Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không thể quan hệ vì đau, cô gái phải cắt 1 phần bộ phận sinh dục

Nhiều trường hợp rối loạn tình dục nữ được các chuyên gia y tế nêu ra với những phương pháp điều trị cụ thể, trong đó một số phụ nữ gặp tình trạng phổ biến là đau đớn khi quan hệ.

Rối loạn tình dục nữ biểu hiện qua tình trạng đau khi quan hệ phổ biến ở nhiều trường hợp. Ảnh minh họa.

PGS.TS Tami Serene Rowen - Khoa Sản, Phụ khoa và Khoa học Sinh sản, Đại học California (Mỹ) khiến nhiều đại biểu chú ý với bài trình bày "Đau khi quan hệ và những rối loạn giao hợp" tại Hội thảo quốc tế về "Điều trị rối loạn tình dục nữ" do Bệnh viện Bình Dân phối hợp với Hội Y học giới tính quốc tế, Hội Nghiên cứu sức khỏe tình dục nữ quốc tế, Hội Y học giới tính châu Á Thái Bình Dương, Hội Y học giới tính Việt Nam tổ chức tại TP.HCM.

Ông Tami Serene Rowe dẫn chứng về trường hợp một bênh nhân nữ 25 tuổi đến khám bệnh vì không thể quan hệ tình dục. Theo lời kể của bệnh nhân này, cô không thể đưa bất cứ vật gì vào âm đạo và nghĩ rằng do âm đạo của mình "khiêm tốn".

Cô đã thử quan hệ tình dục vào năm 18 tuổi nhưng vì bỏng rát và đau nhói nên cô không dám thử lại lần nào nữa. Bạn tình của cô không cảm thấy phiền vì không thể quan hệ, nhưng cả hai gặp vấn đề khó khăn vì muốn có con.

Người phụ nữ trẻ này cho biết cô từng đi khám phụ khoa trước đó và được cho rằng nguyên nhân do tâm lý, cô cần thoải mái thư giãn hơn. Mặc dù sau đó cô gái cố gắng tìm cách cải thiện nhưng cũng không có tiến triển khả quan.

Đối với trường hợp này, PGS.TS Tami Serene Rowen cho biết bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đau tiền đình âm hộ do kích thích nguyên phát, không có nguyên nhân thực thể rõ ràng qua thăm khám, có thể thấy và ấn đau các tuyến của vùng tiền đình âm hộ.

Bác sĩ sau khi chẩn đoán đã đưa ra phương pháp điều trị là sử dụng thuốc giảm đau đường uống. Tuy nhiên, bác sĩ điều trị cũng cho rằng với trường hợp như bệnh nhân này thì phương pháp điều trị phổ biến hiệu quả là phẫu thuật cắt tiền đình âm hộ. Nhiều trường hợp tương tự đã có sự cải thiện đáng kể sau khi thực hiện phẫu thuật cắt tiền đình âm hộ.

PGS.TS Tami Serene Rowen cũng dẫn chứng một trường hợp tương tự đối với một bệnh nhân nữ 59 tuổi, cảm thấy đau rát khi quan hệ trong vòng 6 tháng. Nữ bệnh nhân U60 này cho biết vẫn quan hệ tình dục thoải mái với bạn tình của mình, nhưng gần đây xảy ra tình trạng đau rát.

Người phụ nữ này đã mãn kinh 12 năm trước và sử dụng liệu pháp hormone thay thế (estrogen ngoài da) lúc 45 tuổi cho triệu chứng tiền mãn kinh. Bệnh nhân từng thực hiện cắt tử cung qua đường âm đạo do bị tăng sản nội mạc không điển hình.

Nữ bệnh nhân tập pilates và đi bơi thường xuyên để giữ gìn sức khỏe, khi xảy ra tình trạng đau rát khi quan hệ, người phụ nữ cho rằng nguyên nhân từ cuộc phẫu thuật cắt tử cung trước đó.

Qua khám lâm sàng, bác sĩ nhận thấy nữ bệnh nhân có hiện tượng teo nhẹ, không đau khi chạm vào; vùng chậu có vết mổ đã lành, không gây đau.

Khi khám sàn chậu, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân đau nhiều ở cơ chậu cụt, cơ bịt trong và cơ tháp, chẩn đoán người này bị rối loạn chức năng cơ sàn chậu. Bác sĩ đã đưa ra phương pháp điều trị cho bệnh nhân này là tập vật lý trị liệu, thường xuyên thực hiện giãn cơ và các bài tập phù hợp tại nhà.

Theo PGS.TS Tami Serene Rowen, biểu hiện đau của phụ nữ khi quan hệ tình dục có sự khác nhau giữa đau cấp tính và đau mạn tính, có sự khác nhau giữa cơn đau kéo dài vài phút, vài giây với những cơn đau kéo dài vài tháng, vài năm.

Các triệu chứng đau khi quan hệ cũng có sự khác nhau như nóng, bỏng rát như bị cắt xé, đau một cách âm ỉ hay đau nhức kéo dài.

Với những nữ bệnh nhân gặp trường hợp đau khi quan hệ, bác sĩ có thể khám lâm sàng bằng cách quan sát, test tăm bông, khám âm đạo bằng mỏ vịt, khám cơ sàn chậu, khám tử cung và thực hiện sinh thiết. Qua những chẩn đoán sau khi khám lâm sàng, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với nguyên nhân gây đau khi quan hệ.

"Rối loạn tình dục nữ biểu hiện ở tình trạng đau đớn khi quan hệ không có một phương pháp điều trị cụ thể nào áp dụng hiệu quả cho tất cả mọi phụ nữ. Để giải quyết tình trạng này, bác sĩ cần khám lâm sàng một cách cẩn thận để có chẩn đoán và đưa ra cách điều trị phù hợp với từng nguyên nhân. Ngoài ra, hầu hết phụ nữ gặp trường hợp đau đớn kéo dài khi quan hệ sẽ có thể gặp phải bất thường về tâm lý, cần được giải quyết cả bệnh lý và tâm lý", PGS.TS Tami Serene Rowen nhấn mạnh.

Đối mặt với sự vỡ mộng trong tình yêu

Truyện cổ tích khiến bạn tin rằng nếu bạn tìm được đúng ý trung nhân và cho anh ta thứ anh muốn thì anh ta sẽ yêu thương bạn mãi mãi. Nhưng thực tế không như thế. Trong cuốn sách Gửi người yêu dấu, tác giả khám phá từng khía cạnh của những ái ân về mặt tinh thần trong thói quen của nữ giới, từ bản năng, chuyện chăn gối đến gia đình, sự nghiệp, cảm xúc, niềm tin và sự cam kết.

Loại ung thư nào có thể phòng ngừa bằng vaccine?

Ung thư xảy ra khi các tế bào ở một bộ phận cơ thể phát triển và phân chia không kiểm soát, hình thành khối u và có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể...

https://suckhoedoisong.vn/khong-the-quan-he-vi-dau-co-gai-phai-cat-1-phan-bo-phan-sinh-duc-169241025162147679.htm

Xuân Dự / Sức khỏe & Đời sống

Bạn có thể quan tâm