiếu Ronaldo.

ronaldo juventus anh 3
Cristiano Ronaldo đóng góp trực tiếp vào 77 bàn thắng sau 77 trận tại vòng knock-out Champions League. Liệu Real thất bại ở vòng knock-out Champions League một phần vì nguyên nhân này?

Nhưng rõ ràng khi không còn Ronaldo, ai là người giải cứu bầy kền kền khi họ lâm nguy, ai là người để họ trông vào khi cần bàn thắng - điều được thể hiện quá rõ không chỉ trước Ajax mà ở 2 trận đấu gần đây với Barcelona.

Sự thiếu vắng Ronaldo khiến cổ động viên Real tiếc nuối và rồi ước gì vụ chuyển nhượng Ronaldo từ Real sang Juventus chưa bao giờ xảy ra, hoặc cầu mong một ngày siêu sao người Bồ Đào Nha sẽ trở lại mái nhà xưa.

Nhưng điều ấy sẽ chẳng thể xảy ra, vì Juve biết rằng họ đã quá hời khi mua về Ronaldo. Ngày Real bán CR7, Florentio Perez nghĩ rằng ông mới là người lãi khi tống đi một cầu thủ sắp hết thời đổi về 112 triệu euro.

Nhưng có cầu thủ hết thời nào ghi được hat-trick vào lưới Atletico, có ông lão già nua nào bật cao hơn cả những trung vệ danh tiếng để ghi 2 bàn thắng bằng đầu?

ronaldo juventus anh 4
Cristiano Ronaldo tiếp tục phá sâu kỷ lục của chính mình khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 125 bàn tại các cúp châu Âu.

Và so với ông lão Ronaldo, liệu có cái tên trẻ trung nào của Real có đẳng cấp và bản lĩnh tại Champions League như Ronaldo, có ai đang mang trong người gen vô địch giải đấu như siêu sao người Bồ Đào Nha?

Câu trả lời ấy, có lẽ Perez sẽ phải đau đầu tìm kiếm trong một thời gian nữa. Chỉ biết rằng Juventus đã mua về "bộ" gen vô địch Champions League - thứ mà họ vẫn tìm kiếm bao lâu nay, thứ mà đã đánh bại chính họ trong 2 mùa giải gần nhất.

Bởi vậy, 112 triệu bảng cho Ronaldo vẫn là quá hời với Juventus.

Khác Ronaldo, Zizou không phải 'con ghẻ' ở Real Madrid

Mười tháng trước, Zidane và Ronaldo ra đi đẩy Real Madrid vào cơn khủng hoảng. Mười tháng sau, chỉ Zidane trở lại, còn CR7 có thể không bao giờ khoác lên màu áo trắng nữa.


Phúc Long

Bạn có thể quan tâm